แม้ว่าใน Monster Hunter นั้นเราจะได้ล่ามอนสเตอร์ทีละตัวเป็นหลัก และบางครั้งอาจจะมีเควสขับไล่มอนสเตอร์ขนาดยักษ์อย่าง Lao Shan Lung หรือ Zorah Magdaros อยู่บ้าง แต่ใน Monster Hunter Rise นั้นก็ได้เพิ่มระบบใหม่ขึ้นมาที่ชื่อ Rampage ซึ่งเป็นหมากาพย์ฝูงมอนรุมกระหน่ำกว่า 10 ตัวในเควสเดียว! ซึ่งระบบนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นระบบการเล่นที่ไม่รักก็เกลียดกันไปเลย เพราะงั้นมาดูกันดีกว่า ว่าเจ้าระบบนี้มันเป็นอย่างไร แล้วเราจะเล่นมันยังไงให้ผ่านได้ง่ายขึ้น
ระบบ/เควส Rampage คืออะไร?
ระบบ Rampage นั้นจะเป็นการเล่นที่เพื่อนๆ จะมีเป้าหมายคือการป้องกันประตูที่นำทางไปยังหมู่บ้าน Kamura จากพวกมอนสเตอร์ให้ได้ หากเมื่อใดก็ตามที่ประตูบานสุดท้ายพังลง จะถือว่าเควสล้มเหลวทันที และในระหว่างที่เล่น จะมีมอนสเตอร์มากมายประดังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บางตัวเน้นปั่นป่วน บางตัวเน้นทำลายประตู
เพื่อนๆ จะมีป้อมปืนไว้ใช้ในการป้องกัน รวมถึงสามารถเข้าไปช่วยโจมตีมอนสเตอร์ก็ได้เช่นกัน เมื่อป้องกันมอนสเตอร์จนครบทุก Wave ได้ ก็จะถือว่าเควสผ่าน ได้รับชัยชนะกลับไป ….. ใช่แล้ว กล่าวให้สั้นมันคือแนว Hero Defense นั่นเอง (วางป้อมควบคู่กับการที่ตัวละครสามารถเข้าไปช่วยกันบ้านได้)
จุดหลักคือ เควสนี้จะ Fail ต่อเมื่อประตูพัง แต่เพื่อนๆ จะตายกี่ครั้งในเควสก็ได้ (แค่ตายแล้วก็เสียเวลาวิ่งมาระหว่างที่มอนมันกำลังกระทุ้งประตูยังไงล่ะ)
ดังนั้นในรูปแบบการเล่นนี้ นอกจากอุปกรณ์และฝีมือของเพื่อนๆ นักล่าแล้ว ยังต้องอาศัยความเข้าใจในการเล่นตัวระบบนี้ ป้อมชนิดต่างๆ จังหวะการใช้งานอุปกรณ์พิเศษ เพื่อช่วยให้เควสผ่านง่ายขึ้นนั่นแหละ และต้องขอบอกเลยว่า ระบบนี้ เป็นระบบที่ออกแบบและทำมาสนับสนุนการเล่น Multi-Player (หลายคน) แบบ 100% เลยก็ว่าได้ ทำให้มันอาจจะรู้สึกไม่สนุกเลยหรือยุ่งยาก น่ารำคาญมากในการเล่นแบบคนเดียว (เพราะต้องทำหลายอย่างในเวลาจำกัดตัวคนเดียวซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะทำได้หมด) แต่มันจะสนุกมากในทันที เมื่อเล่นกันหลายคน แต่เล่นคนเดียวก็พอจะผ่านได้อยู่ เลยเป็นเหตุผลที่หลายคนไม่ชอบก็เกลียดระบบ Rampage นี้ไปเลย
เตรียมตัวลุยกับเควส Rampage
ในการลุยกับเควส Rampage นั้น หลักๆ แล้วก็จะไม่ค่อยต่างจากการที่ต้องลงในเควสปกติเท่าไหร่นัก ยาเติมเลือดอะไรต่างๆ จัดไปให้พร้อม ชุดและอาวุธจัดหนักกันไปเต็มที่ อย่าคิดว่ามอนสเตอร์เป็นแค่พวกตัวง่ายๆ อย่าง Great Izuchi แล้วมันจะชิว ไม่ ไม่ มันไม่ชิว มันวุ่นวายและปวดหัวกว่าที่คิดมาก
ในขณะที่การเตรียมตัวลงเควสไม่ค่อยต่างจากปกติเท่าไหร่นัก แต่การเล่นในเควสต่างหากที่เพื่อนๆ ต้องเตรียมตัวต่างไปจากปกติ เพราะไม่ใช่เรา VS มอนแล้ว แต่เป็น ป้อม VS มอน โดยมีจุดที่ป้องกันคือประตูต่างๆ และมีระบบเป้าหมายย่อยเพื่ออัพเกรดป้อมต่างๆ ให้มีเลเวลสูงขึ้นอีก ทำให้ในช่วงแรกมั่นใจได้เลยว่าเพื่อนๆ จะต้องงงว่า ควรจะใช้ป้อมปืนแบบไหน วางอะไรตรงไหนยังไง เคลียร์เป้าหมายย่อยยังไง เอ้า ทำไมประตูพังแล้ว เหมือนกับวันวานที่เคยเล่นมอนฮันครั้งแรกสุดอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ดี ไม่ต้องกลัวว่าตัวเกมจะโยนเพื่อนๆ ลงไปเจอความวุ่นวายแต่แรก เควส Rampage ครั้งแรกสุดจะมีการสอนพื้นฐาน รวมถึงในการเล่นจริง จะมีเวลาให้เตรียมตัวให้พร้อม รวมถึงเวลาตั้งป้อมต่างๆ ก่อนมอนบุกมาแต่ละ Wave อีกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเวลาเล่นมันจะไม่วุ่นวายหรอกนะ (ฮา)
ก็อาจจะบอกย้ำกับเพื่อนๆ อีกครั้งว่า ในมอนฮัน การเควสล่มไม่ใช่เรื่องแปลก การค่อยๆ จับทางลองผิดลองถูกไปเรื่อยนี่ล่ะมอนฮันที่แท้ทรู เพราะงั้นสิ่งที่เราควรทราบก็จะมีไล่ไปดังนี้
- ลักษณะของมอนสเตอร์ที่บุกมา
- ระดับการป้องกัน (Stronghold Level)
- เป้าหมายย่อย (Sub-assignments)
- Counter Signal
- ชนิดของป้อมปืนต่างๆ
- การใช้ป้อมให้มีประสิทธิภาพ
ลักษณะของมอนสเตอร์ที่บุกมา
มอนสเตอร์ที่บุกมาในเควส Rampage นี้ จะเป็นมอนสเตอร์จำนวนมาก ประมาณ 3-4 ตัวต่อรอบ โดยขึ้นกับเควสนั้นๆ ว่าจะเป็นตัวอะไรบ้าง ซึ่งโดยมากจะเป็นมอนสเตอร์ชนิดเดิมไปจนจบเควส ไม่ค่อยจะมีตัวใหม่ปนรวมกันเยอะๆ เควสเดียว 7-8 ชนิดเท่าไหร่นัก (ก็คงไม่พ้นข้อจำกัดของตัวเกม ฮา) อย่างไรก็ตาม มอนสเตอร์เหล่านี้จะมีการแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 4 ชนิดด้วยกัน โดยดูได้จากสัญลักษณ์ข้างบนหัวมอนตัวนั้น
Stalkers : มอนสเตอร์ตัวป่วน เป็นมอนที่จะเน้นก่อกวน โจมตีใส่เพื่อนๆ ป้อมต่างๆ สร้างความเสียหายและทำให้เรารับมือกับมอนได้ยากขึ้น | |
Gate Crashers : มอนสเตอร์สายตีบ้าน เป็นมอนที่จะไม่สนอะไรเลย วิ่งไปทำลายประตูเพียงอย่างเดียว เป็นมอนที่เราต้องจัดการหยุดหรือกำจัดให้ไวที่สุดเท่าที่ทำได้ | |
Targeters : มอนสเตอร์ตัวบิน เป็นมอนที่เน้นก่อกวนเช่นกัน เพิ่มเติมคือบินได้ ทำให้รับมือยากกว่า และกวนประสาทเพื่อนๆ ได้เยอะกว่ามากๆ ซึ่งพี่แกจะบินทั้งวันเลยจริงๆ | |
Special : มอนสเตอร์ระดับบอส มอนชนิดนี้จะเน้นการก่อกวนเป็นหลัก แต่ถ้ามีจังหวะ พี่แกจะชาร์จถล่มประตูอย่างรุนแรงได้เช่นกัน โดยปกติจะเป็นมอนที่มีเลือดเยอะที่สุดในเควสและต้องใช้เวลานานมากกว่าจะสามารถไล่/ฆ่ากลับไปได้
*แต่ถ้าฆ่าได้จะแล่ได้ด้วยนะเอ้อ* |
นอกจากนี้บางครั้งจะมีมอนระดับ Major Treats ปรากฎตัวขึ้นมาด้วย โดยเจ้าพวกนี้ตัวจะใหญ่กว่าปกติเป็นอย่างมาก แต่เมื่อกำจัดได้แล้วก็จะได้รับแต้มอัพเลเวลการป้องกันเยอะมากส์
ในการไล่ความสำคัญนั้น ให้เพื่อนๆ ไล่ลำดับจากการหยุดมอนสายตีบ้านให้อยู่กับที่ก่อนเสมอ เพราะถ้ามันไปถึงประตูได้จะมีแต่ความซวยมาเยือน จากนั้นจึงไล่จากมอนสเตอร์ตัวบิน -> มอนตัวป่วน -> มอนระดับบอส โดยอาศัยเจ้าป้อมปืนต่างๆ นี่ล่ะในการหยุดยั้งเหล่ามอนสเตอร์ หรือบางครั้งเราอาจจะใช้ไอเทมช่วยเหลืออย่างเช่น Flash Bomb ก็ได้เช่นกันถ้าในจังหวะนั้นมันเริ่มจะไม่ไหวแล้ว
ระดับการป้องกัน (Stronghold Level)
ระบบย่อยต่างๆ ของตัวเควส Rampage นี้จะขึ้นกับระดับของการป้องกันนี้เป็นหลัก เมื่อระดับการป้องกันสูงขึ้น ของเล่นในเควสก็จะเยอะขึ้น และป้อมปืนของเราก็จะแรงขึ้นไปด้วย ทำให้การพยายามอัพระดับการป้องกันให้สูงขึ้นนั้น เป็นหนึ่งในกุญแจที่ทำให้เราเล่นเควสนี้ง่ายขึ้นไปในตัว ที่สำคัญที่สุดคือ ของรางวัลของเควสก็จะขึ้นกับเจ้าระดับนี้ด้วยเช่นกัน เอ้า!
การจะอัพเจ้าระดับการป้องกันนี้ จริงๆ ก็ไม่ยากเท่าไหร่ แค่วุ่นวาย… ประกอบไปด้วย
- ขับไล่มอนสเตอร์ในเควส
- สร้างสถานะผิดปกติให้กับมอนสเตอร์ในเควส
- ทำเป้าหมายย่อยให้สำเร็จ
เป้าหมายย่อย (Sub-assignments)
สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่ชอบระบบนี้เลยก็ว่าได้ นั่นคือตัว Sub-assignments หรือเป้าหมายย่อยที่มีให้เราทำนั่นเอง เนื่องจากเจ้าเป้าหมายเหล่านี้จะมีหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งป้อมปืนให้ครบจำนวนที่กำหนด, ทำให้มอนติดสถานะผิดปกติ, ไล่มอนด้วยการโจมตีของนักล่าบ้าง, ไล่มอนด้วยป้อมปืนบ้าง โอ้ย เยอะไปหมด ยิ่งเล่นคนเดียวนี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำได้ทันเยอะๆ แถมหนำซ้ำมันยัง “สุ่มออก” เวลาเล่นในแต่ละรอบด้วย ทำให้เราไม่อาจจะเดาได้เลยว่าจะเตรียมทำอะไรได้เป็นพิเศษ
