จั่วหัวซะเว่อร์ แต่ก็แปลให้ดูโก้ๆแบบนั้นได้ล่ะจ้า ในบทความนี้ก็จะอธิบายวิธีการผ่านเควส น้ำหมึกมนตรา หรือเควสพ่อมด (Wizard Quest) นี้ใน Stardew Valley ไล่ไปทีละขั้นโดยละม่อม ดังนั้นย่อมมี spoil เนื้อหา quest และเนื้อเรื่องแน่นอน ถ้าใครอยากได้อรรถรสในการเล่นเอง แม้จะไม่อยากกล่าวคำนี้แต่ก็ต้องขอแนะนำให้ข้ามบทความนี้ไปจ๊ะ ; w ;
Table of contents
วิธีทำเควส น้ำหมึกมนตรา
เงื่อนไขของการปลดล๊อค quest นี้คือ ผู้เล่นต้องบูรณะ Community Center หรือทำการจ่ายเงินค่าสมาชิกของ Joja จนครบเล้ว (ผ่าน event อาคารสมบูรณ์ของฝั่งใดฝั่งหนึ่งเรียบร้อย) จากเงื่อนไขดังกล่าวทำให้มั่นใจได้เลยว่า มันไม่ใช่ quest ที่จะทำได้แต่แรก และของตอบแทนก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆ แน่นอน
ผู้เล่นที่ผ่านเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว สามารถเริ่ม quest นี้ได้ทันทีโดยเดินทางไปยังสถานีรถไฟด้านบนของตัวเมือง เกมจะตัดเข้าสู่ event ของ quest นี้และมีพ่อมดเป็นตัวดำเนินเรื่องให้เรา และจะเริ่มเควส น้ำหมึกมนตรา ครึ่งแรก ยันต์แห่งความมืด (Dark Talisman)
เควสยันต์แห่งความมืด (Dark Talisman)
ผู้เล่นจะพบกับพ่อมดและเส้นทางใหม่ที่ถูกปิดกั้นเอาไว้โดยตัวพ่อมดเอง เขาจะเล่าถึงอดีตชีวิตการแต่งงานของเขา ชีวิตการแต่งงานที่เคยไปได้ด้วยดีต้องมาพังเพราะความผิดพลาดของตัวเขาเอง ภรรยาของเขาได้โกรธและกลายเป็นแม่มดที่คอยสาปชาวบ้านไปทั่ว (เอ๊า ตกลงที่มาป่วนนี่คุณภรรยาเรอะ) เขาได้ทำการปิดเส้นทางไปยังบ้านของเธอเพื่อป้องกันไม่ให้มีคนเดือดร้อนไปมากกว่านี้ แต่บังเอิญว่าตอนที่ทะเลาะกันนั้น แม่มดได้ฉกเอาน้ำหมึกมนตราของเขาไปด้วย และตอนนี้เขาต้องการมันกลับมา
เพียงแต่มีปัญหาอยู่ว่า เขาเองไม่สามารถมองเห็นแม่มดในตอนนี้ได้อีกแล้ว จึงต้องการความช่วยเหลือของผู้เล่นอย่างเราแทน ผนึกเส้นทางนี้สามารถปลดออกได้ด้วย”ยันต์แห่งความมืด” พ่อมดจะให้เบาะแสกับผู้เล่นว่า Krobus ที่อาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำจะรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน ก่อนจะฝากฝังภารกิจนี้ให้กับผู้เล่นและบอกว่างานนี้คุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน
จากการถามทาง Krobus เขาจะบอกว่าเคยมีอยู่แต่เผลอทำตกไว้ระหว่างที่สำรวจซอกแห่งหนึ่งในท่อแล้ว ตัวเขาเองได้ปิดทางเข้าออกซอกนั้นไว้เพราะข้างในมันมีเริ่มเละเทะและอันตรายขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อผู้เล่นต้องการจะเข้าไป เขาก็จะเปิดทางให้ แน่นอนว่าไฟเขียวขนาดนี้ก็ไม่ต้องรออะไรให้วุ่นวาย บุกตามไปได้เลย
ภายในซอก ผู้เล่นจะพบกับหนอนชาเขียวที่มีจำนวนมากมายไม่น้อยอยู่ และความร้ายของพวกมันก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ถ้าเผลอๆอาจจะโดนงาบเอาเสียได้ ก็อย่าลืมเป้าหมายที่แท้จริงในการไปเก็บผ้ายันต์มา ให้ผู้เล่นตีฝ่าดงหนอนและวัชพืชขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ จะเจอหีบที่เก็บผ้ายันต์อยู่ได้ไม่ยาก ไม่ต้องวนไปวนมาเยี่ยงดันเจี้ยนเกม RPG โหดๆ
เควสครึ่งหลัง ปัญหาของก๊อปลิน (Goblin Problem)
หลังจากได้รับยันต์แห่งความมืดมา ผู้เล่นไม่ต้องกลับไปหาพ่อมด แต่ให้ไปที่ผนึกที่สถานีรถไฟอีกครั้งเพื่อปลดผนึกได้เลย เส้นทางจะเปิดออกเผยให้เห็นถ้ำเล็กๆ ข้างในพร้อมกับวงเวทย์ที่พื้น
วงเวทย์นั้นจะวาร์ปผู้เล่นมายังสถานที่ลึกลับแห่งหนึ่งอันเป็นที่พักของแม่มด โดยมีก๊อปลิน Henchman ขวางทางไม่ให้ไปต่อ ให้เข้าไม่ได้จริงๆ ไม่งั้นเก๊าตกงานแน่ๆเลย พร้อมปรากฎ quest ขึ้นมา แสดงถึงการที่ผู้เล่นต้องไปหาข้อมูลของก๊อปลินที่ขวางทางไปยังบ้านแม่มดนี้ซักหน่อย
ในห้องสมุดประจำเมืองนั้น บนชั้นหนังสือทางขวามือติดกับ Gunther จะมีหนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับก๊อปลินอยู่ และกล่าวถึงของโปรดของพวกมันคือ void mayonnaise ….. แน่นอนว่ามันก็ต้องทำจาก void egg นั่นแหละจ้า… (ผู้เล่นสามารถหา void egg ได้จากร้านค้ารถเข็นแบบสุ่ม, ลุ้นว่าแม่มดจะสาปไก่ในเล้าหรือไม่, หาซื้อได้จาก Krobus จากนั้นเอาไปโยนลงเครื่องปั่นมายองเนส เรียบร้อยได้ละ void mayonnaise)
ด้วยความสามารถของผู้เล่น ก็จัดการหา void mayonnaise มามอบให้กับก๊อปลิน Henchman ที่แค่เห็นก็อดใจไม่ไหว ทิ้งหน้าที่หนีไปบริโภคหน้าตาเฉย ปล่อยให้บุกรุกบ้านแม่มดได้ตามสะดวก ก็จัดให้เขาหน่อยนะ
ในบ้านจะมีขวดหมึกเจ้าปัญหาอยู่บนโต๊ะ เก็บมาซะให้เรียบร้อยก่อน แน่นอนว่ารูปปั้นที่เห็นนั้นก็สามารถสำรวจได้นะจ๊ะ
รางวัลที่บ้านแม่มด
- Dark Shrine of Selfishness (ซ้ายมือ) – สละ Prismatic Shard เพื่อทำให้ลูกเรากลายเป็นนกบินหนีไป คาดว่าสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องดูแลลูกหรือตั้งชื่อผิด ระบุเพศผิดก็ว่ากันไปจ๊ะ
