การเป็นเกม RPG นั้นย่อมมีอะไรหลายอย่างที่จะได้พบเจอกัน ใน Monster Hunter Rise นั้นยังคงมีเรื่องของธาตุและสถานะผิดปกติต่างๆ ให้ได้เจอกันเช่นเคย ในบทความนี้ก็จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักเกี่ยวกับธาตุต่างๆ และสถานะผิดปกติ รวมถึงวิธีการรับมือกับสถานะเหล่านี้กันจ้า
ธาตุในเกม
ในเกมนั้นจะมีธาตุทั้งหมด 5 ธาตุด้วยกัน แต่ละธาตุนั้นในกรณีที่นักล่าเป็นคนใช้อาวุธธาตุ จะช่วยทำความเสียหายเพิ่มขึ้นได้หากมอนสเตอร์ที่เป็นเป้าหมายแพ้ธาตุนั้นๆ แต่ถ้าหากไม่ค่อยจะแพ้ธาตุ ก็อาจจะไม่ช่วยเพิ่มความหายที่ทำได้หรืออาจจะถึงขั้นไม่เพิ่มเลยก็มี (ไม่ได้รับความเสียหายธาตุนั้นๆ) อย่างไรก็ตาม การใช้อาวุธธาตุของนักล่าจะไม่ได้ช่วยทำให้มีผลพิเศษหรือสถานะผิดปกติแถมไปด้วยแต่อย่างใด (แต่มี effect ตามธาตุนั้นๆ เพิ่มความสวยงามเล็กน้อย)
เพื่อนๆ สามารถเพิ่มพลังโจมตีธาตุได้ด้วยสกิลโจมตีธาตุต่างๆ เช่น Fire Attack, Water Attack ซึ่งจะทำให้พลังธาตุสูงขึ้นได้ (ถ้าค่าพลังธาตุสูงสุดแล้วไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก)
ในขณะเดียวกัน มอนสเตอร์เองหลายตัวก็จะมีท่าโจมตีที่มีพลังธาตุติดมาด้วย เช่นการพ่นลูกไฟ, พ่นน้ำ, ปาก้อนหิมะใส่ ซึ่งในจุดนี้เพื่อนๆ จะลดความเสียหายของท่าเหล่านี้ได้ด้วยพลังป้องกันธาตุเสริมไปกับพลังป้องกันของชุดเกราะที่มีอยู่ ตัวชุดเกราะแต่ละชุดนั้นจะมีพลังป้องกันธาตุที่แตกต่างกันไปตามตัวมอนสเตอร์นั้น เช่นชุดเกราะของราทารอสนั้นจะมีการป้องกันไฟ แต่แพ้ธาตุสายฟ้าและมังกรเป็นต้น
การถูกพลังธาตุของมอนสเตอร์โจมตีเข้าใส่นั้น จะทำให้ติดสถานะผิดปกติของธาตุนั้นๆ ได้ เรียกว่า Elemental Blight แต่หากพลังป้องกันธาตุนั้นๆ ของเราสูงพอจะไม่ติดสถานะผิดปกตินี้ (ประมาณ 20 หน่วย) และนอกจากพลังป้องกันที่ตัวชุดเกราะแล้ว ยังมีส่วนของสกิลป้องกันธาตุต่างๆ อีกด้วย เช่น Fire Resistance, Water Resistance รวมถึงการกินดังโงะป้องกันธาตุก็ช่วยแบ่งเบาความเสียหายที่ได้รับของธาตุนั้นๆ ได้อยู่บ้าง
ในภาคนี้ตัวมอนสเตอร์เองก็จะสามารถติดสถานะธาตุต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน แต่ว่าจะติดได้จากการใช้พวก Endemic Life เช่นเจ้าด้วงต่างๆ ที่เราเก็บได้ตามพื้น หรือให้มอนสเตอร์โจมตีกันเองด้วยการโจมตีที่มีสถานะเป็นธาตุ (จะเป็นการ Turf War หรือการขี่มันไปตบกันก็ตาม) ซึ่งจะทำให้เกิดผลผิดปกติต่างๆ กับพวกมันได้เช่นกันและทำให้เราสู้ได้ง่ายขึ้นในระดับนึงด้วย (เช่นการติดธาตุน้ำ จะทำให้พลังป้องกันของมอนสเตอร์ลดลงเล็กน้อย)