ทำให้การเล่นในเควส Rampage มันวุ่นวาย เพราะเราต้องกังวลถึงสามอย่างด้วยกัน คือห่วงเราจะตายไหม ห่วงประตูจะพังไหม และห่วงเป้าหมายย่อยจะผ่านไหม…
อย่างไรก็ดี ตัวเป้าหมายย่อยนั้นจะค่อนข้างเข้าใจง่ายอยู่แล้ว และบางอย่างก็เริ่มได้เลยตั้งแต่ยังไม่ตีมอน เช่นการวางป้อมให้ครบที่วางๆ เก็บๆ เดี๋ยวก็เสร็จอยู่ ระหว่างที่เพื่อนๆ วุ่นวายกับการจัดการมอน ให้ลองสังเกตุตัวเป้าหมายย่อยต่างๆ ที่ขึ้นมาดู จังหวะไหนที่เรามีเวลาพอจะเช็คได้ เช่นตอนที่มอนเหลือแค่ตัวเดียว ก็ลองไล่ดูว่ามีอะไรที่เราเตรียมได้บ้าง จะช่วยให้เราพร้อมรับมือ เคลียร์มันได้ง่ายขึ้นมาก
Counter Signal
สัญญาณโต้กลับ หรือช่วงเวลา OP ของเหล่านักล่านี้ เป็นจุดที่ทำให้หลายคนชอบ Rampage เลยก็ว่าได้ เพราะมันจะทำให้การโจมตีด้วยอาวุธของเพื่อนๆ แรงขึ้น”หลายเท่า”ทันที จากทุบทีละ 100 กลายเป็นพันสองพันได้ง่ายๆ เรียกได้ว่าคึกยิ่งกว่าตอนเพลง Proof of Hero ขึ้นเสียอีก เพียงแต่ว่าสัญญาณนี้จะไม่มีผลต่อความเสียหายของป้อมปืนต่างๆ เรียกได้ว่าน่าเสียดายจริงๆ
ตัวสัญญาณนี้จะดังขึ้นได้ 2 วิธี คือตัวเกมส่งสัญญาณให้อัตโนมัติ เวลาที่มีเจ้าตัวใหญ่ปรากฎตัวขึ้นมา หรือเวลาที่เพื่อนๆ วิ่งไปเคาะ Counter Gong ด้วยตัวเอง ซึ่งในแบบแรก จะมีระยะเวลาให้นานมากๆ หลายนาทีเลยทีเดียว ส่วนแบบที่สองนั้น จะมีเวลาให้ราวๆ นาทีนิดๆ เท่านั้น
ผลของสัญญาณนี้จะมากขึ้นตามระดับการป้องกันด้วยเช่นกัน
ป้อมปืนชนิดต่างๆ
ตรงจุดนี้ล่ะที่เรียกว่าเนื้อหาหลักก็ว่าได้ เพราะป้อมปืนนั้นมีให้ใช้ค่อนข้างเยอะอยู่ และมีหน้าที่แตกต่างกันมากเลยทีเดียว การเลือกใช้ให้ถูกจะช่วยเพื่อนๆ ได้มากเลยล่ะ ซึ่งในตอนแรกเพื่อนๆ จะมีป้อมปืนให้ใช้น้อย แต่ว่าเมื่อระดับการป้องกันสูงขึ้น ก็จะมีการปลดล๊อคป้อมปืนมาให้เยอะขึ้นเรื่อยๆ จนครบทุกชนิด
จุดสำคัญคือ การวางป้อมปืนใหม่หลังจากที่วางของเดิมจนครบแล้ว จะลบอันเก่าสุดออก ดังนั้นในจังหวะเปลี่ยนพื้นที่ (เช่นหลังมอน Apex มา) ให้รีบไปวางป้อมใหม่ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาโละของเก่าออก เดี๋ยวมันก็ย้ายตำแหน่งให้เอง
► ป้อมปืนชนิดควบคุมเอง
ป้อมเหล่านี้จะเป็นป้อมว่างๆ ที่เพื่อนๆ นักล่าต้องเข้าไปคุมเอง วางไว้เฉยๆ ไม่ช่วยอะไร แต่ก็เป็นอาวุธหลักที่ทำให้เพื่อนๆ เล่นเควสนี้ผ่านนี่ล่ะ
ระหว่างที่ควบคุมป้อมปืน ถ้าโดนโจมตี เพื่อนๆ จะกระเด็นออกมาและป้อมปืนจะได้รับความเสียหายมาก แต่สามารถกดป้องกันไว้ได้ จะทำให้เพื่อนๆ กับตัวป้อมปืนแทบไม่เสียเลือดเลย และยังไม่กระเด็นออกมาด้วย ถ้าเห็นการโจมตีลอยมา ให้รีบกดป้องกันไว้!
• Ballistae
ป้อมปืนชนิดแรกสุดที่จะบอกว่าเทพสุดก็ว่าได้ ใช้งานง่ายและมีประโยชน์มากในทุกสถานการณ์ สามารถยิงเป้าเดี่ยวได้ต่อเนื่อง รวดเร็ว ใช้สร้างสถานะก็ยังได้ เรียกได้ว่าเป็นป้อมครอบจักรวาลที่นักล่ามือใหม่อาจจะมองข้ามมากที่สุด
ตำแหน่งที่ควรวาง : วางได้ทุกที่ แต่ควรมีกระบอกหนึ่งไว้ตรงหน้าประตูในทิศที่มองเห็นหน้าของมอนสเตอร์ที่กระทุ้งประตูได้เพื่อฉุกเฉินจะได้ย้ายมาคุมและ Stun มอนให้ได้
- Ballista Shot : กระสุนปกติจะยิงได้รัวและต่อเนื่อง แม้จะทำความเสียหายต่อนัดได้ไม่เยอะ แต่รัว!
