ใน Ragnarok Online นั้น อาชีพคลาสสามนั้นเป็นอะไรที่เรียกได้ว่าทรงพลังเป็นอย่างมาก สมกับที่เพื่อนๆ ต้องตะลุยเก็บเลเวลกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคนที่ผ่านการจุติมา ตัว Sorcerer นั้นก็เป็นนักเวทย์ที่ต่อยอดกันมา ซึ่งก็มีลูกเล่นที่มากขึ้นกว่าเดิม สามารถใช้เวทย์หมู่, Summon รวมถึงการวางตราธาตุเพิ่มเติมที่พื้นได้
Sorcerer
ในขณะที่ Warlock เน้นบ้าพลังเช่นเคย ทางฝั่ง Sorcerer ก็ยังคงเฮฮากับการวนเวียนเรื่องธาตุที่คราวนี้ก็แลดูจากหนักข้อกว่าเดิม และดีกว่าเดิมเข้าไปอีก หลายสกิลถูกปรับเปลี่ยนไป และมีหลายสกิลเพิ่มขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นท่าโจมตีหมู่แบบที่ไม่ต้องนั่งอิจฉา High Wizard กันแล้ว (แต่ก็ไม่ได้เว่อร์วังอลังการแบบ Warlock เขา) การใช้ Summon ช่วยก็ดี หรือจะเป็นการใช้ Insignia ที่หากใช้ให้ถูกแล้วจะยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก
ตัว Summon ทั้ง 4 ธาตุนั้นก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกันไปตามแนวการเล่นของ Sorcerer แต่ละคน และมีค่า Status ตามตัวผู้ร่าย (เช่นมี Agi สูง ตัว Summon ก็จะมีค่า Agi สูงตามกันไป) โดยไฟจะช่วยเพิ่มพลังโจมตี, น้ำช่วยเพิ่มพลังเวทย์, ลมเพิ่มความเร็ว, ดินเพิ่มเลือดและการป้องกัน รวมถึงมีคุณสมบัติอื่นๆ อย่างการป้องกันธาตุตามชนิดของ Summon นั้นๆ
อีกอย่างหนึ่งก็จะเป็นตราเวทย์ที่พื้นเหมือนสมัย Scholar ที่ในครั้งนี้จะถูกเรียกว่า Insignia ที่มีขนาดเล็ก แต่ทรงพลังมากกว่าไปในอีกแบบหนึ่ง แลกมากับความยุ่งยากพอตัวในการจำว่าเลเวลไหนทำอะไรได้ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Insignia นั้นแตกต่างไปจากสกิลอื่นคือส่งผลกับศัตรูและใช้ได้กระทั่งบอส ….. การเปลี่ยนธาตุโจมตีของบอสเป็นธาตุที่ต้องการนี่มันชั่วร้ายเป็นบ้า
เกี่ยวกับค่า Status ของ Sorcerer
► Bonus Status (ได้รับเมื่อมี Job level ถึงที่กำหนด)
Stat\Amount | +1 | +2 | +3 | +4 | +5 | +6 | +7 | +8 | +9 | +10 | +11 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
STR | 10 | 11 | 33 | 53 | |||||||
AGI | 20 | 21 | 41 | 55 | |||||||
VIT | 4 | 14 | 23 | 32 | 45 | 57 | |||||
INT | 1 | 2 | 5 | 12 | 13 | 22 | 30 | 39 | 46 | 50 | 60 |
DEX | 3 | 15 | 19 | 24 | 31 | 40 | 44 | 51 | 59 | ||
LUK | 47 | 48 | 49 |
รวม Bonus Status
STR | AGI | VIT | INT | DEX | LUK |
+4 | +4 | +6 | +11 | +9 | +3 |
► ความเร็วการโจมตี
Equip | Attack Speed | (เทียบกับคลาสสอง) |
---|---|---|
Bare Handed | 156 | +5 |
Shield | -5 | +5 |
Dagger | -10 | −2 |
Rod (One Handed) | -5 | +5 |
Rod (Two Handed) | -15 | −5 |
Book | -5 | −7 |
สกิลของ Sorcerer
ชื่อสกิล | ผลของสกิล | เลเวล | ชนิด | |
---|---|---|---|---|