สถานะผิดปกติต่างๆ
ในด้านของสถานะผิดปกติต่างๆ นั้นจะแยกต่างหากออกมาจากธาตุโดยตรงเลย ไม่เกี่ยวข้องกัน และมีหลักการทำงานที่ต่างกันเล็กน้อย ในขณะที่ธาตุเมื่อโจมตีโดนจะส่งผลทันที แต่สถานะผิดปกติจะเป็นลักษณะการสะสมแต้ม เมื่อแต้มสถานะนี้สะสมถึงจุดที่กำหนดแล้ว ถึงจะทำให้เกิดสถานะผิดปกติขึ้นมา หลังจากนั้นแต้มสถานะผิดปกติก็จะรีเซ็ทกลับไปเริ่มต้นใหม่ ต้องทำการสะสมแต้มอีกครั้งรวมถึงใช้แต้มเยอะขึ้นเพื่อทำให้ติดสถานะเดิมซ้ำอีกครั้ง
สถานะผิดปกติหลักๆ จะประกอบไปด้วย
- พิษ (Poison) : ตัวเป็นสีม่วง / มีน้ำลายสีม่วงไหลออกมาที่ปากของมอนสเตอร์ ในระหว่างที่ติดพิษ จะค่อยๆ เสียเลือดอย่างต่อเนื่อง แก้ไขได้ด้วยการกินยาแก้พิษชนิดต่างๆ เช่น Antidote หรือใช้สกิล Poison Resistance เลเวล 3 ป้องกันได้
- ชา (Paralysis) : ล้มลง ขยับไม่ได้ มีกระแสไฟฟ้าช๊อต ระหว่างนี้จะทำอะไรไม่ได้เลย กรณีของนักล่าสามารถช่วยเหลือได้ด้วยการทำให้กระเด็น (ใช้ท่างัด / ระเบิด) สามารถใช้สกิล Paralysis Resistance เลเวล 3 ป้องกันได้
- หลับ (Sleep) : ง่วงหลับ ขยับตัวไม่ได้ การโดนโจมตีจะทำให้ตื่นทันที แต่จะได้รับความเสียหายจากการโจมตีนั้นเป็นสองเท่า
- กรณีของนักล่าจะเดินงัวเงียซักพักหนึ่ง และล้มลงหลับ (ระหว่างงัวเงียจะใช้ Energy Drink แก้อาการนี้ได้) ระหว่างที่เกิดการงัวเงีย หากโดนโจมตีจะแรงขึ้นสองเท่าทันทีและหายจากอาการนี้ทันที ถ้ามีสกิล Sleep Resistance เลเวล 3 จะไม่ติดอาการนี้
- มอนสเตอร์จะค่อยๆ เซและล้มลงหลับ ซึ่งก่อนที่จะหลับสนิท หากโดนโจมตีจะไม่แรงขึ้น แต่ก็จะไม่หายจากการหลับเช่นกัน
สถานะผิดปกติอื่นๆ
นอกจากธาตุและสถานะผิดปกติหลักแล้ว ยังมีสถานะผิดปกติอื่นๆ ที่เหล่านักล่าสามารถติดได้อีกเช่นกัน แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าสถานะผิดปกติ ก็ย่อมจะมาพร้อมกับความยุ่งยากน่ารำคาญไม่แพ้กันในแต่ละอันแน่นอน โดยจะแยกเป็น Blight (สถานะธาตุ) และ Aliment (สถานะผิดปกติอื่นๆ)
สถานะผิดปกติ | ผลที่เกิดขึ้น | วิธีแก้ไข | |
Fireblight | พลังชีวิตจะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะลดลงเป็นหลอดสีดำเลย
ผลที่เกิดกับมอนสเตอร์ : พลังชีวิตจะลดลงอย่างต่อเนื่องชั่วคราว |
|
|
