Hitmontop
Author : Maletix
Hitmontop
Pokemon จากภาค Gold & Silver ที่แม้ตอนแรกอาจจะไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไหร่ จนกระทั่งมี Ability เข้ามาในเกม ซึ่ง Hitmontop นั้นได้ Ability สุดโกงอย่าง Intimidate ทำให้หลายๆสายตาหันมามอง Hitmontop กันมากขึ้น รวมทั้งมีพลังโจมตีและพลังป้องกันที่สูง ทำให้เหมาะจะเป็นตัวสนับสนุนทีมอย่างมาก ถึงแม้ในภาค Sword & Shield จะทำการบัฟ Ability อื่นๆ เพื่อให้ต่อกรกับ Intimidate ได้มากขึ้น ถึงกระนั้นก็ยังมีคนใช้อยู่ดี โดยเฉพาะ Incineroar คือตัว Intimidate ที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่แน่นอนว่า Hitmontop ก็เป็นอีกตัวที่น่าหยิบมาใช้เช่นกัน
ข้อดี
- มีพลังโจมตีกายภาพ พลังป้องกันกายภาพ และพลังป้องกันพิเศษที่สูง
- Ability Intimidate นั้นดีมากๆ
- มีท่าไม้ตายหลากหลายให้เลือกใช้
ข้อเสีย
- ค่าเลือดและความเร็วค่อนข้างน้อย
ข้อมูล Hitmontop
Type | Fighting |
Ability | |
Intimidate | เมื่อเข้ามาในสนามจะลดพลังโจมตีกายภาพฝั่งตรงข้ามทั้งหมด 1 ระดับ |
Technician | ท่าที่มีพลังโจมตีไม่เกิน 60 จะแรงขึ้นอีก 50% |
Steadfast (Hidden Ability) | เพิ่มความเร็ว 1 ระดับ เมื่อติดชะงัก |
การพัฒนาร่าง
Tyrogue lvl20 โดยค่าพลังโจมตีเท่ากับพลังป้องกัน Hitmontop
Base Stat
Status | Base Stats |
HP | 50 |
Attack | 95 |
Defense | 95 |
Sp.Attack | 30 |
Sp.Defense | 110 |
Speed | 70 |
Single Format
แนวทางการเล่น : Trap Spinner
Hitmontop @ Sitrus Berry / Assault Vest
Ability: Intimidate
EVs: 252 HP / 252 Def / 4 SpD
Impish Nature
– Rapid Spin
– Sucker Punch
– Close Combat / Low Sweep
– Stone Edge
การเล่น Single Format นั้น Hitmontop มีท่าที่ดีมากๆอย่าง Rapid Spin ที่นอกจากจะล้างผลของท่าอย่าง Stealth Rock , Spike ให้กับทีมได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มความเร็วตัวเองได้อีก 1 ระดับ ทำให้เป็นตัวลงมาเคลียร์สนามได้ดี รวมทั้งเมื่อลงมา Ability Intimidate จะทำงานด้วย เพื่อลดพลังโจมตีกายภาพฝั่งตรงข้าม 1 ระดับ นอกจากนี้จะมีท่า Sucker Punch ไว้โจมตีแบบ Priority ด้วย และเผื่อเจอธาตุ Ghost ที่ท่าประจำตัวอย่าง Close Combat ตีไม่ได้ นอกจากนี้ยังหวังผล Critical จาก Stone Edge ได้เช่นกัน ในกรณีเจอธาตุ Flying ส่วนการลง Evs จะเน้นไปที่พลังป้องกันกายภาพและเลือดเป็นหลัก และ Item ก็จะเจ้นให้มนรับการโจมตีได้ดี เพื่อคอยสลับสร้างจังหวะลงมา Intimidate ใหม่
Double Format
แนวทางการเล่น : Utility Support
Hitmontop @ Eject Button / Sitrus Berry
Ability: Intimidate
EVs: 252 HP / 4 Atk / 148 Def / 100 SpD / 4 Spe
Careful Nature
– Fake Out
– Close Combat
– Sucker Punch
– Wide Guard / Helping Hand / Protect
สำหรับสายนี้ ค่อนข้างจะได้รับความนิยมสูงสุด โดยจะมีการกดดันตอนเริ่มเกม และคุมเกมได้ดี ทั้ง Ability Intimidate ตอนเริ่มและมี Fake Out ในหารชะงักเป้าหมาย มีการโจมตีแบบ Priority อย่าง Sucker Punch นอกจากนี้ยังมีท่าสนับสนุนทีมอย่าง Wide Guard ไว้กันท่าตีหมู่ หรือ Helping Hand ในการความเสียหายในการโจมตีให้กับเพื่อนในทีม ส่วนการลง EVs จะเน้นไปที่เลือดให้สูง แล้วแบ่งลงพลังป้องกัน และ Item Eject Button ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะสลับตัวออกแล้วส่งตัวอื่นลงมาทำเกมต่อ และได้เก็บทั้ง Intimidate และ Fake Out ไว้ใช้อีกครั้งต่อไป
