วันศุกร์, มกราคม 10, 2025
หน้าแรกPC Guide เกี่ยวกับค่าประสบการณ์ (EXP)

[Ragnarok Online] เกี่ยวกับค่าประสบการณ์ (EXP)

การจะอัพเลเวลนั้นก็จำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ (Experience, EXP) ซึ่งเป็นของที่ขาดไม่ได้ใน Ragnarok Online กันเลย ดังนั้นในบทความนี้ก็จะมาพูดถึงเกี่ยวกับตัวค่าประสบการณ์กันซักหน่อยว่ามันมีอะไรพิเศษน่ารู้บ้างไหม หรือว่าตีมอนไปเฉยๆ ก็พอดี

ค่าประสบการณ์

อย่างที่เพื่อนๆ ทราบกันดีว่าค่าประสบการณ์ใน RO นั้นไม่เหมือนกับคนอื่นตรงที่มีทั้ง Base EXP และ Job EXP ที่ใช้ในการอัพเลเวลของตัวละครและอาชีพแตกต่างกันไป มอนสเตอร์แต่ละตัวจะให้ค่าประสบการณ์ทั้งสองชนิดไม่เท่ากัน แต่โดยส่วนมากจะให้ค่า Base EXP มากกว่า Job EXP เสมอ (ยกเว้นเหล่ามอนชนิดวิญญาณที่มักจะให้ค่า Job EXP สูงกว่า)

นอกจากค่าที่เหล่ามอนสเตอร์ให้มาแล้วนั้น ค่าประสบการณ์ยังมีการคำนวนเพิ่มเติมเล็กน้อยตอนได้รับมาด้วย เช่นการคูณเพิ่มลด ความต่างของเลเวล การอยู่ในปาร์ตี้ ซึ่งบางอาชีพก็จะมีสกิลที่ส่งผลกับค่า EXP ด้วย โดยเฉพาะคอมโบคู่ของ Bard/Dancer กับสกิล Mental Sensing ที่ช่วยเพิ่มค่า EXP ให้กับผู้เล่นในรัศมีของสกิลได้

 

► ความต่างของเลเวล

มอนสเตอร์เลเวลสูงกว่าผู้เล่น
เลเวลที่ต่างกัน อัตราค่า EXP ที่ได้ (แยกรายคน)
+16> 40%
+15 115%
+14 120%
+13 125%
+12 130%
+11 135%
+10 140%
+9 135%
+8 130%
+7 125%
+6 120%
+5 115%
+4 110%
+3 105%
+2 100%
+1 100%
เท่ากัน 100%
-1 100%
-2 100%
-3 100%
-4 100%
-5 100%
-6 95%
-7 95%
-8 95%
-9 95%
-10 95%
-11 90%
-12 90%
-13 90%
-14 90%
-15 90%
-16 85%
-17 85%
-18 85%
-19 85%
-20 85%
-21 60%
-22 60%
-23 60%
-24 60%
-25 60%
-26 35%
-27 35%
-28 35%
-29 35%
-30 35%
-31< 10%
มอนสเตอร์เลเวลต่ำกว่าผู้เล่น

*มอนสเตอร์ MVP จะให้ค่า EXP 100% เสมอ*

ความต่างของเลเวลนั้นจะสังเกตุได้จากสีของชื่อมอนสเตอร์ด้วยดังนี้ (บางครั้งอาจจะต้องซักพักก่อนที่สีจะเปลี่ยน)

สูงกว่า 10 เลเวล (แดง) กำลังเหมาะสม (ปกติ) ต่ำกว่า 15 เลเวล (เทา)

 

► ปาร์ตี้

ค่าประสบการณ์นั้นจะแชร์ให้กับทุกคนในปาร์ตี้ในอัตราที่เท่ากัน ไม่ว่าจะมีส่วนร่วมในการต่อสู้หรือไม่ก็ตาม หากมีการตั้งแบบแชร์กันไว้อยู่ อย่างไรก็ตาม การจะตั้งแชร์ได้นั้น ทุกคนในปาร์ตี้ที่มีเลเวลสูงสุดและต่ำสุดจะต้องไม่เกิน 15 Base Level หากเกินกว่านี้จะแชร์กันไม่ได้ และหากแชร์กันได้ จะได้รับโบนัส EXP 20% ต่อคนแถมไปด้วย

จำนวนคนในตี้ EXP รวมโบนัส เมื่อหารแล้วได้ต่อคนที่
2 120% 60%
3 140% 47%
4 160% 40%
5 180% 36%
6 200% 33%
7 220% 31%
8 240% 30%
9 260% 29%
10 280% 28%
11 300% 27%
12 320% 27%

 

