วันพฤหัสบดี, มกราคม 9, 2025
หน้าแรกMobile ข้อมูลของเหล่า Monster ในป่า

[LoL: Wild Rift] ข้อมูลของเหล่า Monster ในป่า

ขึ้นชื่อว่า Moba ต้องมีป่า ใน League of Legends: Wild Rift ก็ได้มีการขนมอนสเตอร์ป่ากันมาอย่างครบครัน แม้จะมีการปรับเปลี่ยนกันไปบ้าง ในบทความนี้ก็จะขอยกให้กับเหล่ามอนสเตอร์ป่าที่น่าสงสาร ตกเป็นเหยื่ออารมณ์ของ Jungle ที่กัน

หน้าที่ของมอนสเตอร์ป่า

หลักๆ แล้ว มอนสเตอร์ป่านั้นมีหน้าที่ในการเป็นตัวเก็บเงินและเลเวลหลักของตัวสาย Jungle ประจำทีม (แต่บางทีก็มีคนในเลนแวะเวียนไปเก็บส่วนเช่นกัน) และมอนสเตอร์บางตัวก็จะมีบัพเฉพาะตัวที่ส่งผลกับตัวละครเป็นอย่างมากด้วย ทำให้การควบคุมพื้นที่ฟาร์มในป่าได้นั้น ส่งผลต่อรูปเกมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

มอนสเตอร์ในป่านั้นเมื่อถูกกำจัดไปจนหมด จะเริ่มนับเวลาถอยหลังเกิดใหม่ โดยมีขึ้นบอกสำหรับทีมที่เห็นตอนที่มอนสเตอร์ในจุดนั้นถูกกำจัดไปหมดพอดีเท่านั้น (แวะผ่านมาตอนเห็นโล่งไปแล้วไม่ขึ้นเวลาบอกให้นะ) และก็หมายความว่า ถ้ามีการเคลียร์ป่า แต่เหลือมอนไว้ซักตัวหนึ่ง มอนในตำแหน่งนั้นจะไม่ยอมเกิดใหม่จนกว่าจะโดนกวาดจนหมดนะเอ้อ

เหล่ามอนสเตอร์ป่าทั่วไป

รูป ชื่อของมอนสเตอร์ ข้อมูลคร่าวๆ
Crimson Raptor
  • 45 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • จ่าฝูงไก่ผู้นำฝูงเหล่าไก่ แต่ถึงกระนั่นก็ยังเป็นไก่อยู่ดี
Raptor
  • 8 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • ลูกไก่ธรรมดาๆ ไม่มีอะไรพิเศษ มักถูกเหลือทิ้งไว้จาก Jungler ฝั่งตรงข้ามเสมอ
Greater Murk Wolf
  • 55 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • หมาป่าสองหัวตัวใหญ่ ดุร้ายเกรี้ยวกราด (สำหรับฝูงไก่)
Murk Wolf
  • 14 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • หมาป่าธรรมดา ค่าตัวไม่แพงแต่ก็ไม่ถูก
Ancient Krug
  • 42 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • ก้อนหินเดินได้ขนาดใหญ่ อึดทน เมื่อตายแล้วจะสร้าง Krug ออกมา 2 ตัว
Krug
  • 13 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • เกิดมาจาก Ancient Krug
  • ก้อนหินเดินได้ขนาดกลาง เก่งน้อยกว่า เงินน้อยกว่า เมื่อตายจะสร้าง Mini Krug ออกมา 2 ตัว
Mini Krug
  • 9 Gold
  • เกิดมาจาก Krug
  • ก้อนหินจิ๋วกำพร้า ใครกันนะที่เป็น”ปีศาจ”กันแน่! มักถูกทิ้งไว้โดย Jungler ฝั่งตรงข้าม แต่ไม่ใช่เพราะความสงสารแน่ๆ
Gromp
  • 105 Gold
  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • กบยักษ์จอมดุ มีพลังสูงกว่าปกติ แต่เมื่อโดนตีแล้วจะอ่อนแรงลงเรื่อยๆ น่าแปลกที่คนในเลนชอบหาเรื่องหรอยกบเป็นระยะๆ
Rift Scuttler
  • 70-120 Gold (ตามเลเวลของมัน)
  • เริ่มเกิด 1:27 เกิดใหม่ทุก 90 วินาที
  • ปูผู้รักสงบ ไม่โจมตีกลับและจะหนีตายอย่างเดียว เมื่อกำจัดได้จะช่วยฟื้นฟูพลังชีวิตและมานาเล็กน้อยตามเลเวลของมัน และกลายเป็น Shrine ขนาดเล็กกลางแม่น้ำแถวหน้าถ้ำในเขตนั้นเป็นเวลา 90 วินาที ช่วยเปิดแผนที่และเร่งความเร็วคนที่ผ่านไปมาในทีมเดียวกันกับที่ฆ่ามันได้ให้
  • มันจะรีบพุ่งไปแย่งกินผล Honeyfruit ที่หล่นลงมาจากต้นอย่างตะกละตะกรามเสมอ