- Crag Shot : กระสุนระเบิด เมื่อยิงโดน”หัวด้านหน้า” ของมอนสเตอร์ จะสร้างค่า KO อย่างมาก ทำให้ติด Stun ได้ง่ายมาก
- Retreat Shot : กระสุนกระแทก เมื่อยิงใส่มอนสเตอร์ที่บินอยู่ มันจะร่วงลงมาทันที บางครั้งยิงใส่มอนบนพื้นก็จะทำให้ผงะถอยหลังได้
• Cannon
ป้อมปืนใหญ่ ยิงช้าลง แต่โจมตีเป็นหมู่คณะ โดนเป็นกลุ่ม ถ้าไม่โดนเป็นกลุ่มก็เทียบความแรงกับป้อมปืนฉมวกไม่ค่อยได้ แต่ก็ดีตรงยิงไปไม่สนหรอกเกราะหนาไม่หนา ระเบิดเน้นๆ
ตำแหน่งที่ควรวาง : ในจุดที่มอนสเตอร์มารวมกันเป็นหลัก เช่นหน้าประตูใหญ่, ลานด้านหน้าสุด
- Cannon Shot : กระสุนปกติจะยิงแล้วทำความเสียหายเป็นพื้นที่
- Charged Piercing Shot : กระสุนทะลวงที่แรงกว่าปกติ
- Charged Thunder Shot : กระสุนเคลือบสายฟ้าเมื่อยิงแล้วจะทำให้มอนสเตอร์ติดสถานะ Thunderblight ได้
• Machine Cannons
ป้อมปืนกลที่ยิงได้รัวและต่อเนื่องมาก โดดเด่นด้านการทำความเสียหายให้ไวที่สุด เพียงแต่ต้องใช้เวลาซักพักกว่าจะเริ่มยิงได้รัว (เหมือนปืนกลหนักเลย) ดังนั้นถ้ากำลังโดนรุมอยู่หรือโดนเล็ง โหด Wirebug หนีไปใช้ปืนอื่นก่อนจะดีกว่า
ตำแหน่งที่ควรวาง : ควรวางในจุดที่ใกล้กับของเล่นโหดๆ หรือหน้าประตูหลัก เนื่องจากกระสุนพิเศษจะลากศัตรูมาหาได้
- Quick Rapid Shot : กระสุนที่เมื่อยิงโดนแล้วจะรีโหลดกระสุนได้ไวขึ้น
- Quick Cluster Shot : กระสุนระยะใกล้ เมื่อยิงไปแล้วจะแตกตัวโดนเป้าหมายได้หลายนัด
- Silkbind Shot : กระสุนยึดจับ เมื่อยิงแล้วจะดึงมอนสเตอร์เข้ามาหาได้
► ป้อมปืนชนิดอัตโนมัติ
ป้อมปืนเหล่านี้จะมาพร้อมกับชาวบ้านที่ช่วยในการยิงได้ ทำให้ไม่ต้องควบคุมเอง แต่นั่นก็หมายถึงเขาจะยิงยังไงก็เรื่องของเขา เราคุมไม่ได้ และมันก็ไม่ได้ดีเท่าการยิงเองแน่นอน ….. แต่ก็ดีกว่าไม่มี! ยิ่งถ้าเล่นคนเดียวบอกได้เลย นี่ล่ะของดีย์
โดยปกติแล้วป้อมพวกนี้อาจจะมีโดนโจมตีบ้าง แต่ไม่ค่อยหนักหนาเท่าเหล่านักล่าโดนแน่นอน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาซ่อมบ่อยๆ
• Bamboo Bombs
มัดข้าวหลาม เอ้ย ไม้ไผ่บรรจุระเบิด เมื่อมอนสเตอร์เข้ามาใกล้จะระเบิดออกทำความเสียหายตายตัว แม้จะไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก แต่ก็สามารถใช้วางตามพื้นที่ต่างๆ บนทางเดินได้ดีเลยทีเดียว เมื่อระเบิดแล้วจะต้องใช้เวลาพักใหญ่กว่าจะทำงานได้อีกครั้ง ถึงกระนั้นก็เป็นไม่กี่ป้อมที่วางไว้ที่พื้นแล้วไม่ต้องกังวลอะไรมากมายนัก
ตำแหน่งที่ควรวาง : จุดที่มอนสเตอร์เดินผ่าน หรือจุดที่มอนสเตอร์จะมารวมกัน
• Defender Ballistae
ป้อมปืนฉมวก ยิงกระสุนธรรมดาๆ ทั่วไป ถ้าระดับการป้องกันสูงพอ จะสามารถยิง Defender Wyvernblasts ที่จะปักติดตัวของมอนและระเบิดออกเมื่อโดนตีหรือยิงซ้ำได้ด้วย เป็นป้อมที่ใช้งานจิปาถะทั่วไป
ตำแหน่งที่ควรวาง : ที่ไหนก็ได้ที่ว่างๆ และมีมอนผ่านไปมา
• Defender Cannons
ป้อมปืนใหญ่ ยิงกระสุนปืนใหญ่ทำความเสียหายเป็นกลุ่ม ถ้าระดับการป้องกันสูงพอจะยิง Defender Thunder Ammo ที่ทำให้ติดสถานะ Thunderblight ได้เหมือนกับของเราเลยล่ะ
ตำแหน่งที่ควรวาง : จุดที่มอนสเตอร์มารวมกัน เช่นลานด้านหน้า หรือหน้าประตูใหญ่ แต่จริงๆ ไม่ต้องซีเรียสมาก เพราะยังไงมันก็ npc ยิงล่ะนะ
• Wyvernfire Artillery
ป้อมปืนไฟ ระยะทำการขี้เหร่มาก แต่ก็ค่อนข้างแรงเลยทีเดียวล่ะ ทำให้หาจุดยิงได้ค่อนข้างยากมาก และจะดึงประสิทธิภาพให้สุดต้องมีการช่วยของเหล่านักล่าในการหยุดมอนหรือล่อมอนด้วย เมื่อวางแล้วจะยังสามารถเปลี่ยนทิศหรือชนิดกระสุนได้ โดยมีกระสุน Incendiary Round ที่ทำให้มอนสเตอร์ติดไฟ หรือ Column of Flame ที่เป็นปืนพ่นไฟทะลุทะลวง
ตำแหน่งที่ควรวาง : ทางแคบหรือจุดที่มอนสเตอร์เดินมาใกล้ป้อมปืนได้เพื่อรีดความเสียหายและประสิทธิภาพได้สูงสุด
► อุปกรณ์จำกัดจำนวน
อุปกรณ์เหล่านี้จะใช้ได้จำกัดครั้งต่อเควสเท่านั้น และกว่าจะปลดล๊อคออกมาได้ต้องมีระดับการป้องกันที่สูงพอด้วย แต่ว่ามันจะช่วยได้มากเลยทีเดียวถ้าใช้ถูกจังหวะ ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการใช้โดยไม่จำเป็นและเก็บไว้ใช้ในยามที่ต้องการจริงๆ เท่านั้น
เพื่อนๆ นักล่ามือใหม่หลายคนอาจจะเห็นว่ามีให้ใช้เลยหยิบมาใช้ทันที ซึ่งจะดึงความสามารถที่แท้จริงของอุปกรณ์เหล่านี้ออกมาได้ไม่สุดและบางครั้งในจังหวะที่ต้องใช้ดันไม่มีอาจจะทำให้แพ้ได้เช่นกัน
• Dragonbait
หุ่นล่อเป้า ทนการโจมตีได้ไม่มากนัก และจะพยายามล่อมอนสเตอร์ให้เข้ามาโจมตี โดยหลักแล้วไม่ได้ใช้ล่อเป้าเพื่อถ่วงเวลาในการป้องกันทั่วไป แต่จะใช้ในการล่อมอนเวลาที่เริ่มไม่ไหวแล้ว หรือจังหวะที่ต้องการหยุดมอนบางตัว ล่อเพื่อให้มาอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการในการใช้ของอย่าง Dragonator มากกว่า พยายามเลือกจังหวะใช้ให้ดี
• Dragonbait Warriors
หุ่นล่อเป้าเวอร์ชั่นถึก ทน หนังเหนียว แม้ว่าจะโดน Apex Monster ตบตีอยู่ก็ตาม ทำให้เป็นตัวล่อในจังหวะคับขันที่ดีมากๆ เลยทีเดียว พยายามอย่าใช้กับมอนกีกี้โดยไม่จำเป็นเลย เสียดายของ
• Warriors of Kamura
เหล่านักสู้จากหมู่บ้านที่ต้องเตรียมตัวนานกว่าจะออกมาสู้ได้ และปรากฎตัวได้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่เมื่อพวกเขาปรากฎตัวขึ้นมา จะส่งผลอย่างมากเป็นทันที บางคนนั้นก็สามารถโจมตีได้อย่างเว่อร์วังอลังการ บางคนก็เน้นสนับสนุนการใช้งานป้อมปืนบ้าง แนะนำให้เรียกตอนมอนสเตอร์เข้ามาใกล้ถึงจุดที่จะเรียกเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
Elder Fugen : ชาร์จฟาดฟันมอนใกล้ๆ ด้วยความเสียหายที่รุนแรงมาก
Buddy Handler Iori : ใช้ระเบิดสร้างสถานะธาตุใส่ศัตรู เมื่อปรากฎตัวจะใช้ได้ภายใน Wave นั้นเท่านั้น ถ้าขึ้นมาให้ใช้คือต้องเตรียมใช้เลย ไม่งั้นเสียของ
Hinoa / Minoto : ทำความเสียหายเป็นกลุ่มด้วยหอกและธนู เมื่อปรากฎตัวจะใช้ได้ภายใน Wave นั้นเท่านั้น ถ้าขึ้นมาให้ใช้คือต้องเตรียมใช้เลย ไม่งั้นเสียของ
Master Utsushi : ทำความเสียหายและทำให้สามารถขี่ได้ทันที ปกติแล้วชอบปรากฎตัวตอนมอน Apex มา เพราะงั้นได้เวลาขี่มอนเหยียบมอน Apex แล้ว
Chef Yomogi : ใช้ปืนใหญ่ระดมยิง นอกจากนี้ระหว่างที่เธอปรากฎตัวมาจะช่วยบัพเหล่านักล่าเหมือนกำลังใช้ Counter Gong เลยด้วย
► อุปกรณ์พิเศษในฉาก
อุปกรณ์เหล่านี้ต้องใช้ระยะเวลาพักหนึ่งถึงจะสามารถใช้งานได้ แต่เมื่อใช้แล้วได้ผล มันจะช่วยเหลือในการเล่นเควสได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว พยายามกะจังหวะใช้ให้ดี อาจจะทำให้จากที่กำลังแย่ กลายเป็นจังหวะที่เหมือนเพลง Proof of Heroes ดังขึ้นมาในภาคก่อนๆ เลยก็เป็นได้
• Counter Gongs
ฆ้องส่งสัญญาณ จะมีติดตั้งไว้พื้นที่ละอัน หากถูกทำลายจะไม่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ เมื่อเคาะ จะเปิดใช้ Counter Signal ทันที เพราะงั้นเลือกจังหวะใช้ให้คุ้มที่สุด! แน่นอนว่าจะกดเล่นตอนที่ Counter Signal ยังมีอยู่หรือช่วงเตรียมตัวไม่ได้นะเอ้อ
• Dragonators
WHERE IS MY DRAGONATOR! ฉมวกยักษ์เสียบพุงมอนสุดคลาสสิค เมื่อกดใช้จะยิงฉมวกขนาดยักษ์ออกมาจิ้มมอนสเตอร์ตัวไหนก็ตามที่อยู่ในเส้นทางของมัน จังหวะกำลังโดนกระทุ้งประตู ไล่ไม่ไป ยิงมึนไม่ได้ Flash ไม่ติด กระทุ้งซะทีจะได้หน้าสั่น แต่ยังไงก็ต้องระวังเรื่องตำแหน่งใช้งานด้วย เพราะถ้ากะพลาดอาจจะเสียจังหวะใช้ไปฟรีๆ กว่าจะกดได้นี่อีกนานเลย
• Splitting Wyvernshots
ปืนใหญ่อันทรงพลังระดับพระกาฬ เหมาะสำหรับจังหวะที่กำลังจะเจอมอนสเตอร์ตัวแสบเช่น Ibushi กำลังจะชาร์จถล่มประตู ก็ยิงอัดเข้าไปซะเลย รับรองมีร่วงแน่ๆ พยายามอย่าใช้สุ่มสี่สุ่มห้า ให้เก็บไว้ใช้จังหวะที่มอนหลักเควสนั้นกำลังชาร์จท่าถล่มประตูเท่านั้นจะดีที่สุด เพราะไม่งั้นประตูอาจจะแหกได้ง่ายๆ เลยล่ะ ท่าพวกนี้มันแรงมาก และหยุดยากมากๆ เจ้าปืนนี่ล่ะที่มีไว้ใช้ในการนี้
ข้อควรระวังคือ ปืนนี้เมื่อยิงจะใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่กระสุนจะตกลงมาระเบิดบะคู้ม เพราะงั้นรอให้มอนอยู่นิ่งค่อยยิง ก็จังหวะที่พวกมันชาร์จท่าใหญ่นั่นแหละจ้า อยู่นิ่งให้ยิงแน่นอน และเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการใช้จ้า
• Power Kilns
เตาถ่านที่ปกติไม่ค่อยมีคนใช้ทำอะไร เมื่อเติมถ่านเข้าไปจะช่วยทำให้พวกอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง Dragonator รีเซ็ตไวขึ้น กลับมาใช้งานได้ไวขึ้น รวมถึงป้อมที่ถูกทำลายไป ก็จะกลับมาใช้งานได้อีกครั้งไวขึ้นมาก เพียงแต่ว่าโอกาสในการใช้ในการเล่นแบบคนเดียวนั้นจะไม่ค่อยมีเท่าไหร่ บางทีแค่วางป้อมเวลาก็ไม่ค่อยจะมีแล้ว แต่สำหรับการเล่นแบบหลายคนนั้น ถ้ามีคนหนึ่งคอยเติมถ่านล่ะก็ ความบรรเทิงจะบรรเกิดกันได้ง่ายๆ เลยล่ะ ยิ่งถ้ากะจังหวะใช้พวก Dragonator ได้แม่นๆ นะ อะหือ~
เทคนิคการลุยเควส Rampage ให้ได้ง่ายขึ้น
จริงๆ ก็อยากจะบอกว่าให้ชวนเพื่อนมาลง เพราะตัวระบบ Rampage นั้นออกแบบมาเพื่อนให้เล่นกันหลายคนเป็นพื้นฐาน แต่ก็กลัวจะโดนเพื่อนๆ เอาปืนใหญ่ยิงร่วงซะก่อน ก็จะมาพูดถึงเทคนิคต่างๆ ที่ควรทราบเพื่อให้สามารถเล่นตัวเควส Rampage นี้ได้ง่ายขึ้นกันดีกว่า
► เตรียมตัวให้พร้อม
ยาต่างๆ Flash Bomb อะไรควรเตรียมให้พร้อม เนื่องจากเมื่อเริ่มแล้ว เราจะวุ่นมากๆ การยืนล่กหรือลืมพกยาไป เติมเลือดเองไม่ได้ เป็นอะไรที่จะทำให้ Fail ได้ง่ายมาก โดยเฉพาะในเควสที่เรามีอะไรที่ต้องระวังมากกว่าแค่เลือดของตัวเองด้วย
► การวางปืนตอนแรก
ในช่วงแรกนั้น ควรวางปืนเท่าที่ทำได้ พร้อมกับระเบิดไม้ไผ่ตามทางที่ว่างจนเต็ม วาง Ballistae ไว้ในจุดที่มองเห็นหน้าของมอนสเตอร์ได้ดี และมีอันหนึ่งที่ข้างประตูด้วยเพื่อให้สามารถช่วยยิง ถ้ามีเวลาเหลือพอ และมีเป้าหมายย่อยให้ติดตั้งปืนให้ครบตามที่กำหนด สามารถใช้เวลาช่วงนี้ในการวางแล้วเก็บกลับจนครบได้เลย จะทำให้ปลดปืนใหญ่มาช่วยได้ด้วย
► พยายามดูเป้าหมายย่อยไว้เสมอ
การอัพระดับการป้องกันจะช่วยให้เล่นเควสนี้ได้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งนอกจากการไล่มอนแล้ว การทำเป้าหมายย่อยก็เป็นจุดสำคัญมากที่จะช่วยให้ระดับการป้องกันพุ่งสูงไวขึ้น อะไรที่เราสามารถทำได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ควรรีบทำเลยในระหว่างที่ความวุ่นวายจัดๆ ยังมาไม่ถึง (โดยเฉพาะเวลาที่พวก Major Threat /ตัวบอสของเควสใหญ่ยังไม่ปรากฎตัว)
นอกจากนี้การทำเป้าหมายย่อยจะช่วยให้เราได้รางวัลตอนจบเควสเยอะขึ้นไปด้วยอย่างที่ได้กล่าวไว้ เพราะงั้น ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะมองข้ามเป้าหมายย่อยเหล่านี้ไปเลย
► ใช้กระสุนพิเศษให้แม่น ให้คุ้ม
ไม่ว่าจะกระสุน Retreat สำหรับสอยนก ยิงให้ผงะ หรือ Crag Shot ที่ทำให้สตัน กระสุนสายฟ้าต่างๆ ถ้าเราใช้ได้คล่องแล้วนั้น นอกจากจะช่วยในด้านของเป้าหมายย่อยแล้ว ยังทำให้เราจัดการพวกมอนสเตอร์จำนวนมากได้ง่ายขึ้นด้วย ยิงนกให้ร่วง เราก็ไม่ต้องห่วงเจอกระสุนลอยมากระแทกทีเผลอ ยิงตัวไถประตูติดสตัน ก็ช่วยป้องกันประตูทางตรงได้อีก ไม่ต้องเสียดายหรือกลัว กระสุนของป้อมปืนมีเพียงระยะเวลาคูลดาวน์มาคิดเท่านั้น ยิงได้ไม่อั้น ยิงได้ยิงเลย ไม่ต้องรอเก็บไว้ใช้กับบอสใหญ่ เดี๋ยวจะกลายเป็นไม่เหลือประตูไว้กันบอสใหญ่เอา
► ลำดับความสำคัญของเป้าหมาย
การที่มอนสเตอร์ปรากฎตัวออกมาพร้อมกันเยอะๆ นั้น อาจจะทำให้เพื่อนๆ สับสนได้ว่าควรจะจัดการตัวไหนก่อน ยิ่งเวลาที่มีพวก Major Threat หรือตัวบอสมาด้วยนี่ ยิ่งเละเทะเข้าไปใหญ่ ดังนั้นการลำดับความสำคัญในการจัดการเป้าหมายแต่ละตัวจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ
โดยปกติแล้ว เพื่อนๆ ควรไล่ความสำคัญจากการยิงให้ตัวทลายประตูลงไปน๊อคก่อน จากนั้นรีบสอยนกให้ร่วงลงมาจะได้ไม่ป่วนเรา จากนั้นจึงรีบโฟกัสกำจัดตัวทลายประตูให้ไวที่สุด ตามด้วยนก ส่วนตัวก่อกวนบนพื้นเราสามารถกดป้องกันระหว่างที่มันโจมตีมาเป็นระยะๆ ได้ง่ายกว่า ถ้ากระสุน Retreat รีทัน สามารถยิงยัดหน้าให้ชะงักซื้อเวลาได้
สำหรับตัว Major Threat ให้ลำดับความสำคัญไว้แบบเดียวกันว่ามันเป็นมอนชนิดไหน ในกรณีของ Special หรือเหล่ามอน Apex นั้น ให้ตีความสำคัญเท่ากับเจ้าตัวนก แต่ว่ามันจะมีบางจังหวะที่มันจะหันไปโจมตีประตูโดยตรงเช่นกัน ในจังหวะนั้นให้รีบหาทางขัดขวางให้ได้ เช่นการใช้ Splitting Wyvernshots เพื่อหยุดยั้งมัน ก่อนที่ประตูเราจะแตกพ่าย
► ป้อมระดับ Limit และอุปกรณ์ในฉากให้ใช้ให้ถูกจังหวะ
ของเหล่านี้มีจำกัด หรือต้องใช้เวลานานในการรีเซ็ทคูลดาวน์ใหม่ การเอา Fugen มาตี Great Izuchi สองสามตัวเป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่าอย่างมาก หรือการเอา Dragonator ยิงใส่นกที่ร่วงลงมาก็ไม่ได้ช่วยเท่าการเสียบพุงตัวกระทุ้งประตู (แต่อาจจะดีกว่าตอนยิงวืดหน่อยนึง ฮา)
ดังนั้น ของชนิดใช้ได้จำกัดจำนวนพยายามกะเวลาใช้ให้เหมาะสม มันสามารถช่วยพลิกสถานการณ์ได้ในหลายๆ ครั้ง หรืออย่างน้อยก็ผ่อนหนักเป็นเบา ทำให้เราไล่มอนตอนนั้นได้ง่ายขึ้นมาก ตัว Counter Gong เองก็เช่นกัน จะเคาะตอนเจอมอน Major Treat บุกมา หรือจะเคาะตอนที่ตัวทลายประตูมากันหลายตัวก็ได้ แต่อย่าเคาะเล่นตอนมอนพึ่งมากันหรอมแหรมก็พอ
► Counter Signal ดังขึ้นมาให้ใช้ให้คุ้ม
อย่างที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ จังหวะที่ Counter Signal ดัง เพื่อนๆ จะใช้อาวุธตัวเองตีแรงขึ้นมหาศาลมาก นั่นหมายถึงถ้าเพื่อนๆ พยายามใช้ป้อมปืนยิงอยู่ จะทำความเสียหายได้น้อยกว่าที่ควรสุดๆ เลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าป้อมปืนจะไร้ประโยชน์ เจ้าป้อมเทพ Ballistae เองก็ยังมีประโยชน์ในการสอยนกให้ร่วง หรือยิงให้ติดตั้ง เพื่อเราจะได้นวดมอนสเตอร์เหล่านั้นได้ง่ายขึ้นมาก แค่อย่าฝืนเอาไปยิงทำความเสียหายก็พอ!
