ในการล่าเหล่ามอนสเตอร์ที่มีอยู่มากมายใน Monster Hunter Rise นั้น ก็ย่อมต้องใช้อาวุธต่างๆ แต่บางครั้งเพื่อนๆ นักล่ามือใหม่อาจจะสงสัยว่า เอ๊ เจ้าค่า Affinity นี่มันคืออะไรกันนะ มันคือ Critical งั้นเหรอ แล้วมันทำงานยังไง ทำไมมีติดลบด้วย ในบทความนี้ก็จะมาอธิบายเอฟวี่ติงจิงเกอร์เบลเกี่ยวกับค่า Affinity กันจ้า
ค่า Affinity คืออะไร?
ถ้าให้อธิบายแบบกำปั้นทุบดินสุด ค่านี้คือค่า Critical ในเกมอื่นๆ นั่นเอง
- หากมีค่านี้เป็นค่าบวกอยู่ เมื่อโจมตีโดนมอนสเตอร์ ก็จะมีโอกาสที่จะทำความเสียหายได้รุนแรงขึ้นกว่าปกตินั่นเอง!
- หากค่านี้ติดลบ ก็จะกลายเป็นว่ามีโอกาสที่จะทำความเสียหายได้เบาลงแทนซะงั้น!
อันนี้คือการอธิบายแบบรวบรัดสำหรับค่านี้ โดยเจ้าค่านี้ก็จะมีการแตกย่อยออกมาอีกเป็นโอกาสติดคริติคอล, ความรนุแรงเมื่อโจมตีติดคริติคอลที่แยกเป็นกายภาพกับธาตุอีกให้ชวนงง เพราะงั้นมาอธิบายแบบละเอียดกันดีกว่าเน๊อะ
จะเพิ่มค่า Affinity ได้อย่างไร?
เริ่มจากค่า Affinity หาได้จากไหนกันก่อนดีกว่า ตัวค่านี้จะสามารถหาได้หลักๆ จาก 2 ทางด้วยกัน คือตัวอาวุธ และตัวสกิลของชุดเกราะ และสามารถมีได้สูงสุดที่ 100% เท่านั้น มากกว่านี้จะไม่ส่งผลอะไรเป็นพิเศษทั้งสิ้น แลกหากค่าบวกกับค่าลบมาเจอกัน ก็จะมีการหักลบกันไป
► ตัวอาวุธ
อาวุธแต่ละชนิดจะมีค่า Affinity ที่แตกต่างกัน อาวุธบางชนิดจะมีค่านี้สูง แต่อาวุธบางชนิดที่พลังโจมตีสูงอาจจะมีค่านี้ติดลบเป็นการสื่อกลายๆ ว่า “ก็มันตีแรงอ่ะ ต้องมีข้อลดหลั่นไม่ให้มันดีเกินไป” โดยจะเห็นได้จากตัวเลขที่อาวุธตามในรูปนี้เลย
• การ Ramp-Up อาวุธ
เพื่อนๆ สามารถเพิ่มค่า Affinity ให้กับอาวุธเพิ่มเติมได้ผ่านทางตัวระบบ Ramp-Up ของช่างตีเหล็ก ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มค่านี้ได้อีกเล็กน้อย
► สกิลจากชุดเกราะ
ชุดเกราะนั้นจะมีสกิลที่เกื้อหนุนให้เพิ่มเติมค่านี้ได้อีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วยสกิลต่างๆ ดังนี้ให้ได้เลือกใช้กัน
Critical Eye |
เพิ่มค่า Affinity (ค่าคริติคอล)
1: Affinity +5%
2: Affinity +10%
3: Affinity +15%
4: Affinity +20%
5: Affinity +25%
6: Affinity +30%
7: Affinity +40%
|
Weakness Exploit |
เพิ่มค่าคริติคอลเมื่อโจมตีโดนจุดอ่อนของเป้าหมาย
1: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 15%
2: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 30%
3: การโจมตีที่โดนจุดอ่อนของมอนสเตอ์ จะมีค่าคริติคอลเพิ่มขึ้น 50%
|
Latent Power |
เพิ่มค่าคริติคอลและลดอัตราการใช้ Stamina ลงเมื่อสู้กับมอนสเตอร์เป็นเวลา 2 นาที 45 วินาที
1: เพิ่มค่าคริติคอล 10% และลดการใช้ Stamina ลง 30% เป็นเวลา 2 นาที
2: เพิ่มค่าคริติคอล 20% และลดการใช้ Stamina ลง 30% เป็นเวลา 2 นาที
3: เพิ่มค่าคริติคอล 30% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที
4: เพิ่มค่าคริติคอล 40% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที
5: เพิ่มค่าคริติคอล 50% และลดการใช้ Stamina ลง 50% เป็นเวลา 2 นาที
*ระหว่างที่ทำการโจมตีโดนมอนสเตอร์ เวลาที่ต้องใช้จะนับเร็วขึ้นสองเท่า* |
Critical Draw |
เพิ่มค่าคริติคอลขึ้นชั่วคราวหลังจากที่ทำการชักอาวุธออกมาโจมตี (ไม่รวมการโจมตี Silkbind)
1: Affinity +10%
2: Affinity +20%
3: Affinity +40%
|
Affinity Sliding |
การสไลด์จะช่วยเพิ่มค่าคริติคอลให้เล็กน้อย (อ้างอิงจากภาค World คือ 30% เป็นเวลา 30 วินาที)
1: เปิดการใช้งานสกิลนี้
*ทำงานต่อเมื่อกำลังสไลด์ลงทางลาดเท่านั้น การสไลด์รูปแบบอื่นทั้งหมดไม่นับ*
|
โดยหลักๆ แล้ว เหล่านักล่ามือฉมังจะใช้สกิล Weakness Exploit เป็นหลักในการช่วยเพิ่มค่า Affinity นี้ เนื่องจากใช้จำนวนช่องสกิลน้อยที่สุด แม้จะต้องแลกกับการพยายามตีแต่จุดอ่อนก็ตาม (แต่ตีจุดอ่อนมันแรงกว่าอยู่แล้ว เพราะงั้นได้!) รองมาคือสกิลอย่าง Critical Eye ที่ไม่มีเงื่อนไขอะไรพิเศษ หรือ Latent Power ที่เมื่ออยู่ในเงื่อนไขแล้วก็เพิ่มได้คุ้มค่าเลยทีเดียว
ส่วนอีกสองสกิลนั้นเป็นสกิลที่มีเงื่อนไขเฉพาะทางมากๆ ทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก
การเพิ่มความเสียหายคริติคอล
แรกเริ่มเดิมทีพื้นฐานเลยนั้น เมื่อโจมตีติดคริติคอล จะมีการปรับเปลี่ยนความเสียหายที่ทำได้ 25% สำหรับกายภาพ และ 0% สำหรับความเสียหายธาตุ โดยหากค่าคริเป็นบวก ก็จะตีแรงขึ้น +25% แต่ถ้าเป็นลบ ก็จะเบาลง -25% นั่นเอง
เพื่อนๆ สามารถเพิ่มความเสียหายคริติคอลนี้ได้จากสกิลสองอย่างด้วยกัน
Critical Boost |
เพิ่มความเสียหายกายภาพเมื่อโจมตีติดคริติคอล (ค่าพื้นฐานคือ 25%)
1: เพิ่มความเสียหายเป็น 30%
2: เพิ่มความเสียหายเป็น 35%
3: เพิ่มความเสียหายเป็น 40%
|
Critical Element |
เพิ่มความเสียหายธาตุเมื่อโจมตีติดคริติคอล (ค่าพื้นฐานคือ 0%)
1: เพิ่มความเสียหาย +5%
2: เพิ่มความเสียหาย +10%
3: เพิ่มความเสียหาย +15%
|
อย่างไรก็ตาม ด้วยธรรมชาติของค่าคริติคอลที่มีโอกาสในการติด หากเพื่อนๆ ยังไม่สามารถทำให้โอกาศติดนั้นสูงมากพอ ตัวสกิลเพิ่มความแรงคริเหล่านี้ก็ไม่ค่อยจะน่าใช้เท่าไหร่นัก เพราะเห็นผลน้อยมากๆ การเพิ่มพลังโจมตีโดยตรงจะมีผลมากกว่าเยอะ โดยเฉพาะในส่วนของคริธาตุที่ยิ่งน้อยไปกว่ากายภาพเยอะอีกต่างหาก
ยกตัวอย่างเมื่อโจมตี โดยมีพลังโจมตีที่ทำได้คือ 400 หน่วย
ค่า Affinity | ผลเพิ่มความเสียหาย | ความเสียหายที่ทำได้ |
30% | 25% | ตีได้ 400 มีโอกาสติดได้ความแรง 500 |
40% | ตีได้ 400 มีโอกาสติดได้ความแรง 560 | |
0% | 25% | ตีไปยังไงก็แรง 400 ตลอดเวลา |
40% | ตีไปยังไงก็แรง 400 ตลอดเวลา | |
-20% | 25% | ตีได้ 400 มีโอกาสติดแรงตกเหลือ 300 |
40% | ตีได้ 400 มีโอกาสติดแรงตกเหลือ 240 |
ซึ่งจริงๆ ถ้าใช้อาวุธธาตุแล้ว ก็จะมีการคำนวนแยกในส่วนของค่าความเสียหายธาตุด้วย (เนื่องจาก Critical Boost มีผลเฉพาะกายภาพ และค่าพื้นฐานของธาตุก็เป็น 0% เลย) ทำให้ตัวเลขจริงอาจจะออกมาไม่ตรงเป๊ะขนาดนี้ แต่ก็เป็นการอธิบายให้เพื่อนๆ เห็นภาพของการโจมตีคริติคอลในมอนฮันได้เข้าใจง่ายๆ ก่อน
โดยรวมในด้านของค่า Affinity นี้ก็จะเป็นประมาณนี้ ก็คิดว่าน่าจะช่วยให้เพื่อนๆ นักล่ามือใหม่เข้าใจถึงหลักการทำงานของมันและการนำมาใช้งานให้คุ้มค่าได้ล่ะน้า ก็ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการล่ามอนใน Monster Hunter Rise กัน Happy Hunting!