 

เหล่ามอนสเตอร์ในป่าที่มีบัพ

ตัวเลขในคุณสมบัติที่มี 10/15/25% นั้นจะแยกเป็นเลเวล โดยแบ่งเป็นช่วงๆ

► Red Brambleback (เรด / แดง)

  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 2:30 นาที

ต้นไม้ที่แบกรับพลังแห่งเปลวไฟเอาไว้ ถูกเรียกกันว่าบัพแดง เป็นบัพที่เน้นด้านการโจมตี ตัวบัพนี้จะทำให้การโจมตีปกติใส่สิ่งที่ไม่ใช่ป้อม จะทำให้ติด Slow 10/15/25% (5/7.5/12.5% ถ้าเป็นระยะไกล) เป็นเวลา 3 วินาที และทำความเสียหายจริง 12-114 เป็นเวลา 2 วินาที (ความเสียหายนี้จะหารสาม โดยจังหวะแรกนับโดนตอน และอีกสองส่วนจะทำตามมาในอีกทุกๆ 1 วินาที หากโจมตีซ้ำจะรีเซ็ทเวลาจังหวะหลังโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายจังหวะตอนโดนเพิ่ม)

เมื่อไม่ได้ต่อสู้กับมอนสเตอร์ป่าขนาดใหญ่หรือ Champion ศัตรู บัพนี้จะฟื้นฟูพลังชีวิต 1/3/9% จากพลังชีวิตสูงสุดเป็นทุกๆ 5 วินาที

บัพชนิดนี้จะส่งต่อไปให้กับ Champion ที่ฆ่าเจ้าของบัพได้ โดยรีเซ็ทเวลาเต็ม

► Blue Sentinel (บลู / ฟ้า)

  • เริ่มเกิด 0:20 เกิดใหม่ทุก 2:30 นาที

โกเลมสีฟ้าที่มีบัพฟื้นฟูพลังงานต่างๆ ในตัว หรือเรียกว่าบัพฟ้ากัน เป็นบัพที่บางครั้งป่าจะยกให้คนที่อยู่เลนกลางบ้าง ถ้าในเกมนั้นมีการเทรด (แลกหมัด/ยิงสกิลใส่กัน) กันอย่างหนักหน่วงมาก

ถ้าคนที่มีบัพนี้ใช้ Mana จะฟื้นฟู 5 Mana บวกด้วย 1% ของค่า Mana สูงสุดที่มีอยู่ทุกวินาที ถ้าคนที่มีบัพนี้ใช้ Energy จะฟื้นฟูเป็น Energy แทนด้วยอัตราเดียวกัน นอกจากนี้จะช่วยฟื้นฟูพลังชีวิตให้ด้วยถ้าไม่อยู่ในการต่อสู้

บัพชนิดนี้จะส่งต่อไปให้กับ Champion ที่ฆ่าเจ้าของบัพได้ โดยรีเซ็ทเวลาเต็ม

 

► Elemental Drake

  • เริ่มเกิด 4:00 เกิดใหม่ทุก 2:30 นาที

มังกรธาตุตัวแรกจะเกิดโดยสุ่มธาตุที่จะเกิดขึ้นมา เมื่อกำจัดได้แล้วจะเปลี่ยนเป็นธาตุต่อไปเรื่อยๆ หากกำจัดได้ครบ 4 ธาตุก็จะเริ่มเปลี่ยนมาเป็น Elder Elemental Dragon แทน การกำจัดมังกรแต่ละธาตุได้ จะส่งผลเป็นอย่างมากต่อทีมของเพื่อนๆ เพราะทุกคนในทีมจะได้บัพของมังกรนั้นๆ ไปอย่างพร้อมเพรียง

  • Mountain Drake (มังกรดิน) : ทุกๆ 5 วินาที หากไม่ได้รับความเสียหายใดๆ จะได้รับโล่ป้องกันความเสียหายจาก 6% ของพลังชีวิตสูงสุด
  • Ocean Drake (มังกรน้ำ) : ได้รับผลดูดเลือด 8% ทั้งกายภาพและเวทย์
  • Cloud Drake (มังกรลม) : ได้รับความเร็วการเคลื่อนที่ 7.5% โดยผลนี้จะเพิ่มเป็น 15% ถ้าไม่ได้อยู่ในการต่อสู้ใดๆ
  • Internal Drake (มังกรไฟ) : เพิ่มความเสียหายที่ทำได้ 8%

เกร็ดเล็กน้อย : Drake เป็นมังกรที่มีระดับต่ำกว่า Dragon เปรียบเหมือน… สุนัขทั่วไป vs สุนัขตำรวจที่ฝึกมาอย่างดี

 

► Elder Elemental Dragon

มังกรโบราณจะเริ่มเกิดต่อเมื่อมีการกำจัดมังกรธาตุได้ 3 ตัวแล้วเท่านั้น เมื่อกำจัดได้ทุกคนในทีมจะได้รับทอง 250 ทอง โดยคนฆ่าได้จะได้โบนัส 100 ทอง

แน่นอนว่ามังกรพวกนี้จะโหดร้าย เสื่อม ป่าเถื่อนกว่ามังกรปกติเป็นอย่างมาก ชนิดว่าตีกับ Baron Nashor 1-1 ชิวๆ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ อยากได้มังกรพวกนี้ ต้องหาจังหวะนัดกันไปดีๆ และระวังฝ่ายตรงข้ามมาเอนจอยกับการต่อสู้ด้วย

การกำจัดมังกรโบราณได้จะได้รับบัพพิเศษ ทำให้การโจมตีเกิดการเผาไหม้ศัตรู ทำความเสียหายจริงเพิ่มเติมเข้าไปอีก ซึ่งเมื่อกำจัดได้แล้ว มังกรโบราณจะไม่เกิดขึ้นมาอีก ทำให้ฝั่งที่ได้ไปจะมีบัพถาวรใช้อยู่ฝ่ายเดียวกันเลยก็ว่าได้… ถ้ารอดจากการฟาดกับพี่แกได้และไม่โดนรุมเละก่อนล่ะนะ

 

► Rift Herald

  • เริ่มเกิด 6:00 และสามารถถูกกำจัดได้เพียงครั้งเดียว

น้องปูยักษ์จะมีจุดอ่อนอยู่ที่ตาด้านหลัง ที่เมื่อโจมตีใส่จะทำความเสียหายรุนแรงมากตามสัดส่วนพลังชีวิตของเธอ แต่ตาจะปิดลงไปซักพักก่อนจะเปิดขึ้นมาใหม่ เมื่อกำจัดเธอได้นั้นจะมีไอเทม Eye of the Herald หล่นลงมาให้เก็บเป็นเวลา 20 วินาที (เก็บได้เฉพาะทีมที่ฆ่าเธอได้) ไอเทมนี้เมื่อเก็บขึ้นมาจะมีเวลาให้ใช้ 240 วินาที

การเก็บ Eye of the Herald ขึ้นมาจะทำให้ Recall กลายเป็น Empower Recall ที่ใช้เวลาแค่ครึ่งเดียวในการร่าย