นอกจากนี้ยังมีส่วนของโบนัสร่วมสู้ด้วย โดยมอนสเตอร์จะให้ค่า EXP เยอะขึ้น 5% (สูงสุด 100%) ต่อจำนวนคนที่ร่วมกันตีมอนสเตอร์ตัวนั้น หรือโดนมอนสเตอร์ตัวนั้นโจมตีใส่ อย่างไรก็ตาม ค่า EXP ที่ได้รับก็จะถูกหารไปตามความเสียหายที่ทำได้ด้วย

เช่น A และ B อยู่ในปาร์ตี้เดียวกัน ตีมอนไป 70% / 30% จะได้รับค่า EXP 100% ก่อนแชร์กันและบวกเพิ่ม 5% แต่ถ้ามี C นอกปาร์ตี้มาตีด้วยกลายเป็น 60% / 30% และ C 10% จะกลายเป็นมอนสเตอร์ตัวนี้ให้ค่า EXP 100% แต่ว่าหารกันไป โดย C จะได้ 10% ของทั้งหมด และ A+B จะได้ 90% ของทั้งหมด (ก่อนหารในปาร์ตี้) แต่ละคนจะได้บวกเพิ่มของที่ได้ 10% กันไป

 

► อุปกรณ์สวมใส่

อุปกรณ์สวมใส่ (Equipment) บางชนิดจะมีค่าโบนัส EXP ที่ได้รับอยู่ บางครั้งก็อยู่ในรูปแบบการ์ดติดที่ตั้งในช่องอุปกรณ์นั้นก็มี ซึ่งจะส่งผลเพิ่มเติมไปกับค่า EXP ที่ได้รับเข้าไปอีก อย่างไรก็ดี EXP ที่ได้รับจากอุปกรณ์เหล่านี้ส่วนมากจะเพิ่มขึ้นเมื่อทำการจัดการมอนสเตอร์เผ่าที่ตรงกับที่ระบุไว้ มากกว่าจะได้รับเพิ่มขึ้นทุกตัว ทำให้มีการใช้งานที่ยุ่งยากกว่าพอประมาณ

 

► Event ต่างๆ และไอเทมใช้งาน

นอกเหนือไปจากการปรับเพิ่มลดที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีส่วนของ Event จากตัวเกมที่จะส่งผลต่อค่า EXP อีก เช่นช่วงเทศกาลคูณสอง หรือโบนัส 50% ต่างๆ และยังมีส่วนของไอเทมกดใช้งานที่จะช่วยเพิ่มอัตราการได้รับค่า EXP เพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งมักจะได้จากกิจกรรมหรือร้านค้าต่างๆ เป็นหลัก

 

หลักการคิดการซ้อนทับของค่า EXP

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจจริงๆ ก็จะมีสูตรการคำนวนการคูณเพิ่มของค่า EXP ต่างๆ ดังนี้

EXP ที่ได้รับจริงๆ = ค่า EXP ตั้งต้น x [ความต่างของเลเวล x (1 + Event + VIP + Event ของ VIP + ไอเทมกดใช้) x (อุปกรณ์สวมใส่ + ผลจากการ์ด)] × โบนัสร่วมสู้ x ผลของสกิล

ค่า EXP ตั้งต้นนั้นจะมาจากค่า EXP เดิมที่มอนสเตอร์แต่ละตัวให้ หักด้วยจำนวนผู้เล่นที่แชร์กันหลังโบนัสของปาร์ตี้แล้วจ้า

 

แล้วเควสล่ะ!

ตามปกติแล้ว เควสจะให้ค่า EXP ตายตัว ไม่เพิ่ม ลด หารกับใครทั้งสิ้น แต่จะมีช่วง Event หรือไอเทมบางชนิดหรือสิทธิ์พิเศษที่ส่งผลกับการได้รับค่า EXP จากเควสต่างๆ อยู่เช่นกัน เพื่อนๆ ต้องลองติดตามข่าวสารจากกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมในจุดนี้

แต่ที่ควรระวังพิเศษก็คือ ตามปกติแล้ว ผู้เล่นจะไม่สามารถอัพเลเวลตัวละครหรืออาชีพได้เกิน 1 เลเวลต่อการได้รับค่า EXP 1 ครั้ง นั่นหมายถึงถ้าเควสให้ค่า EXP เยอะจัดมากจริงๆ จนทะลุหลอด EXP ส่วนที่เกินไปทั้งหมดก็จะเสียเปล่าไปเลย ดังนั้นควรคำนวนให้ดีก่อนว่าค่า EXP ที่ได้จะทะลุเกินที่ต้องการไปหรือเปล่า (มีผลกับทั้งเควสและการตีมอนสเตอร์ แต่การตีมอนสเตอร์มักจะไม่ได้เยอะขนาดนั้นต่อ 1 ตัวอยู่แล้วจึงมักไม่มีปัญหาอะไร)

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments