ใน Monster Hunter World เมื่อเพื่อนๆ อัพเกรดอาวุธถึงระดับขั้นสูงสุดแล้วก็จะสามารถใช้ระบบ Augment ในการปลดขีดจำกัดเพื่ออัพเกรดมันไปได้อีกระดับ ซึ่งในภาค Iceborne เองก็เช่นกันที่เพื่อนๆ จะสามารถทำการ Augment อุปกรณ์ได้ แต่ก็ต้องรอช่วงท้ายเกมเหมือนกัน และในภาคนี้ระบบนี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอีกพอสมควร ไปดูกันดีกว่าว่ามันเปลี่ยนไปอย่างไร
การ Augment ภาค Iceborne
ของที่ใช้ในการ Augment อุปกณ์ต่างๆ ของเพื่อนๆ ในภาค Iceborne นั้นก็จะมาจากเนื้อหาตอนจบเกมหรือ [ Guiding Land ] เป็นหลัก ต่างจากสมัยภาค World ที่ได้จากตัว Investigate ม่วง (ที่ต้องรอจบเกมถึงจะปลดล๊อค HR ให้สูงพอเล่นได้) และแทนที่จะใช้อุปกรณ์อย่างเดียวในการปลดล๊อค ตัวเกมก็ได้เปลี่ยนเป็นการใช้ชิ้นส่วนที่ได้จากมอนสเตอร์หลายๆ ชนิดในการอัพแต่ละขั้นและแต่ละระดับแทน
นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น World นั้นตัวเกมจะกำหนดช่องมาก่อนและให้เพื่อนๆ เลือกว่าช่องไหนจะใส่อะไร แต่ใน Iceborne นั้นจะใช้ระบบจำนวนช่องแบบใหม่แทน โดยอาวุธจะมีจำนวนช่องมาให้ และแต่ละชนิดของการ Augment และระดับจะใช้ช่องไม่เท่ากัน
เช่นอาวุธแรร์ 10 จะมีช่องเริ่มต้นให้ 5 ช่อง การอัพเกรดพลังโจมตี, ช่องใส่เพชรขั้นแรก จะใช้ 3 ช่อง ในขณะที่โจมตีธาตุจะใช้แค่ 1 ช่อง ทำให้เพื่อนๆ ต้องพิจารณาให้ดีถึงจำนวนช่องที่มีและการ Augment ที่ต้องการ เพื่อให้ได้อาวุธที่เพื่อนๆ ต้องการ
นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการอัพเกรดช่องให้มีจำนวนช่องมากขึ้น สามารถรองรับ Augment ได้เยอะขึ้น โดยการอัพเกรดช่องนี้จะไม่เกี่ยวกับจำนวนช่องที่มีอยู่แต่อย่างใด เพื่อนๆ สามารถกดอัพเกรด Extra Slot ได้โดยไม่ต้องคิดมากว่าจะไปชนกับอัพเกรดอะไรไหม
TIP : การ Augment เมื่อทำการยกเลิกจะได้วัตถุดิบคืนเต็มจำนวน แต่จะได้แต้มกลับมาแค่นิดเดียว ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าถ้าไม่ถูกใจแล้วจะเสียของต้องมานั่งหาใหม่
- Attack : เพิ่มพลังโจมตี 6 หน่วยต่อขั้น
- Affinty : เพิ่มค่าคริติคอล 10% ในครั้งแรก, 5% ในครั้งต่อๆ ไป
- Defense : เพิ่มพลังป้องกัน 15 หน่วยในครั้งแรก, 10% ในครั้งต่อๆ ไป และช่วงเพิ่มสกิลลับ Divine Blessing (Augment) ให้กับอาวุธนั้นๆ มีผลเหมือนกับ Divine Blessing จากชุดเกราะและคิดแยกกันของใครของมัน
- Slot : เพิ่มช่องใส่เพชรให้ 1 ช่อง การอัพเกรดครั้งต่อไป จะขยายช่องให้ใส่เพชรขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2 3 4 ได้แต่ไม่เพิ่มจำนวนช่อง
- Health : เมื่อโจมตีจะได้รับพลังชีวิตกลับมา (ดูดเลือด) เล็กน้อย การอัพเกรดซ้ำจะเพิ่มปริมาณได้ดูดได้ (ประมาณการอยู่ที่ 10% ในครั้งแรก และ 5% ในครั้งต่อๆ ไป)
- Element/Status : เพิ่มค่าธาตุและสถานะผิดปกติให้ 30 หน่วยต่อขั้น
ส่วนการ Augment ชุดเกราะนั้นจะยังเป็นเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจ้า
การ Custom
อาวุธบางชนิดนั้นจะมีตัวเลือก Custom ให้ ซึ่งจะคล้ายกับการ Augment และใช้ร่วมกันได้โดยไม่ไปทับช่องของอีกระบบหนึ่ง ตัวการ Custom นั้นจะเป็นการปรับแต่งเล็กน้อยและส่งผลให้หน้าตาเปลี่ยนไป โดยมีจำนวนครั้งที่ปรับได้จำกัด (สามารถย้อนกลับได้โดยได้วัตถุดิบคืนเหมือน Augment เป๊ะๆ) และการปรับแต่ละครั้งจะเพิ่มสเตตัสของอาวุธนั้นเล็กน้อย(มากๆ) จึงเป็นเหมือนกับการทำให้อาวุธชนิดนั้นๆ สามารถทำให้ใกล้เคียงอาวุธอื่นได้มากขึ้นนั่นเอง
ชนิด | ขั้น 1 | ขั้น 2 | ขั้น 3 | ขั้น 4 | ขั้น 5 | ขั้น 6 | ขั้น 7 |
Attack | +1 | +1 | +1 | +1 | +1 | +1 | +2 |
Affinity | +1% | +1% | +1% | +1% | +1% | +1% | +3% |
Element | +10 | +10 | +10 | +10 | +10 | +10 | +10 |
Defense | +15 | +15 | +15 | +15 | – | – | – |
Sharpness | – | – | – | – | – | – | +10 |
เพื่อนๆ ไม่สามารถอัพทุกอย่างให้มีระดับสูงสุดได้ แต่จะต้องเลือกว่าแต่ละครั้งจะอัพสายไหน ก็จะได้ผลของสายนั้นๆ ไป เช่นอาจจะเลือก Element 6 ครั้งและเลือก Affinity ในครั้งที่ 7 ก็ได้ อย่างไรก็ดี บางอาวุธก็จะไม่สามารถเลือก Custom บางชนิดได้ แต่โดยรวมแล้วนั้น ทุกอาวุธจะสามารถเลือก Attack, Affinity ได้เหมือนกันหมดจนกระทั่งครั้งหลังๆ
อาวุธแต่ละชนิดนั้นมีการ Custom ด้วย Mod ที่แตกต่างกัน เช่นในการอัพเกรด Element ครั้งที่ 5 ของธนูจะใช้ Vaal Hazak Mod แต่ในขณะที่ Long Sword จะใช้ Zorah Madaros Mod แทน ดังนั้นตอนที่ทำการ Custom ให้เพื่อนๆ ดูในเกมเป็นหลักว่า Mod ตัวไหนเพิ่มค่าอะไร จะได้ไม่จำผิดจ้า
*การ Custom ครั้งที่ 6 จะมาพร้อม Patch Rajang และครั้งที่ 7 มาพร้อมกับ Patch Safi’jilva*
ตารางการ Augment และวัตถุดิบที่ใช้
► Rare 10
เริ่มต้นที่ [5] | [7] | [9] | [10] |
Extra Slot |
|
|
|
ชนิด | ขั้น 1 | ขั้น 2 | ขั้น 3 | ขั้น 4 |
Attack |
|
|
|
|
Affinity |
|
|
|
|
Defense |
|
|
|
|
Slot |
|
|
|
|
Health |
|
|
|
|
Element |
|
|
|
|
► Rare 11
เริ่มต้นที่ [4] | [5] | [6] | [8] |
Extra Slot |
|
|
|
ชนิด | ชั้นที่ 1 | ชั้นที่ 2 | ชั้นที่ 3 | ชั้นที่ 4 |
Attack |
|
|
|
|
Affinity |
|
|
|
|
Defense |
|
|
|
|
Slot |
|
|
|
|
Health |
|
|
|
|
Element |
|
|
|
|
► Rare 12
เริ่มต้นที่ [3] | [4] | [5] | [6] |
Extra Slot |
|
|
|
ชนิด | ชั้นที่ 1 | ชั้นที่ 2 | ชั้นที่ 3 | ชั้นที่ 4 |
Attack |
|
|
||
Affinity |
|
|
|
|
Defense |
|
|
|
|
Slot |
|
|
||
Health |
|
|
||
Element |
|
|
|
เมื่อรู้เกี่ยวกับการ Augment แล้ว หลังจบเกมก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวใน Guiding Land เก็บสะสมวัตถุดิบจากมอนสเตอร์ทุกตัว กระดูกและแร่จากทุกพื้นที่เพื่อเวลาที่ต้องการ Augment อะไรจะได้มีวัตถุดิบไว้พร้อมสรรพไม่ต้องวิ่งหาตัวใหม่กันนานๆ ล่ะน้า
ส่วนอาวุธไหนควร Augment อะไร อันนี้ก็ต้องดูที่ Build ที่ต้องการเล่นล่ะจ้าว่าอยากเล่นแนวไหน และเน้นไปให้ถูกทาง ถ้าผิดพลาดไปก็แก้ไขเอาออกได้ แต้ม Research Point ตอนนี้ก็ฟาร์มได้ง่ายๆ จากใน Guiding Land เช่นเดียวกัน เพราะงั้นทดลองได้เต็มที่กันไปเลย เย้