► อย่าไปรุมตีมอนที่หน้าประตู
พยายามเลี่ยงการสู้กับมอนหลายๆ ตัวที่หน้าประตูโดยไม่จำเป็น เพราะลูกหลงของมอนสเตอร์เหล่านั้นสามารถทำประตูร้อง โอ๊ยบาดเจ็บ ได้ทั้งหมด รวมถึงมอน Special นั้นก็จะตีแรง ยิ่ง Apex ไม่ต้องพูดถึง การพยายามล่อเจ้าพวกนี้ออกมาจากหน้าประตู จะช่วยให้ประตูของเราทนได้มากกว่าที่คิดเลยทีเดียว (ถ้าไม่มีตัวช่วยไถหรือไปชาร์จท่ากระทุ้งประตู ก็แทบไม่ต้องกังวลประตูจะร้องโอ๊ยบาดเจ็บ)
► มอนตัวไหนขี่ได้ ขี่มันยาวๆ!
ถ้าเพื่อนๆ นึกออกจะจำได้ว่า เวลาที่เราขี่มอนสเตอร์เนี่ย เราจะไม่ได้รับความเสียดายใดๆ แต่ทีเด็ดที่แท้จริงอยู่ที่การที่เราใช้มอนโจมตีกันเอง มันจะติดชะงัก 100% ทุกครั้ง! นั่นหมายถึงเราจะยื้อเวลาพวกตัวทลายประตู หรือทำพวกมันล้มกลิ้งได้สบายเลย ซึ่งแม้ว่ามอน Apex จะไม่ชะงัก 100% แต่ถ้าโดนอัดมากๆ ก็ล้มเป็นเหมือนกันล่ะ
นอกจากนี้ การเอามอนตีกันเนี่ย ก็ยังทำให้เราได้ชิ้นส่วนดรอปลงมาเรื่อยๆ อีกด้วย กำไรล้วนๆ ไม่มีเจือปน และขอแนะนำเพื่อนๆ ว่า ถ้าเกิดเจ้าเกจ Finisher เต็ม หรือเวลาในการขี่เรากำลังจะหมดลง …. ให้จับมันโขกกับมอนตัวไหนก็ได้อีกซักตัว เพื่อสร้างความเสียหายเพิ่มเติม หรือดีไม่ดีอาจจะทำให้ขี่อีกตัวได้เลยก็ยังได้
แต่กรณีของมอนระดับ Apex มาในตอนนั้น จับ Finisher ใส่จะถ่วงเวลาได้มากกว่าเยอะเลยล่ะ
► การเปลี่ยนป้อมตอนกำลังจะพัง ไวกว่ารอมันพัง
ถ้าเพื่อนๆ เห็นป้อมไหนกำลังจะพัง สามารถกดเก็บและติดตั้งอันใหม่ได้เลย จะดีกว่ารอมันพังและต้องเสียเวลารอมันซ่อมแซมตัวเองใหม่มากๆ โดยเฉพาะป้อมปืนหลักที่เราต้องควบคุมเอง แต่เจ้า Counter Gong อย่าไปรื้อมันออกล่ะ!!! ล่อมอนออกห่างๆ ฆ้องนั่นก็พอแล้ว
► ถึงประตูจะพังง่าย แต่ก็อย่าปล่อยให้มันพังเล่น
ประตูทุกบานมีค่า พยายามป้องกันมันไว้เสมอ ไม่ว่ามันจะพังง่ายเป็นทิชชู่ขนาดไหนก็ตาม การมีประตูไว้ซื้อเวลาซักนิด อาจจะทำให้เราหัวปั่นได้น้อยลงมาก พยายามอย่าแตกตื่นเวลาที่มอนมาถึงประตูได้ ให้ค่อยๆ คิดว่าจังหวะนั้นเรามีอะไรที่ช่วยยื้อชีวิตประตูไว้บ้าง ป้อม Ballistae แถวนั้นมีให้ใช้ไหม มุมยิงกระสุนได้ไหม Counter Signal ทำงานอยู่หรือเปล่า? มีจังหวะให้ Flash ไหม พยายามหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้จะช่วยให้เราผ่านพ้นมันไปได้
เล่นเควส Rampage คนเดียวยังไงให้ผ่าน?
ตรงนี้อยากจะย้ำด้วยความหมั่นไส้ทีมงานอีกครั้งว่า มันเป็นเควสที่ออกแบบมาให้เล่นหลายคน แต่ก็ยังพอจะเล่นคนเดียวผ่านได้ ดังนั้นขอให้ทำใจได้เลยว่าเพื่อนๆ ที่ต้องการเล่นเควส Rampage คนเดียวนั้น ต้องเข้าใจพื้นฐานของระบบและกะจังหวะต่างๆ อะไรด้วยตัวเองทั้งหมด ทำให้มันเป็นอะไรที่ท้าทายและยุ่งยากมาก กว่าจะผ่านได้
หลักสำคัญคือเพื่อนๆ ต้องให้ความสำคัญกับประตูและตัวเป้าหมายรอง(ที่ทำได้)เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีตัวเราเพียงคนเดียว การจะเล่นแบบช่วยกันโฟกัสตัวนั้นทีตัวนี้ที หรือหวด one man army ไม่ก็วิ่งยัดถ่านเต็มที่เล่นของเล่นทุกชิ้นให้เฮฮาก็คงทำไม่ได้แล้ว
ป้อมหลักๆ ที่เพื่อนๆ ควรใช้ให้คล่องที่สุดจะไม่พ้น Ballistae เนื่องจากสามารถครอบจักรยานได้มากที่สุด นกมายิงร่วง ตัวไถประตูมายิงสตัน แล้วก็ยิงอัดนวดมันเข้าไป แน่นอนว่าในบางครั้งเพื่อนๆ อาจจะทุลักทุเลเพราะมอนกระแทกประตูกันแล้วหยุดไม่ไหว มีความเสี่ยงประตูบานสุดท้ายพินาศเควสเฟลสูง แต่ถามว่าถ้าชินกับการเล่นแล้วมันสามารถเอาตัวรอดได้ไหม มันก็ยังได้นั่นแหละ เทคนิคที่กล่าวมาก่อนหน้าเกือบทั้งหมดสามารถใช้ได้เกือบหมดเลย
- ให้ความสำคัญกับมอนทลายประตูก่อนเสมอ ตามด้วยนก และขัดขวางตอนมอน Apex ใช้ท่าใหญ่ให้ได้
- เวลาตีกับมอนใหญ่ๆ หรือตอน Counter Gong ดัง พยายามออกห่างจากประตูระดับหนึ่ง หรือไปที่อื่นเลยก็ได้ถ้าไม่มีตัวไถประตู
- ระวังการที่มอนไปรุมกันที่ประตูเวลาเราฟาดตัวที่ไถประตูอยู่ เพราะการโจมตีที่เป็นลูกหลงลอยไปหาประตู สามารถทำให้เลือดประตูลดได้ทั้งหมด เป็นไปได้พยายามหยุดพวกมอนไถตั้งแต่ไกลๆ จะดีกว่ามาก
- วางป้อมให้ครอบคลุมจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ ป้อม Ballistae อย่าทิ้งขว้าง วางให้อยู่ในจุดปะทะใหญ่ๆ ด้วย
- ป้อมอัตโนมัติของชาวบ้าน วางให้ครบ อย่าละเลยเด็ดขาด ตัวช่วยทำเกมชั้นดีเลยล่ะ
- จังหวะไหนที่ควรกด Dragonator ใช้ตัว Spilitfire ให้กะให้ดี พลาดทีงานเข้าเลยนะ!
- ป้อม Limited เราเป็นคนควบคุมทุกอย่าง ดังนั้นใช้ให้คุ้มที่สุด จังหวะบอสมา Apex มานี่ล่ะ ใช้ไปเลย
- จังหวะ Counter Signal ดังให้ใช้ป้อมยิงขัดศัตรู (สอยตัวบิน / สตัน) แล้วโดดลงไปฟาดเลยจ้า จังหวะนี้ถ้าตัวบินยังลุกได้ เอา Flash Bomb ยัดหน้า จังหวะนี้ล่ะจะช่วยให้เราผ่านได้ง่ายสุดแล้ว
- ถ้ามอนตัวไหนมีให้ขี่ ควรรีบขึ้นขี่ทันทีแล้วใช้มอนตัวนั้นป่วน ถล่มมอนตัวอื่นให้ชะงักกันให้หมด โดยไล่ความสำคัญเหมือนกับตอนกำจัดมอนตามปกติเลย
- ถ้ามีมอน Apex กับมอนกระทุ้งประตูมาพร้อมกัน ให้กระจายความสำคัญกัน โดยปกติมอน Apex จะเป็นมอน Special ที่โจมตีนักล่าจนกว่าจะถึงเวลาที่ออกท่าใหญ่ถล่มประตู ดังนั้นเรามีเวลาพอสมควรในการไล่มอนไถประตูหรือขัดมัน เมื่อไม่มีมอนกระทุ้งประตูแล้ว เราจะมีตัวเลือกให้ห่วงน้อยลงเยอะ สามารถพุ่งสมาธิกับมอน Apex ได้ง่ายขึ้น (ถึงมอนไถประตูจะทุบประตูไม่แรงเท่ามอน Apex ก็จริง แต่มันจะอัดประตูไม่หยุดเลย)
ของรางวัลและอาวุธ Rampage
แน่นอนว่าทำเป็นระบบใหม่ขึ้นมาทั้งที จะให้มีแต่มอนเยอะๆ ก็คงไม่ใช่ การเล่นเควส Rampage นั้นก็จะมีไอเทมเฉพาะที่หาได้จากเควสนี้เท่านั้น เป็นตั๋วต่างๆ รวมถึงวัตถุดิบจากมอนสเตอร์ที่หาได้จากในเควสนี้เท่านั้น (เช่นไอเทมของ Ibushi)
เจ้าตั๋วนี้ก็จะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำการ Ramv-up อาวุธต่างๆ ของเรา รวมไปถึงการปลดล๊อคให้สามารถสร้างและอัพเกรดตัวอาวุธ Rampage อีกด้วย
เจ้าอาวุธ Rampage นี้จะเป็นอาวุธที่ในตอนแรกจะดูจืดจางมาก แต่ข้อดีของมันคือการที่สามารถปรับจูนได้อิสระมากๆ เมื่อเทียบกับอาวุธชนิดอื่น และยังมีช่องติดตั้งการ Ramv-up ได้เยอะกว่าอีกด้วย ทำให้เป็นตัวเลือกของหลายๆ คนที่อยากได้อาวุธที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางมากกว่าอาวุธที่มีอยู่ในร้านปกติ แน่นอนว่าก็ไม่ใช่ทุกอาวุธที่จะใช้อาวุธ Rampage มาแทนที่ได้ แต่สุดท้ายมันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้เช่นเดียวกัน
โดยรวมแล้วระบบหรือเควส Rampage นั้นก็เป็นอีกหนึ่งในเควสที่ทางทีมงานต้องการจะลองของใหม่ ดังนั้นมันอาจจะยังไม่เป๊ะ หรือยังดูไม่สุด แต่ก็เป็นอีกหนึ่งในโหมดที่หลายคนก็ชอบ หลายคนก็เกลียดกันเช่นเคย และไม่ว่าเราจะชอบหรือเกลียดก็ต้องเล่นมันอยู่ดี เพราะยัดมาเป็น Urgent Quest เป็นระยะๆ แถมของบางอย่างก็ต้องหาจากในโหมดนี้อีกเท่านั้น
ดังนั้นการพยายามทำให้ชินกับการเล่นเควส Rampage นี้ ก็จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถผ่านพ้นมันไปได้ง่ายขึ้น สนุกกับมันได้มากขึ้นและบางครั้งก็อาจจะกลายเป็นเควสที่เพื่อนๆ แวะเวียนมาฟาร์มเปลี่ยนบรรยากาศเป็นระยะๆ ด้วยความฮาของตัวเลขจาก Counter Signal เหมือนกับหลายๆ คนก็เป็นได้ ก็ขอให้เพื่อนๆ สนุกกับการล่าและโชคดีกับตัวระบบ Rampage น้า Happy Hunting