- Dark Shrine of Memory (อันกลาง) – จ่าย 30,000 g เพื่อทำให้คู่สมรสที่เราหย่าลืมไปว่าเราเคยมีความสัมพันธ์กัน (กลับไปเป็นชาวเมืองปกติ)
- Dark Shrine of Night Terrors (ขวามือ) – สละ Strange Bun เพื่อทำให้ฟาร์มของเรามีสัตว์ประหลาดบุกยามค่ำคืน (ยังไม่ทราบว่าอัตราการปรากฎตัวมากน้อยแค่ไหน แต่ดูไม่เยอะมากนัก)
เสร็จกิจแล้วก็สามารถไปเหยียบวงเวทย์สีแดงที่พื้นได้ทันที วงเวทย์นี้จะพาผู้เล่นมายังชั้นใต้ดินของหอคอยพ่อมด เมื่อกลับขึ้นชั้นบนมาเกมจะตัดมาเข้าสู่ event อีกครั้ง
พ่อมดเองก็จะถามไถ่เกี่ยวกับแม่มดว่าเห็นเธอไหม เธออยู่กับใคร หรือว่า … แต่ตัดใจไม่ฟังดีกว่า และมอบสิ่งตอบแทนให้ผู้เล่นนั่นคือ คัมภีร์แห่งการเรียกสรร เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างสิ่งปลูกสร้างเวทย์มนตร์ให้กับฟาร์มของผู้เล่นได้ พร้อมกล่าวขอบคุณผู้เล่นทิ้งท้ายสำหรับงานยุ่งๆครั้งนี้ก่อนจะลืม :3
รางวัลเควสส่วนของพ่อมด (สิ่งปลูกสร้างมายา)
สำหรับสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวก็มีทั้งสิ้น 4 ชนิด และแต่ละอย่างมันก็ช่าง ……….. โอ๊ก (ทุกชิ้นใช้พื้นที่ขนาดยาว 3 สูง 2)
- Jumino Hut : ทำให้ Jumino ช่วยเราเก็บผลผลิตรอบๆตัว Jumino Hut ได้ มีระยะ 8 ช่องจากทุกทิศของตัว Hut สั่งเปิดปิดการใช้งานได้ และจะไม่เก็บเกี่ยวตอนที่ฝนหรือหิมะตก
- Golden Clock : ป้องกันไม่ให้มีขยะปรากฎในสวน, ทำให้รั้วไม่มีวันเสียหายอีก (ปกติจะค่อยๆ เสียหายลงไป)
- Earth Obelisk : วาร์ปไปยังจุดวาร์ปบนภูเขา
- Water Obelisk : วาร์ปไปยังจุดวาร์ปที่ชายหาด
- Desert Obelisk : วาร์ปไปยังทะเลทราย
- Island Obelisk : วาร์ปไปยังเกาะ Ginger Island
นอกจากจะสร้างสิ่งปลูกสร้างได้แล้ว ถ้าขี้เกียจเดินไปที่บ้านของโรบิ้น ก็สามารถกดย้ายสิ่งปลูกสร้างที่หอคอยพ่อมดได้เหมือนกันผ่านคัมภีร์อันนี้น่อ ประมาณว่าระบบสร้างของเหมือนกัน ย้ายของได้พอกันนั่นแล รวมไปถึงยังสามารถวาร์ปไปยังบ้านของแม่มดผ่านทางชั้นใต้ดินที่เราเคยวาร์ปกลับมาได้ด้วย เรียกว่าทำเควส น้ำหมึกมนตรา เควสเดียวได้รางวัลสองอย่างกันไปเลย แต่คุ้มค่าเหนื่อยไหม อันนี้แลดูเหมือนจะเหนื่อยกว่าเดิมยังไงชอบกล?
ก็เอาเป็นว่าตัวเควสพ่อมด, น้ำหมึกมนตรา, Wizard Quest นี้ของ Stardew Valley ก็ได้เปิดเนื้อเรื่องบางส่วนของตัวละครพ่อมดและแม่มดที่ลึกลับให้เราทราบเพิ่มเติมที่น่าจะคุ้มที่สุดก็เป็นได้? ก็ขอให้เพื่อนๆ สนุกกับการเล่นและไม่ปวดหัวกับเควสน้า เพราะยังมีอะไรปวดหัวกว่านี้เยอะ!