Waterblight | ทำให้ค่า Stamina ฟื้นตัวช้าลงสองเท่า
ผลที่เกิดกับมอนสเตอร์ : ชิ้นส่วนจะอ่อนนุ่มขึ้น (ค่า Hitzone สูงขึ้น) |
|
|
Thunderblight | เมื่อถูกโจมตีซ้ำ จะมีโอกาสติด Stun ง่ายขึ้นมาก
ผลที่เกิดกับมอนสเตอร์ : ทำให้การโจมตีใดๆ ที่โดนส่วนหัวมีผลเพิ่มค่า KO และทำให้ Stun ได้ |
|
|
Iceblight | ทำให้เกจของ Wirebug ฟื้นฟูช้าลงสองเท่า
ผลที่เกิดกับมอนสเตอร์ : ทำให้มอนสเตอร์เคลื่อนที่ช้าลง |
|
|
Dragonblight | ทำให้พลังธาตุและสถานะผิดปกติของอาวุธไม่แสดงผล
ผลที่เกิดกับมอนสเตอร์ : ยังไม่ทราบแน่ชัด |
|
|
. | . | . | |
Blastblight | มีละอองขึ้นที่ตัว เมื่อทิ้งไว้ซักพักหนึ่งหรือโดนกระแทกกระเด็นจะระเบิดออกทำให้กระเด็นและได้รับความเสียหาย |
|
|
Hellfireblight | มีออร่าสีม่วงขึ้นที่ตัว เมื่อทิ้งไว้ซักพักหนึ่งหรือโดนกระแทกกระเด็นจะระเบิดออกทำให้กระเด็นและได้รับความเสียหาย
หากใช้ Wiredash จะทิ้งออร่าไว้ตรงจุดที่เคยอยู่ เมื่อโจมตีใส่จะระเบิดออก ทำความเสียหายใส่มอนสเตอร์ที่อยู่ใกล้กับออร่านี้ได้ |
|
|
Stun | มีดาวขึ้นที่หัว ขยับไม่ได้จนกว่าจะหมดเวลา |
|
|
Paralysis | มีกระแสไฟฟ้าขึ้นที่ตัว ขยับไม่ได้เป็นระยะเวลายาวนาน |
|
|
Poison | ตัวมีสีม่วงเล็กน้อย พลังชีวิตจะลดลงอย่างต่อเนื่อง |
|
|
Venom | ตัวมีสีม่วงเล็กน้อย พลังชีวิตจะลดลงอย่างต่อเนื่องรวดเร็วมาก |
|
|
Sleep | งัวเงียและล้มลงนอนหลับ ขยับไม่ได้อย่างยาวนาน เมื่อโดนโจมตีจะได้รับความเสียหาย 2 เท่า |
|
|
Webbed | ทำให้โจมตีและกลิ้งไปมาไม่ได้ชั่วขณะ |
|
|
Bubble | ถ้ากดวิ่งจะลื่นล้มทันที |
|
|
Stench | ติดกลิ่นคลื่นไส้ ไม่สามารถใช้ไอเทมชนิดกินทุกชนิดได้จนกว่าจะหมดเวลา |
|
|
Leeched | ถูกดูดเลือดอย่างต่อเนื่อง |
|
|
Defense Down | พลังป้องกันจะลดลงชั่วคราว |
|
|
Resistance Down | พลังป้องกันธาตุทุกชนิดจะลดลงชั่วคราว |
|
แม้ว่าสถานะผิดปกติจะก่อปัญหาในการเล่นให้กับเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างมาก แต่ถ้ามีการเตรียมตัวรับมือ หรือหลบท่าของมอนสเตอร์ได้แล้ว ก็จะไม่ค่อยเป็นปัญหาอะไรนัก สถานะหลายๆ อย่างเองก็ยังมีสกิลที่ช่วยรับมือกับมันได้ ในกรณีที่มันลดแหลกแจกแถมจนเลี่ยงไม่ไหว หากบางครั้งการเน้นสกิลเชิงรุกมากไปทำให้สู้ลำบาก ลดสกิลเชิงรุกมาเพิ่มเชิงรับก็เป็นวิธีที่ดีในการรับมือกับเหล่ามอนสเตอร์ยากๆ ได้เป็นอย่างมากเลยล่ะนะ