ค่าสเตตัสเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในเกม RPG ต่างๆ รวมถึง Tree of Savior เช่นกัน ซึ่งค่าสเตตัสนั้นจะช่วยให้เราพัฒนาตัวละครให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการได้มากขึ้น โดยผู้เล่นจะได้รับค่า Status 1 แต้มต่อทุกๆ 1 เลเวลของตัวละคร และนำไปแจกจ่ายพัฒณาให้กับค่าใดค่าหนึ่งใน 5 อย่างได้ นอกจากนี้ผู้เล่นจะสามารถได้รับค่า Status เพิ่มเติมได้จากการเคารพรูปปั้น Goddess Statue of Zemyna ที่มีอยู่ทั่วไปตามแผนที่บางจุด >>อ่านได้ที่นี่<<
ค่าสเตตัสหลัก
ภายในเกม TOS เนี่ยจะมีค่าสเตตัสให้เราได้เลือกอัพอยู่หลายตัวด้วยกันเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น Str, Int, Con, Spr, และ Dex โดยไอเจ้าแต่ละค่าเนี่ยจะมีค่าสเตตัสที่ให้กับเราแตกต่างกันไปครับ ซึ่งถ้าให้สรุปคร่าวๆ แล้วแต่ละค่านั้นจะส่งผลกับตัวละครเราดังนี้
- Str : ส่งผลกับค่าพลังโจมตีกายภาพของตัวละครจะส่งผลมากกับคลาสนักดาบและนักธนู
- Int : ส่งผลกับความแรงในการใช้เวทย์ต่างๆ โดยเฉพาะกับสกิลของสายนักบวชและสายนักเวทย์
- Con : ส่งผลกับค่าพลังชีวิตและอัตราการฟื้นฟูพลังชีวิต
- Spr : ส่งผลกับค่า SP และการฟื้นฟู SP ทำให้ใช้สกิลได้บ่อยมีผลกับความแรงในการใช้สกิลประเภทบัฟต่างๆ
- Dex : ส่งผลกับค่าคริติคอลรวมไปถึงโอกาสในการหลบหลีกกับบล็อคการโจมตีด้วย
ทีนี้ไอเจ้าค่าสเตตัสแต่ละค่าเนี่ยเมื่อเราอัพแล้วจะส่งผลต่างกันไปแต่ละอาชีพด้วยครับ ซึ่งจะมีค่าที่ส่งผลเหมือนกันหมด และค่าที่ต่างกัน โดยเราจะไปดูค่าที่ส่งผลเหมือนกันก่อนในหน้าถัดไป
Str (Strength)
ค่าสเตตัสที่ส่งผลกับการโจมตีกายภาพเป็นส่วนใหญ่นอกจากนี้แล้วยังมีผลกับค่าสเตตัสอย่างค่าแม่นยำอีกด้วยครับ ซึ่งเจ้าค่านี้จะส่งผลเหมือนกันหมดกับทุกอาชีพทำให้ไม่ปวดหัวเท่าไหร่
+2 ATK ทุก 1 แต้ม
+3.5 Accuracy ทุก15 แต้ม
+1 Accuracy ทุก 2 แต้ม
+5 ATK ทุกๆ 10 แต้ม
ค่า Int
สเตตัสที่ส่งผลโดยตรงกับพลังโจมตีเวทย์โดยเฉพาะสายอาชีพพระและนักเวทย์ครับ โดยเจ้าค่านี้เองก็ไม่ค่อยเรื่องมากอีกเหมือนกันเพราะว่าส่งผลเหมือนกันหมดทุกอาชีพจ้า
+2 MATK ทุก 1 แต้ม
+5 MATK ทุก 10 แต้ม
+ ค่าความแรงของสกิลประเภท Summon (แล้วแต่สกิล)
ค่า Con
ค่าสเตตัสที่เกี่ยวพันโดยตรงกับพลังชีวิตของตัวละคร โดยในค่านี้จะมีผลที่แตกต่างกันไปเล็กน้อยในบางส่วนด้วยสเตตัสที่ส่งผลเหมือนกันหมดทุกตัวเมื่ออัพ
+2 HP Recovery ทุก 1 แต้ม
+5 HP Recovery ทุก 10 แต้ม
+1 Stamina ทุก 20 แต้ม
+0.1% ประสิทธิภาพของ HP recovery ต่อ1 แต้ม (ส่งผลกับ skill ประเภท drain, potion, buff)
+0.5 Block ทุก 1 แต้ม
+3.5 Block ทุกๆ 15 แต้ม
สเตตัสที่ต่างกันในแต่ละอาชีพเมื่ออัพ
Swordsman: +280 max HP ทุก 10 แต้ม
Wizard: +182 max HP ทุก 10 แต้ม
Archer: +196 max HP ทุก 10 แต้ม
Cleric: +224 max HP ทุก 10 แต้ม
SPR (Spirit)
ค่าสเตตัสที่เกี่ยวข้องกับ SP ตรงๆ (ทำให้ใช้สกิลได้บ่อย) และยังเกี่ยวพันไปถึงการฟื้นฟู SP กับความแรงของสกิลบัฟ
สเตตัสที่ส่งผลเท่ากันในทุกอาชีพ
+ 2 SP Recovery Per Point
+5 SP Recovery Per 10 Points
+??? Summon HP
+0.67% (?) summon damage
+0.67% (?) summon def
+0.1% ประสิทธิภาพของ SP Recovery ต่อ 1 แต้ม (ส่งผลกับ Skill ประเภท Drain, Potion, Buff)
+status resist
Swordsman : +4.2 max SP ทุก 1 แต้ม
Wizard : +7 max SP ทุก 1 แต้ม
Archer : +4.9 max SP ทุก 1 แต้ม
Cleric : +5.6 max SP ทุก 1 แต้ม
*หมายเหตุ : ตรง ? เป็นตัวเลขที่ยังไม่มีการยืนยัน
Dex(Dexterity)
ค่าสเตตัสที่ส่งผลกับอัตราการคริติคอล การหลบหลีกและการบล็อคต่างๆ ค่าสเตตัสนี้จะส่งผลเหมือนกันหมดทุกอาชีพครับ
+4 Critical Attack ทุก 1 แต้ม
+1 Block Penetration ทุก 2 แต้ม
+1 Evasion ทุกๆ 2 แต้ม
+3.5 Block Pen ทุก 15 แต้ม
+4 Critical Attack ทุก 5 แต้ม
+3.5 Evasion ทุก 15 แต้ม
+14 Crit ATK ทุก 10 แต้ม
+ Atk Speed
Status ที่เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่เลเวลอัพ
+1 crit rate ทุกๆ 2 level
+1 crit resist ทุกๆ 2 level
+1 evasion ทุกๆ 4 level
+1 accuracy ทุกๆ 4 level
+1 block penetration ทุกๆ 4level
+1 block ทุกๆ 4 level
+1 max magic attack ทุกๆ 2 level
+1 min magic attack ทุกๆ 2 level
+1 max physical attack (อาวุธหลักและรอง) ทุกๆ 2 level
+1 min physical attack (อาวุธหลักและรอง) ทุกๆ 2 level