ไอเทมนี้เมื่อกดใช้จะทำการร่ายเป็นเวลา 1 วินาทีเพื่อเรียก Rift Herald ออกมาช่วยถล่มศัตรู (ติด Cooldown 3 วินาทีถ้าทำการต่อสู้กับอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ Minion ในเลน) โดยเธอจะมุ่งหน้าไปยังเลนที่อยู่ใกล้ที่สุด ก่อนจะทำการบวกป้อมหรือสิ่งก่อสร้างอย่างเกรี้ยวกราด รวมถึง Champion คู่ต่อสู้ที่มากวนประสาทเธอ

ด้วยเหตุนี้ทำให้ Rift Herald นั้นเป็นจุดสำคัญมากในการสร้างจังหวะบุกดันป้อมของศัตรูให้กระจุย เนื่องจากหากมีใครหน้าไหนกล้าปล่อยเธอไว้ให้บวกป้อมเล่น รับรองหาย…

 

► Baron Nashor

  • เริ่มเกิด 10:00

และจัดว่าเป็นมอนสเตอร์ป่าที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของคนในทีมเพื่อกำจัด โดยผลตอบแทนที่ได้มานั้นก็เรียกว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เนื่องจากทั้งทีมจะได้รับบัพที่รุนแรงกลับมา และนั่นก็หมายถึงเป็นโอกาสในการรุกฝั่งตรงข้ามกันแบบสุดๆ ….. และก็เป็นโอกาสที่ฝั่งตรงข้ามจะมารุมกินโต๊ะก๊วนที่กำลังรุมสกรัม Baron อยู่เช่นกัน

เมื่อกำจัด Baron ลงได้ ทุกคนในทีมที่ยังรอดชีวิตอยู่จะได้รับบัพ Hand of Baron ที่จะช่วยเพิ่มพลังโจมตี 12-48 และพลังเวทย์ 20-80 หน่วย (ขึ้นกับระยะเวลาตอนที่กำจัด Baron ลงได้ ยิ่งเลทเกมจะยิ่งได้ผลมาก) เป็นเวลา 180 วินาที

ผลของ Hand of Baron จะมีผลเพิ่มเติมอีกสองอย่างคือ

  • ทำให้ Recall เปลี่ยนเป็น Empower Recall (ลดเวลาร่ายครึ่งหนึ่ง)
  • Minion ในเลนที่อยู่ใกล้ๆ กับ Champion ของทีมที่สังหาร Baron ได้นั้น จะได้รับบัพเป็นอย่างมาก ทำให้พวกมันโจมตีแรงขึ้น ได้รับความเสียหายต่างๆ น้อยลง รวมถึงวิ่งเร็วขึ้น

ด้วยเหตุนี้ทำให้การกำจัดบารอนได้ จะเกิดการรุกใส่ทีมคู่ต่อสู้เพื่อชิงป้อมกันเป็นกิจลักษณะเสมอ เพราะระยะเวลาของบัพที่สั้นแต่ทรงพลัง ส่งผลให้รูปเกมดุดันขึ้นในทันที ซึ่งฝ่ายที่ตั้งรับก็ต้องยันกันสุดความสามารถ หรือหาจังหวะพลิกเกมจากความล้าของทีมคู่ต่อสู้ให้ได้

สำหรับส่วนของมอนเสตอร์ป่าก็จะมีประมาณนี้ หากเพื่อนๆ คนไหนอยากที่จะทำให้คู่ต่อสู้นั้นเสียเปรียบแล้ว ก็บอกได้เลยว่าในส่วนของป่านี่แหละที่เรียกได้ว่าเป็นสงครามกลยุทธ์อย่างแท้จริง ลองศึกษาเกี่ยวกับป่าดูแล้วเพื่อนๆ จะเข้าใจว่าบางทีชัยชนะก็ไม่ได้อยู่แค่ในเลนหรอกนะ


พูดคุย หาเพื่อนเล่น LoL: Wild Rift ได้ที่

กลุ่ม League of Legends: Wild Rift Thailand

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments