Team Fight Tactic หรือมีชื่อย่อว่า TFT เป็นโหมดที่แยกออกมาจากเกมหลักของ League of Legends ซึ่งโหมดนี้จะเป็นดหมดที่เป็นเอกเทศ และไม่เกี่ยวข้องกับโหมดหลัก แต่จะมีการหยิบตัวละครจากในเกมหลักมาใช้ โดยในแต่ละ Season ก็จะมีตีมต่างกันออกไปและจะมีการเล่นปรับเปลี่ยนไปตามตีมของแต่ละซีซั่น แต่ทั้งนี้วิธีการเล่นโดยพื้นฐานแล้วก็จะยังคงเหมือนเดิมครับ
*ทางผู้เขียนขออ้างอิงภาพ Interface จากของบน PC เป็นหลักนะครับ
Table of contents
- โหลดมาเล่นยังไง?
- ความแตกต่างของ Team Fight Tactic เวอร์ชั่น PC กับมือถือ
- หน้า Lobby เกม
- โหมดต่าง ๆ ของเกม Team Fight Tactic
- รูปแบบการเล่นและแนวทางเบื้องต้น
- เกี่ยวกับร้านค้าและเลเวล
- เรื่องของเงิน เงิน และก็ เงิน
- ไอเทมและการใส่ไอเทม
- สูตรผสมไอเทม
- อะไรคือ Augment
- การเลือก Augment ต้นเกม
- Comp คืออะไร
- Status ตัวละคร
- รูปแบบการเล่นพื้นฐาน
- เว็บดู Comp เบื้องต้น
- เทคนิคการเล่นเบื้องต้นของ Team Fight Tactics
โหลดมาเล่นยังไง?
เราสามารถโหลดมาเล่นบนคอมได้ผ่านตัว Riot Client ที่ >>Click<< โดยจะต้องทำการสมัครไอดีของ RIOT ก่อนหากไม่เคยมีไอดีมาก่อน หรือหากต้องการเล่นผ่านมือถือ สามารถโหลดมาเล่นได้ทั้งบน iOS และ Android
ความแตกต่างของ Team Fight Tactic เวอร์ชั่น PC กับมือถือ
บนเวอร์ชั่น PC เราจะต้องเข้าเล่นผ่านตัวเกม Leage of Legends ส่วนบนมือถือเราจะสามารถเข้าเล่นเกมได้โดยตรงเลย โดยความแตกต่างของทั้งสองเวอร์ชั่นในการเล่นนั้น หลัก ๆ แล้วจะเป็นเรื่องของ Interface ที่อยู่คนละตำแหน่งกัน และ หน่วยเงินที่ต่างกัน โดยหากเล่นในมือถือจะมีหน่วยเงินที่ชื่อว่า TFT Coin สำหรับซื้อของในร้านค้า แต่บน PC เราจะต้องใช้ RP ในการซื้อ
หน้า Lobby เกม
หลังจากที่เราเลือกเล่นแล้วในหน้า Lobby เราจะสามารถปรับแต่ง สิ่งต่าง ๆ ได้ 3 อย่างคือ
1.นักวางแผนหรือตัว Mascot ที่เราจะควบคุมและเป็นคนสั่งการเหล่าตัวละครในการต่อสู้
2.สกิน Arena หรือสกินของฉาก
3.Boom เป็นท่าโจมตีที่จะใช้หากเราสู้ชนะ
โดยทั้งหมดนี้เพื่อความสวยงามเท่านั้นไม่ได้มีผลใด ๆ กับการเล่นหรือดวงครับ
โหมดต่าง ๆ ของเกม Team Fight Tactic
Normal: โหมดปกติของเกม ไม่มีการจัดอันดับหรือเก็บคะแนน
Ranked: เป็นโหมดเก็บคะแนน ถ้าเราทำผลงานได้ดีอันดับแรงค์จะสูงขึ้น โดยการจะได้คะแนนนั้นเราจะต้องได้อันดับที่ 1-4 หากน้อยกว่านั้นคะแนนจะโดนลด
Double Up: โหมดคู่ สามารถจับทีมเล่นกับเพื่อนได้ มีการคิดคะแนนแรงค์ด้วยเช่นกัน โหมดนี้เราจะใช้ค่า HP ร่วมกับเพื่อน และหากเราหรือเพื่อนสู้ชนะก่อน จะส่งทีมไปช่วยเพื่อนสู้ต่อ
Hyper Roll: เป็นโหมดที่เน้นความรวดเร็วกติกาการเล่นจะถูกปรับให้ไวขึ้น เช่น เราจะไม่ได้เงินจากดอกเบี้ย พลังชีวิตของผู้เล่นแต่ละคนจะน้อยกว่าปกติ ไม่ต้องกดอัปเลเวล เลเวลจะเพิ่มขึ้นเอง
รูปแบบการเล่นและแนวทางเบื้องต้น
การชนะภายในเกมนี้เราจะต้องได้อันดับที่ 1 – 4 โดยยิ่งได้อันดับดีเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้แต้มมากขึ้นเท่านั้น (หากเล่นแรงค์) ซึ่งผู้เล่นจะต้องทำการเลือกซื้อฮีโร่จากร้านค้า และนำมาวางบนตาราง หลังจากนั้นเมื่อเวลาในแต่ละรอบจบลง ตัวเกมจะทำการสุ่มผู้เล่นที่จะให้เราสู้ด้วย ซึ่งถ้าหากว่าเราแพ้ก็จะโดนผู้ชนะทำการโจมตีและเลือดของเราจะลดลง ซึ่งค่าความเสียหายในการโจมตีจะขึ้นอยู่กับมอนสเตอร์ที่เหลืออยู่บนกระดาน และเลเวลของผู้ชนะครับ ซึ่งถ้าหากว่าค่า HP ของเราเป็น 0 เมื่อไหร่จะถือว่าเกมจบลง
โดยภายในการต่อสู้นอกเหนือจากความสามารถและสกิลของแต่ละตัวละครแล้วจะมีในเรื่องของเผ่าและคลาส แต่ละตัวละครจะมีเผ่าและคลาสอย่างน้อย 1 เสมอ แต่บางตัวละครอาจมีมากกว่า 1 ถ้าหากเราวางตัวละครที่ไม่ซ้ำกันลงในกระดาน และมีจำนวนเผ่าหรือคลาสครบตามจำนวนที่กำหนด จะได้รับโบนัสพิเศษในการต่อสู้
ในการเล่นแต่ละรอบจะแบ่งออกเป็นรอบที่ต้องเจอกับมอนสเตอร์, เจอกับผู้เล่น และรอบเลือกของโดยรอบที่พบกับมอนสเตอร์นอกเหนือจาก 3 Stage แรกแล้ว จะพบได้ในท้าย Stage ส่วนรอบเลือกของจะอยู่กลางของแต่ละ Stage
เราสามารถเพิ่มเลเวลเพื่อเพิ่มโอกาสเจอกับตัวละครที่เก่งขึ้น และเพิ่มจำนวนฮีโร่ที่วางลงในสนามได้ ยิ่งเลเวลมากเท่าไหร่ก็จะสามารถวางตัวได้มากขึ้นเท่านั้น รวมถึงมีโอกาสเจอตัวละครทีี่มีราคาแพงและเก่งกว่าในช่วงเลเวลระดับต้น ๆ
สำหรับการต่อสู้ตัวละครของเราจะใช้สกิลทุกครั้งที่เกจมานาเต็มหลอด ซึ่งเกจนี้จะเป็นสีฟ้า ๆ อยู่ด้านล่างของหลอด HP ซึ่งเจ้าเกจนี้จะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่โดนโจมตี หรือ โจมตีศัตรู ซึ่งเราสามารถเร่งให้เต็มไวขึ้นได้โดยติดไอเทมให้กับฮีโร่ ซึ่งตัวละครนึงจะติดไอเทมได้ 3 ชิ้น
เราสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวละครของเราได้โดยหาตัวซ้ำ 3 ตัว ตัวละครของเราจำรวมกันเป็นตัวเดิมในระดับที่สูงขึ้น ส่งผลให้สกิลและค่าสเตตัสเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถอัปเกรดได้ 2 ครั้ง ครั้งแรกจะเป็นสีเงิน และครั้งที่ 2 จะเป็นสีทอง โดยการอัปเกรดครั้งที่ 2 จะต้องใช้ตัวละครในระดับสีเงินตัวเดียวกันอีก 3 ตัว ซึ่งตัวละครใน Tier แรก ๆ หากเล่นไปช่วงท้ายเกมหากไม่อัปเกรดเลยคือแทบจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย แต่ตัวTier ระดับสูง ๆ 4 – 5 บางตัวแม้ว่าจะไม่ต้องอัประดับก็เก่งอะไรแบบนี้เป็นต้น
สิ่งที่ควรทราบคือในแต่ละ Season เผ่าและ Class ของตัวละครจะเปลี่ยนชุดใหม่ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่เหลือเค้าของแพทช์เก่าเลยก็เป็นได้ ทำให้เราอาจจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเผ่าและ Class ใหม่ แต่รูปแบบการเล่นโดยพื้นฐานจะยังคงเดิมครับ
กรณีที่เราไม่พอใจตัวละครที่ได้รับสามารถทำการรีโรลได้ โดยการจ่าย 2 เพื่อทำการสุ่มร้านค้าใหม่ โดยร้านค้าจะสุ่มตัวละครจาก Pool ตามระดับเลเวลของเรา
เกี่ยวกับร้านค้าและเลเวล
ในการเล่นร้านค้าจะทำการสุ่มตัวละครมาให้เราเลือกซื้อ 5 ตัวเสมอ ซึ่งตัวเกมจะสุ่มมาจากใน Pool ตัวละครที่เหลืออยู่ ซึ่งถ้าหากว่าตัวละนั้น ๆ โดนซื้อไปหมดแล้วเราจะไม่สามารถสุ่มเจอตัวละคร นั้น ๆ ได้ โดยจำนวนตัวสามารถดูได้จากตารางด้านล่าง ซึ่ง Tier ของตัวละครยิ่งมีระดับสูงราคารจะยิ่งแพง สังเกตุง่าย ๆ ได้จากราคา ถ้าราคาเท่าไหร่ก็คือ Tier เท่านั้นครับ เช่นตัวละคร Tier 1 จะราคา 1 Gold ส่วนตัวละคร Tier 5 ราคาจะอยู่ที่ 5 Gold เป็นต้น
Tier 1 | Tier 2 | Tier 3 | Tier 4 | Tier 5 | EXP ที่ต้องใช้ | |
---|---|---|---|---|---|---|
จำนวนตัวที่มี | 22 | 20 | 17 | 10 | 9 | |
Level 1 | 100% | |||||
Level 2 | 100% | |||||
Level 3 | 75% | 25% | 2XP | |||
Level 4 | 55% | 30% | 15% | 6XP | ||
Level 5 | 45% | 33% | 20% | 2% | 10XP | |
Level 6 | 25% | 40% | 30% | 5% | 20XP | |
Level 7 | 19% | 30% | 35% | 15% | 1% | 36XP |
Level 8 | 16% | 20% | 35% | 25% | 4% | 56XP |
Level 9 | 9% | 15% | 30% | 30% | 16% | 80XP |
Level 10 | 5% | 10% | 20% | 40% | 25% | 100XP |
จากตารางข้างบนหมายความว่ายิ่งเราอัปเลเวลไปมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะได้ตัวละคร Tier สูงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วตัวละครใน Tier ที่สูงจะมีค่า Base Status ที่สูงกว่าตัวละคร Tier แรก ๆ และสกิลก็มักจะดีกว่า แต่การอัปเกรดตัวละครก็จะทำได้ยากตามไปด้วย
เรื่องของเงิน เงิน และก็ เงิน
ตามปกติแล้วเราจะได้รับเงินเมื่อจบการเล่นทุกรอบ โดยในเบื้องต้นเราจะได้รับเงินเป็นจำนวน 5 หน่วยแบบตายตัวเมื่อเล่นจบแต่ละรอบ แต่ทั้งนี้จะมีโบนัสจากสิ่งอื่น ๆ อีกเล็กน้อยครับคือ
1.เมื่อชนะติดต่อกัน: หากเราชนะติดกันเป็นจำนวน 2 – 3 รอบ จะได้รับเงินเพิ่ม 1 และหากชนะติดต่อกัน 4 รอบจะได้เพิ่ม 2 และหากชนะติดต่อกัน 5 รอบจะได้เงินเพิ่มรอบละ 3 หน่วย
2. แพ้ติดต่อกัน: หากเราแพ้ติดต่อกัน 2 – 3 รอบ จะได้เงินเพิ่ม 1 หน่วย และหากเราแพ้ติดต่อกัน 4 รอบจะได้เงินเพิ่ม 2 หน่วย และสุดท้ายหากเราแพ้ติดต่อกันเกิน 5 รอบติดจะได้รับเงิน 3 หน่วย
3.จากการชนะการต่อสู้: หากเราสู้กับคนแล้วชนะจะได้รับเงิน 1 หน่วยเสมอ
4.จากมอนสเตอร์ : ในเวฟที่เจอกับมอนสเตอร์เราจะมีโอกาสได้รับเงินด้วย
5. จากดอกเบี้ย: หากเราเก็บสะสมเงินครบทุก 10 หน่วยจะได้รับเงินเพิ่ม 1 หน่วยในทุก ๆ จำนวน 10 หน่วยที่สะสมเอาไว้ เช่นหากเรามีเงิน 20 หน่วย หลังจากจบตานั้นเราจะได้โบนัสเพิ่มอีก 2 หน่วย ตรงนี้สามารถสะสมได้มากที่สุด 5 หน่วยหรือก็คือ 50 ครับ เว้นแต่ว่าเราจะมี Augment ที่เกี่ยวกับส่วนนี้บางตัว เช่น เพิ่มดอกเบี้ยสูงสุด หรือได้เงินตายตัวแน่ ๆ
6.จากการขายตัวละคร: สำหรับตัวละครที่เราไม่ใช้สามารถที่จะขายทิ้งได้ โดยจะได้รับเงินมาตามจำนวนที่ซื้อ ยกเว้นแต่ตัวละครที่ผสมและอัปเกรดแล้ว ราคาที่ขายได้รวม ๆ แล้วจะลดลงเล็กน้อย
ไอเทมและการใส่ไอเทม
หลังจากเราจัดการกับมอนสเตอร์หรือได้ไอเทมมาจาก Augment ต่าง ๆ ไอเทมจะกองอยู่ทางด้านซ้ายมือ (กรณีเล่นบน PC) ส่วนถ้ากรณีที่เล่นบนมือถือเราจะต้องกดเลือก Tab ไปที่หน้าไอเทมจึงจะสามารถนำมาใส่ไ้ด โดยเราจะสามารถเก็บไอเทมเอาไว้ได้มากที่สุด 10 ชิ้น โดยไอเทมดิบที่ตกมาจะเรียกว่าเป็นชิ้นส่วนไอเทม และเมื่อนำชิ้นส่วน 2 ชิ้นมาผสมกัน จะได้ไอเทมสมบูรณ์ 1 ชิ้น เสมอ ยกเว้นในช่วง Stage ท้าย ๆ ที่อาจจะมีโอกาสได้รับไอเทมสมบูรณ์เลย หรือไอเทมพิเศษ บางอย่าง ที่เอาไว้ใช้ถอดไอเทม ให้กับฮีโร่
สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับการใส่ไอเทมเลยคือ เราจะไม่สามารถถอดออกมาได้ หากอยากจะถอดและเปลี่ยนไปใส่ให้ฮีโร่คนอื่น จะต้องทำการขายฮีโร่ตัวนั้นทิ้ง หรืออีกวิธีนึงคือใช้ไอเทมพิเศษในการถอด โดยจะมี Magnetic Remover และ Reforger
สูตรผสมไอเทม
ต้องแจ้งไว้ก่อนว่าในแต่ละแพทช์สูตรผสมอาจแตกต่างกันไปเล็กน้อย โดยเฉพาะไอเทมเผ่าและคลาส โดยเราสามารถเช็คดูข้อมูลเบื้องต้นในแพทช์ล่าสุดได้ที่ https://www.mobafire.com/teamfight-tactics/items-cheatsheet#items-cheatsheet เนื่องจากไอเทมมีจำนวนเยอะระดับนึงครับ
อะไรคือ Augment
Augment เป็นส่วนเสริมที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีมของผู้เล่น โดยภายใน 1 เกมเราจะเลือก Augment ได้ทั้งหมด 4 ชิ้น โดยชิ้นแรกจะเลือกตอนเริ่มเกมผ่านการโหวตของผู้เล่นทุกคน ส่วนอีก 3 ชิ้นจะเลือกได้ในระหว่างการเล่นแต่ละด่าน โดยจะปรากฎขึ้นมาในรอบที่ 2-1 / 3-2 / และ 4-2 โดย Augment เองก็จะมีอยู่ ระดับคือ Platimum หายากสุด รองลงมาคือ Gold และ Silver
การเลือก Augment ต้นเกม
ในการเลือก Augment ช่วงต้นเกมตัวเกมจะทำการสุ่มจากคนที่ยืนภายในช่อง Augment ต่าง ๆ ซึ่งจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนมาก แต่จะเป็นการสุ่มล้วน ๆ ว่าคนที่โดนสุ่มออกมายืนอยู่ช่องไหน โดย Augment ที่เลือกในช่วงต้นเกมจะแตกต่างกับภายในด่าน
Comp คืออะไร
Comp หรือคอมพ์ เป็นคำที่เราจะได้ยินบ่อยมาก หรือเห็นบ่อยเวลาไปใช้งานเว็บไซต์ที่รวมแนวทางการเล่น Comp ย่อมาจาก combination หรือการผสมผสานทีมว่าควรใช้ตัวไหนบ้าง อย่างเช่น ในเว็บไซต์ https://tftactics.gg/tierlist/team-comps จะมีการบอกว่า Comp ไหนกำลังได้รับความนิยมและมี Win Rate ที่สูง อะไรแบบนี้เป็นต้น
Status ตัวละคร
หากเรากดไปที่หน้าตัวละคร ตัวเกมจะโชว์ข้อมูลมาให้เราเห็นดังนี้
1.ดาวของตัวละคร
2.เผ่าและ Comp ของตัวละคร
3.ราคาขาย
4.เลือดและค่ามานาของตัวละคร
5.ข้อมูลเบื้องต้น ไล่ตามลำดับคือสกิล / แถวที่แนะนำ หน้าหรือหลัง / ระยะโจมตี
6.ช่องไอเทมของตัวละคร เราสามารถติดตั้งไอเทมได้ 3 ชิ้น
7.ประเภทของตัวละคร
8.ค่าสเตตัสของตัวละคร ไล่จากซ้ายไปขวา พลังโจมตี / พลังเวท / พลังป้องกันกายภาพ / พลังป้องกันเวท / ความเร็วการโจมตี / อัตราคริติคอล / ดาเมจคริติคอล
รูปแบบการเล่นพื้นฐาน
ในการเล่นจะมีรูปแบบการเล่นไม่ได้ตายตัวมากนักในการเล่นจริง แต่หากแบ่งให้่เห็นเป็นภาพใหญ่ ๆ รูปแบบการเล่นที่นิยมจะมีอยู่ 4 ประเภทดังนี้ครับ
Standard – เป็นการเล่นแบบมาตรฐาน ที่ค่อนข้างสมดุลในส่วนของทั้งการอัปเลเวลและการหาตัว โดยทั่วไปแล้วจะอัปเลเวล 6 ที่ประมาณ Stage 3-2 เลเวล 7 ที่ 4-1 และเลเวล 8 ที่ 5-1 ทั้งนี้อาจปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
Fast 8 – ทำยังไงก็ได้เร่งให้มีเลเวล 8 ให้ไวที่สุดเพื่อวางตัวละครให้ได้ 8 ตัว โดยจะเน้นการหาตัวละครราคาแพง ๆ โดยอาจจะยอมเสียเปรียบในช่วงแรก เป็นการเล่นที่ในช่วงแรกหากเราไม่ชนะรัว ๆ ก็อาจจะเก็บแต้มแพ้รัว ๆ เพื่อเอาโบนัสเงินให้มากที่สุด *ในบางทีก็อาจะมี Fast 7,9 ด้วยเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็น 8 เพราะตัวTier 5 จะปรากฎมาบ่อย
Slow row – หลังจากที่เลเวลประมาณ 6 – 7 แล้วจะหยุดอัปเลเวลและมุ่งเน้นไปการหาตัวละครสำคัญที่จะต้องใช้ โดยการตัดสินใจว่าจะหยุดที่เลเวลอะไร ส่วนใหญ่แล้วจะดูจากตัว Key ที่เราต้องการว่าอยู่ในระดับเลเวลไหนเป็นหลัก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะหยุดอัปเลเวลและรีหาตัวละครที่เลเวล 6 หรือ 7 ( ถ้าแพทช์ปัจจุบัน ณ ตอนที่เขียนส่วนใหญ่จะ 7 )
Hyperroll – อันนี้อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นอีกโหมดนึงนะครับ เป็นการเรียกแนวทางการเล่นอีกแบบนึง หลังจากที่เล่นจนถึง Stage 3-1 โดยที่ไม่ต้องอัปอะไรเลย เพื่อสะสมเงินให้มากที่สุดจากนั้นรีหาตัวละครที่ต้องการเพื่อทำให้เป็น 3 ดาว โดยมากมักจะใช้กับแผนหรือ Comp ที่ต้องดันตัวต้นเกมให้เก่ง เพื่อเอาชนะเกมในช่วงแรก