แนวทางการเล่น : Assault Vest
Hitmontop @ Eject Button
Ability: Intimidate
EVs: 252 HP / 44 Atk / 196 Def / 12 SpD / 4 Spe
Impish Nature
– Fake Out
– Close Combat
– Sucker Punch
– Bullet Punch / Mach Punch / Feint
สำหรับสาย Assault Vest นั้นจะมีความถึกทนรับการโจมตีพิเศษได้ดี แต่ต้องแลกมาด้วยการใช้ได้แต่ท่าโจมตีเท่านั้น ใช้ท่า Status Move ไม่ได้ แต่นั่นก็จะทำให้เราได้ใส่ท่าอย่าง Bullet Punch , Mach Punch เข้ามา เพื่อ Triggered Weakness Policy ให้กับเพื่อนได้ เพื่อเล่นเป็น Combo ไปเลย เพราะยังไง ฝั่งตรงข้ามต้องระวังเรื่องการโดน Fake Out อยู่แล้ว ทำให้เราอาจจะใช้จังหวะนี้สร้างรสามได้เปรียบให้กับทีมได้ ซึ่งก็มีหลายตัวที่เล่น Combo นี้ได้ ตัวที่คุ้นหน้าคุ้นตา เช่น Togekiss, Lapras, Tyranitar, Rhyperior, Coalossal และอื่นๆอีกมากมาย ที่เราสามารถสร้าง Combo ใหม่ๆขึ้นมา
Moveset
- Fake Out : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Normal มี Priority +3 ทำให้เป้าหมายติดชะงักแน่นอน แต่จะใช้ได้เฉพาะเทิร์นแรกที่เข้ามาในสนาม
- Close Combat : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Fighting จะลดพลังป้องกันกายภาพและพลังป้องกันพิเศษตัวเองอย่างละ 1 ระดับ
- Low Sweep : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Fighting จะลดความเร็วเป้าหมาย 1 ระดับ
- Rapid Spin : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Normal จะล้างผลของท่า Bind , Wrap , Leech Seed , Stealth Rock , Toxic Spike , Spike , Sticky Web ในสนาม และเพิ่มความเร็วตัวเอง 1 ระดับ
- Protect : ป้องกันการโจมตีทั้งหมด 1 เทิร์น
- Stone Edge : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Rock มีโอกาส Critical ที่สูง
- Sucker Punch : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Dark มี Priority +1 ใช้ได้กับเป้าหมายที่ออกท่าโจมตีมาเท่านั้น
- Mach Punch : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Fighting มี Priority +1
- Feint : ท่าโจมตีธาตุ Normal มี Priority + 2 จะทำให้ท่า Protect , Detect ไร้ผล
- Buller Punch : ท่าโจมตีกายภาพธาตุ Steel มี Priority +1
- Wide Guard : ป้องกันการโจมตีแบบหมู่ทั้งหมด 1 เทิร์น
- Helping Hand : จะเพิ่มความเสียหายให้กับเพื่อนในทีมที่ออกท่าโจมตี 1 เทิร์น
Team : การเล่น Hitmontop นั้นสามารถใช้ในทีมที่ต้องการหาตัว Intimidate แล้วไม่อยากใช้ Incineroar เนื่องจากหลายๆเหตุผล เช่น ธาตุ Fire หรือ Dark ในทีมเยอะแล้ว หรือว่าเรื่องการแพ้ทางเป็นหลัก เราสามารถเลือก Hitmontop มาใช้แทนได้เลย หรือต้องการตัว Triggered Weakness Policy ที่สนับสนุนทีมได้ดี อย่างที่กล่าวไปข้างต้นก็ได้เช่นกัน
- ตัวที่ใช้คู่กันในการ Triggered Weakness Policy อย่างที่บอกหลักๆที่พบบ่อยคือ Togekiss, Tyranitar, Lapras ที่พบเห็นได้มาก
- รวมทั้งตัวที่ต้องการบัฟหรือใช้ Trickroom สร้างจังหวะในเทิร์นแรก เพราะ Hitmontop มีทั้ง Intimidate และ Fake Out ให้เลือกใช้