Galarian Slowpoke Team
Author : Maletix
Galarian Slowpoke Team
ในวันนี้จะขอแนะนำการเล่นทีม ทีม Galarian Slowpoke โดยตัว Slowpoke เองมีให้จับหลังจากที่ประกาศ DLC ออกมา ซึ่งการพัฒนาร่างขั้นต่อๆไปนั้นยังไม่เปิดเผยมาในตอนนี้ ทำให้หลายๆคนมองข้ามไป แต่ถึงอย่างนั้นตัว Slowpoke เองก็สามารถนำมาเล่นได้ โดยเฉพาะกับทีมที่ใช้ Trickroom เป็นหลัก ว่าแล้วก็ลองมาดูทีมกันเลยดีกว่า
ข้อดี
- เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน
- ตัว Slowpoke เอง มักโดนมองข้าม ทำให้เราตั้งเกมได้ง่ายขึ้น
ข้อเสีย
- ถ้าไม่อยู่ใน Trickroom จะเล่นยากพอสมควร
- ถ้าเล่นแบบ Best of 3 อาจจะไม่ดีนัก Combo จะโดนดักทางได้
Double Format
• Slowpoke-Galar @ Eviolite
Ability: Own Tempo
EVs: 252 HP / 252 Def / 4 SpD
Relaxed Nature
IVs: 0 Spe
– Trick Room
– Surf
– Heal Pulse
– Yawn
• ตัวหลักประจำทีม มีหน้าที่คือใช้ท่า Trickroom เพื่อสลับมิติ โดยไม่ต้องกลัวการโดน Taunt เพราะมี Ability Own Tempo และด้วยความเร็วของ Slowpoke ที่ต่ำสากเพียง 15 ทำให้เราได้ออกท่าก่อนเป็นตัวแรก จากนั้นใช้ท่า Surf เพื่อ Triggered Weakness Policy ของ Torkoal และทำลาย Focus Sash ของตัวในสนาม รวมทั้งคอยสนับสนุนนเพื่อนด้วยท่า Heal Pulse ในการเพิ่มเลือด หนือใส่สถานะกดดันฝั่งตรงข้ามด้วย Yawn
• Torkoal @ Weakness Policy
Ability: Drought
EVs: 252 HP / 252 SpA / 4 SpD
Quiet Nature
IVs: 0 Spe
– Eruption
– Heat Wave
– Solar Beam
– Earth Power
• ตัวโจมตีหลักประจำทีม ที่จะทำ Combo ร่วมกับ Slowpoke อย่างที่กล่าวไปข้างบน ตัว Torkoal เองมีท่าโจมตีหมู่ที่รุนแรงอย่าง Eruption และ Heat Wave เป็นท่าหากินอู่แล้ว เพราะเมื่อลงมาในสนามจะเปลี่ยนสภาพอากาศเป็นแดดออกด้วย Ability Drought ทำให้ท่าโจมตีประเภท Fire แรงขึ้นไปอีก เมื่อ Weakness Policy ทำงานจะเพิ่มพลังโจมตีพิเศษอีก 2 ระดับ จัดว่าโหดใช้ได้
• Venusaur @ Wide Lens
Ability: Chlorophyll
EVs: 252 SpA / 4 SpD / 252 Spe
Modest Nature
– Sleep Powder
– Sludge Bomb
– Protect
– Leaf Storm
• คู่หูของ Torkoal เลยก็ว่าได้ เรียกว่าไปไหนไปกัน สำหรับ Venusaur เองมี Ability Chlorophyll ที่จะเพิ่มความเร็วเป็น 2 เท่าในสภาพอากาศแดดออกนั้น เราจะหยิบมาใช้ในกรณีที่ดูทรงแล้ว ใช้การเล่นด้วย Trickroom ไม่เวิร์ค อาจจะเปลี่ยนแผนมาใช้ Venusaur แทน นอกจากความเร็วที่เป็นจุดเด่นแล้ว ยังสามารถใส่สถานะหลับได้ด้วย Sleep Powder ตัวปัญหาได้ก่อนด้วย