เนื้อหาส่วนนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์ https://tftactics.gg/tierlist/team-comps
เว็บดู Comp เบื้องต้น
เว็บรวม Comp ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ขณะนั้น ข้อดีคือใช้งานค่อนข้างง่าย มีการบอกไอเทม ตัวอย่าการวาง และแนวทางการเล่นในช่วงต้นโดยสรุป และยังมีสถิติให้ดูด้วยว่าทีมไหนมี Win Rate เยอะ https://tftactics.gg/ ซึ่งจริง ๆ มีเว็บอื่นด้วย แต่ทางผู้เขียนมักจะใช้เว็บนี้เนื่องจากเข้าใจค่อนข้างง่ายครับ
เทคนิคการเล่นเบื้องต้นของ Team Fight Tactics
1.พยายามมองหาหรือลองคิดว่าจะเล่น DPS ตัวไหนแล้วพยายามปั้นตัวนั้น จากนั้นค่อยหาตัวอื่นมาเสริม ซึ่งหากเรารู้ว่าดาเมจหลักของเราสุ่มหาเจอได้บ่อยในเลเวลไหน เราจะวางแผนถูกว่าจะเล่นในรูปแบบไหน เช่น Slow Roll / Fast 8 ฯลฯ หรือหากตัว DPS ของเราอยู่ Tier สูงและได้เล่นช้า อาจจะต้องหาตัวอื่นมาแทนก่อน เช่น หากเราวางแผนว่าจะใช้ Akali เป็นดาเมจหลัก ซึ่งตัวนี้มี Tier ค่อนข้างสูง เราอาจจะต้องเล่นแบบ Fast 8 เพื่อเร่งหาตัวให้เร็วที่สุด โดยก่อนหน้านั้นประคองโดยการเล่น Comp KDA ตัวอื่นรอไปพลาง ๆ และอาจติดไอเทมให้ตัวที่กะจะขายแน่ ๆ ไปก่อน
2.เราสารถติดไอเทมให้กับตัวที่ในระยะยาวไม่ได้ใช้แน่ ๆ เอาไว้ก่อนได้ แล้วหลังจากได้ตัวที่เราต้องการจริง ๆ มาแล้วค่อยย้ายไปใส่ให้กับตัวนั้น เพราะหากตัวที่เรารอมาช่วงท้ายเกม เราอาจจะไม่ได้ใช้ไอเทม ก่อนที่จะได้ตัวมา
3.การดองเงินให้ถึง 50 ทำให้ได้ดอกเบี้ยเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็จริง แต่การที่เราโฟกัสมากจนเกินไปอาจทำให้แพ้ก่อนได้ใช้เงิน ดังนั้นลองประเมินดูสถานการ์ณว่าควรใช้เงินหรือเปล่า หากเราเริ่มแพ้คู่ต่อสู้ขาดลอยเกินไป อาจต้องยอมเสียดอกเบี้ยบางส่วนมาอัปเกรดทีม เพื่อไม่ให้แพ้ก่อนจะได้ทีมที่ต้องการ
4.หากมีเวลาให้ลองเช็ค Comp ของผู้เล่นคนอื่นด้วย เพราะจะทำให้เรารู้ว่าตัวที่อยู่ใน Pool ที่เรากำลังมองหากำลังโดนแย่งหรือเปล่า หรือเราจะเตรียมตัวไปแก้ทางยังไง ซึ่งบางครั้งการย้ายตำแหน่งยืนของตัวละครเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจทำให้เราชนะได้เหมือนกัน เช่นหากต้องเจอตัวที่เข้ามาล้วงหลัง เราอาจขยับตัว DPS ของเราไปไว้ตำแหน่งอื่นเพื่อไม่ให้ตายเป็นตัวแรก เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องพื้นฐานต่าง ๆ ในการเล่น Team Fight Tactics ซึ่งทางผู้เขียนก็หวังว่าจะช่วยเหลือเพื่อน ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ โดยเฉพาะคนที่พึ่งเข้ามาเล่นและกำลังสับสนว่าเกมนี้ต้องเริ่มเล่นยังไงดี ซึ่งบทควมนี้คงต้องขอจบลงเอาไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อน เอาไว้พบกันใหม่คราวหน้าครับ