Arrullo | พยายามยัดเยียดสถานะ Deep Sleep ใส่คู่ต่อสู้ในพื้นที่ที่กำหนด โดยมีโอกาสติดค่อนข้างต่ำ ใช้ได้เฉพาะในพื้นที่ PvP, GvG เท่านั้น และใช้ Yellow Gemstone | 5 | Active | |
Diamond Dust | โจมตีพื้นที่เป้าหมายด้วยความเสียหายเวทย์ธาตุ Water มีโอกาสทำให้เป้าหมายติด crystallized และเพิ่มความเสียหายเป็นอย่างมากถ้ามีผล Endow Tsunami อยู่ | 5 | Offensive | |
Earth Grave | โจมตีพื้นที่เป้าหมายด้วยความเสียหายเวทย์ธาตุ Earth พร้อมลบสถานะ Hiding, Cloaking ออก มีโอกาสทำให้เป้าหมายติด Bleeding และเพิ่มความเสียหายเป็นอย่างมากถ้ามีผล Endow Quake อยู่ | 5 | Offensive | |
Electric Walk | สร้างกระแสไฟฟ้าที่เท้า เมื่อเดินจะทิ้งรอยทางไฟฟ้าไว้ สร้างความเสียหายเวทย์ธาตุ Wind ใส่เป้าหมายที่เหยียบ รอยไฟฟ้าจะค่อยๆ หายไปตามระยะเวลา และจะใช้สกิลนี้ใหม่ไม่ได้จนกว่าจะเดินครบช่องที่กำหนด และใช้กับพื้นที่ที่มีเวทย์แสดงผลอยู่ไม่ได้ | 5 | Offensive | |
Extreme Vacuum | สร้างพายุหมุนในพื้นที่ที่กำหนดไว้ที่จะทำให้ศัตรูขยับออกมาไม่ได้ ใช้กับบอสและ Endless Tower ไม่ได้ เมื่อใช้ใน GvG จะมีผลต่อเมื่อศัตรูหยุดเดินในพายุเท่านั้น | 5 | Active | |
Fire Walk | สร้างเปลวไฟที่เท้า เมื่อเดินจะทิ้งรอยทางไฟไว้ สร้างความเสียหายเวทย์ธาตุ Fire ใส่เป้าหมายที่เหยียบ รอยไฟจะค่อยๆ หายไปตามระยะเวลา และจะใช้สกิลนี้ใหม่ไม่ได้จนกว่าจะเดินครบช่องที่กำหนด และใช้กับพื้นที่ที่มีเวทย์แสดงผลอยู่ไม่ได้ | 5 | Offensive | |
Full Throttle | เติม HP เต็ม, เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่เป็นสองเท่า และเพิ่มค่า Base Status (ไม่รวม +) 20% แต่เมื่อหมดเวลาจะเคลื่อนที่ช้าลง 25% และไม่ฟื้นฟู HP / SP อัตโนมัติ 10 วินาที | 1 | Active | |
Killing Cloud | สร้างควันพิษไว้ที่พื้นที่เป้าหมาย สร้างความเสียหายเวทย์ธาตุ Poison เล็กน้อย 3 ครั้งต่อวินาที ศัตรูที่โดนจะติด Poison สามารถสร้างควันได้ทีละจุดเท่านั้น ต้องใช้ 2 Red Gemstone | 5 | Offensive | |
Poison Burst | ใช้ได้กับเป้าหมายที่ติด Poison เท่านั้น (ธาตุ Poison ไม่ได้) ระเบิดสถานะ Poison ทิ้ง สร้างความเสียหายเวทย์ธาตุ Poison เป็นรัศมี 3*3 | 5 | Offensive | |
Psychic Wave | สร้างคลื่นกระแทกไว้ที่พื้นที่เป้าหมาย ทำความเสียหายเวทย์ไร้ธาตุใส่ศัตรูในพื้นที่ทุกๆ ครึ่งวินาที | 5 | Offensive | |
Spell Fist | ยกเลิกการร่ายเวทย์ตระกูล Bolt และอัดพลังนั้นไว้ที่มือแทน ทำให้โจมตีปกติออกไปเป็นความเสียหายเวทย์ธาตุนั้นๆ ในจำนวน 2-6 ครั้ง นับเป็นความเสียหายเวทย์ระยะประชิด | 5 | Active | |
Striking | เพิ่มพลังโจมตีและค่าคริติคอลของตัวเองหรือสมาชิกในปาร์ตี้ ระหว่างที่สกิลยังมีผลจะเสีย SP เล็กน้อยเรื่อยๆ | 5 | Supportive | |
Varetyr Spear | เรียกหอกสายฟ้าลงมาแทงเป้าหมาย ก่อนจะสร้างความเสียหายเป็นกลุ่มรอบๆด้วยความเสียหายผสมกายภาพและเวทย์ธาตุ Wind ท่านี้จะแรงขึ้นถ้าเรียนสกิล Endow Tornado, Striking ท่านี้จะคิดพลังป้องกันโดยหักลบเป็นหน่วยตรงๆ เท่านั้น | 5 | Offensive | |