- Indeedee-F (F) @ Eject Button
Ability: Psychic Surge
EVs: 252 HP / 4 Def / 252 SpD
Calm Nature
– Follow Me
– Helping Hand
– Psychic
– Mystical Fire
- นี่คือตัว Lead หลักคู่กับ Slowpoke เลยก็ว่า/ด้ ทำให้การใช้ท่า Trickroom ของเรามีความมั่นคงขึ้น ด้วย Ability Psychic Surge จะสร้าง Psychic Terrain ขึ้นมาในสนาม 5 เทิร์น จะป้องกันท่า Priority อย่าง Fake Out ให้กับ Slowpoke ได้ และตัว Indeedee เองยังมีท่า Follow Me ดึงความสนใจมาที่ตนเอง และทำ Combo กับ item Eject Button ที่ถืออยู่ ทำให้เราสลับ Torkoal ลงมาเพื่อใช้ Combo Surf + Weakness Policy ในเทิร์นต่อไปได้เลย
• Raichu @ Focus Sash
Ability: Lightning Rod
EVs: 252 SpA / 4 SpD / 252 Spe
Timid Nature
– Fake Out
– Speed Swap
– Nuzzle
– Volt Switch
• สำหรับ Raichu เองมีหน้าที่คอยสนับสนุนเพื่อนด้วย Fake Out ในการตัด Combo ฝั่งตรงข้าม และใช้ท่า Speed Swap คอยสลับ Speed ให้เพื่อนเป็นหลัก ในกรณีที่เราไม่ได้ใช้ Trickroom แล้ว โดยรวมไม่ค่อยได้หยิบมาใช้บ่อยเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่ได้เล่น Trickroom ยังไงก็ต้องนำมาเล่น คล้ายกรณีของ Venusaur
• Conkeldurr @ Flame Orb
Ability: Guts
EVs: 252 HP / 252 Atk / 4 SpD
Brave Nature
IVs: 0 Spe
– Detect
– Ice Punch
– Drain Punch
– Mach Punch
• จะเป็นตัวเก็บกวาดซะส่วนใหญ่ ด้วยท่าที่มี Priority อย่าง Mach Punch จะทำให้เราเก็บตัวเลือดแดงๆได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นตัวที่โจมตีได้รุนแรงมากๆ อีกทั้งยังเป็นของแสลงกับทีมทรายอย่าง Tyranitar และ Excadrill ที่ทั้ง 2 ตัวจะจัดการ Torkoal ได้ดีนั้น การพก Conkeldurr ไว้แก้ทางสุดท้ายเลย ก็ดูเป็นทางเลือกที่ไม่แย่
แนวทางการเล่น
- การ Lead หลัก จะเป็น Slowpoke คู่กับ Indeedee เพื่อการันตีการเปิด Trickroom จะไม่ต้องกลัวการโดน Fake Out , Taunt หรือท่าแรงๆเป้าเดี่ยวเลยแต่ถึงกระนั้นก็ไม่สำเร็จเสมอไป เช่น ถ้าเราโดน Rock Slide แล้วติดชะงักรัวๆ นี่ก็ตัวใครตัวมัน หรือท่าอย่าง Imprison นี่ก็น่ากลัวเช่นกัน
- การแปลง Dynamax ส่วนใหญ่จะเป็น Torkoal ในกรณีที่เราใช้ Combo Trickroom + Surf สำเร็จ หรือจะเป็น Conkeldurr ในกรณีที่เราอยากให้ Torkoal ตีหมู่ด้วย Eruption มากกว่า แต่ถ้าไม่ได้เล่น Trickroom การใช้ Venusaur Dynamax ก็เป็นตัวเลือกเช่นกัน