Warmer | สร้างไอร้อนขึ้นในพื้นที่เป้าหมาย เป้าหมายทั้งหมดในพื้นที่นี้จะฟื้นฟูพลังชีวิตเป็น % ทุกๆ 3 วินาที และรักษาสถานะ Freezing, Frozen, Crystallized | 5 | Supportive |
ชื่อสกิล | ผลของสกิล | เลเวล | ชนิด | |
---|---|---|---|---|
Elemental Action | สั่งให้ Elemental Spirit ใช้สกิลโจมตี | 1 | Active | |
Analyze Element | แยกส่วนหินธาตุ หรือรวมเศษหินธาตุให้เป็นก้อนใหญ่ | 2 | Active | |
Spirit Control | เปลี่ยนรูปแบบของ Elemental Spirit เป็นแบบเฉยๆ, ป้องกัน, โจมตี, ทำลายทิ้ง | 4 | Active | |
Spirit Cure | เสีย HP, SP 10% เพื่อรักษา Elemental Spirit ในจำนวนตามที่เสียไป | 1 | Supportive | |
Spirit Sympathy | เพิ่ม Max HP, SP, Atk, MAtk ของ Elemental Spirit และลดการใช้ SP จากการใช้สกิลของ Elemental Spirit | 5 | Passive | |
Elemental Shield | สร้างเกราะป้องกันที่มีผลเหมือน Safety Wall + Penuma รวมกัน ตอนใช้จะทำลาย Elemental Spirit ไปด้วยถ้ามีเรียกไว้ | 5 | Supportive | |
Call Agni | เรียก Spirit ธาตุ Fire, Agni ออกมาชั่วคราว | 3 | Active | |
Call Aqua | เรียก Spirit ธาตุ Water, Aqua ออกมาชั่วคราว | 3 | Active | |
Call Tera | เรียก Spirit ธาตุ Earth, Tera ออกมาชั่วคราว | 3 | Active | |
Call Ventus | เรียก Spirit ธาตุ Wind, Ventus ออกมาชั่วคราว | 3 | Active | |
Fire Insignia | สร้างตราธาตุไฟที่พื้น
|
3 | Supportive | |
Earth Insignia | สร้างตราธาตุดินที่พื้น
|
3 | Supportive | |
Wind Signia | สร้างตราธาตุลมที่พื้น
|
3 | Supportive | |
Water Insignia | สร้างตราธาตุน้ำที่พื้น
|
3 | Supportive |
วิธีการเปลี่ยนอาชีพ
1. ไปที่ชั้นบนสุดของ Geffen Tower และคุยกับ NPC Merito (gef_tower 102, 34) เมื่อถูกถามสาเหตุที่มาให้ตอบอะไรก็ได้ยกเว้นข้อล่างสุด จากนั้นก็บอกชื่อตัวเองไป
2. คุยกับเขาอีกครั้ง และบอกว่าชำนาญเรื่องเวทย์, Sorcerer สามารถจัดการกับ Spirit ได้ และยอมรับการทดสอบ ซึ่งเขาจะให้ไปหา Karacas ที่ชั้น 4
3. ไปที่ชั้น 4 และคุยกับ NPC Karacas (gef_tower 113, 161) ที่กลางห้อง เขาจะบอกว่าเราต้องมี 3 Wind of Verdure, 3 Crystal Blues, 3 Red Bloods, 3 Green Lives ติดตัวในการทดสอบ
4. หลังจากหาเศษหินธาตุได้แล้วให้คุยกับเขาอีกครั้ง เขาจะระบุตำแหน่งที่ต้องไปเจอกับ Spirit ให้
5. เราจะต้องไปรวบรวม Reagents (Red, Clear, Black) จาก 4 จุด แต่ละครั้งจะต้องใช้หิน 3 ให้ถูกสามก้อน แน่นอนว่าการใช้จริงอาจจะต้องใช้หินกว่า 100 ก้อนเลยก็ได้
• Ice Cave 1 : ใช้ Crystal Blue ที่มุมบนขวาสุด (ice_dun01 274, 274) ได้ Clear / Black
• Thor Volcano 1 : ใช้ Red Bloods ที่กลางห้องบนซ้าย (thor_v01 64, 252) ได้ Clear / Black
• Mjolnir Dead Pit 3 : ใช้ Green Lives ที่ล่างซ้ายของโซนบนขวา (mjo_dun03 201, 141) ได้ Red / Clear
• Kunlun Dungeon 2 : ใช้ Wind of Verdures ที่ล่างซ้ายของเขตด้านบนขวา (gon_dun02 195, 190) ได้ Red / Black
6. เมื่อหา Reagent ได้ครบทั้ง 3 ชนิดแล้วให้กลับไปหา Karacas ซึ่งเขาจะเปลี่ยนอาชีพให้กับเรา และให้ Wind Whisper [1], Green Apple Ring เรามา
ตัวอย่าง Build
◘◘◘ Offensive Caster AoE ◘◘◘
สายนี้จะเป็นสายที่ต่อยอดมาจากสายร่ายเป้าเดี่ยวแบบเดิมๆ โดยจุดที่น่าสนใจคือ ตัวสกิล AoE แต่ละสกิลนั้นจะมี Delay ของตัวเองที่ค่อนข้างนาน ทำให้การสลับสกิลใช้งานเป็นวิธีที่จะทำให้รีดความเสียหายได้ไวกว่าการมาเสียเวลารอใช้สกิลเดิมๆ
ตัวสกิล AoE ที่แรงๆ เด่นๆ ก็จะเป็น Psychic Wave ที่เป็นการโจมตีไร้ธาตุ แต่เปลี่ยนธาตุตาม Summon ได้ ตามด้วย Diamond Dust, Earth Grave และ Varetyr Spear การมี Wave และสกิล AoE รองอีกอันหนึ่งจะช่วยให้การเล่นลื่นไหลมากขึ้น เพื่อนๆ จะอัพหมดเลยก็ได้แต่จะทำให้ตัวเลือกสกิลอื่นถูกจำกัดจนขยับตัวแทบไม่ได้เลย
การเลือก Summon มาช่วยอีกซักตัวนั้นก็ดี โดยแนะนำเป็น Agni เพราะว่าไม่ค่อยมีเวทย์ไฟให้ใช้ (ที่บอกไปข้างบนนั่นก็ไม่มีไฟเลยซักท่า) และยังช่วยเพิ่มผลของ Warmer หรือสกิลอย่าง Fire Walk (ถ้าจะใช้)
การจัดสกิลดีๆ นั้นจะทำให้สามารถรวมสกิลของ Scholar เข้าด้วยกัน และมีความสมดุลย์ ไม่ไปทางบ้าพลังโจมตีอย่างเดียว ซึ่งจะดึงความสามารถของ Sorcerer ได้มากกว่า และมักจะช่วยปาร์ตี้ได้มากกว่า หรืออย่างน้อยสุดคือมันเล่นสบายกว่าเยอะ
Stat | ประมาณ | หมายเหตุ |
---|---|---|
STR | 1-50 | เผื่อแบกของ |
AGI | 1-50 | ลด Delay หรือกันสถานะ |
VIT | 95+ | เอาตัวรอดและกัน Stun |
INT | 100-120 | MATK |
DEX | 100-120 | ลดเวลาร่าย |
LUK | 1-30 | เพิ่มโบนัสเล็กน้อย |
◘◘◘ Support/Summoner ◘◘◘
สาย Support นั้นเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะหลังปรับมา หลายๆ สกิลมีระยะเวลาร่ายที่นานมาก หรือโดนปรับ nerf ลงไป แต่ก็ยังสามารถนำมาเล่นได้อยู่ จากการมาของสกิลใหม่ๆ อย่าง Diamond Dust, Arrullo, Warmer รวมถึงตัว Summon Spirit เองก็มีสกิลที่น่าสนใจที่นำมาช่วยในด้านการ Support ได้
สกิลอย่าง Srtiking ก็ยังสามารถช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้กับสมาชิกในปาร์ตี้หรือตัวเองได้ และหากแต้มสกิลเหลือ จะไปลงสกิลโจมตีช่วยทำ Damage ก็ไม่เสียหาย เพราะโดยรวมแล้วการอัพค่า Status อะไรก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่นักกับสายโจมตีปกติ อันที่จริงคือใช้แบบเดียวกันเลยก็ได้ แต่อาจจะเจียดไปลง STR สำหรับการแบกหินธาตุกันหน่อย
Stat | ประมาณ | หมายเหตุ |
---|---|---|
STR | 1-100 | |
AGI | 1-100 | |
VIT | 95-120 | |
INT | 40-90 | SP และมีส่วนช่วยในเวลาร่าย |
DEX | 100-120 | |
LUK | 30-100 |