ในที่สุด การกลับมาของมหกรรมฟาร์มแห่ง Monster Hunter World หลังจากแพะทองได้ห่างหายไปจาก Iceborne กันไปนาน (เพราะของไม่ได้ใช้แล้ว) สิ่งที่จะทำให้ Server ระเบิดได้อีกครั้งก็ไม่พ้นการฟาร์มแบบ Raid ในเวอร์ชั่น Master Rank กับเจ้า Safi’jiiva นั่นเอง!
เกี่ยวกับเควสของ Safi’jiiva
ก่อนอื่นก็ต้องบอกกันก่อนว่า ตัวเควสซาฟี่นั้นจะเป็นเควสแบบ Event ดังนั้นจะมีช่วงเวลาการมาของมัน และมีเงื่อนไขการรับเควส สร้างเควส การได้รางวัลคล้างคลึงกับคุณนายแพะทอง [ Kulve Taroth ] พอสมควร แค่เปลี่ยนจากคุณนายใจดีเป็นมังกรเถื่อนบ้าพลัง
ดังนั้นเพื่อนๆ ก็จะต้องปลดล๊อค และเข้าไปเล่นเควสทาง Gathering Hub รวมถึงมีการจัดเตรียมทีม กำหนดบทบาทหน้าที่ให้ดีเพื่อให้การล่าเป็นไปอย่างลุล่วงด้วยดีที่สุด และประหยัดเวลาในการเล่นแต่ละรอบมากที่สุด เพราะแม้ว่าเพื่อนๆ จะไม่เกลือที่ตัวอาวุธที่ได้ แต่ในครั้งนี้ ความเกลือรูปแบบใหม่กำลังจะมาเยือน กับการไล่ปลุกพลังของตัวอาวุธนี่ล่ะจ้า
แถมด้วยความเป็นอาวุธที่ทรงพลังมากในหลายๆ สาย ใครที่ยิ่งเล่นอาวุธเยอะ อาจจะกรีดร้อง เค้าไม่อยากลงซาฟี่แล้ว ก็เป็นได้…
*เควส Safi’jilva จะมีลักษณะเป็น Event มีกำหนดระยะเวลา ซึ่งจะมีมาเรื่อยๆ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมบางอาทิตย์ถึงครีได้ บางอาทิตย์ก็ครีไม่ได้ซะแล้ว เพื่อนๆ สามารถเช็คระยะเวลาได้ใน [ Website ] หลักของตัวเกมจ้า*
*หมายเหตุ : ในบทความนี้เป็นการอธิบายรูปแบบและ วิธีการลงซาฟี่แบบทั่วไปให้เข้าใจถึงขั้นตอนและพื้นฐาน ในการลงซาฟี่แต่ละกลุ่มหรือ Session อาจจะมีวิธีการลงเฉพาะ ให้ลองสอบถามดูในกลุ่มที่ลงด้วยจ้า*
ปลดล๊อคเควส Safi’jiiva
ตัวเควสาฟี่นั้นจะแบ่งเป็นสองแบบคือ Recon และ Siege โดยไล่จาก Recon ไปต่อที่ Siege ซึ่งเงื่อนไขการปลดล๊อคตัวเควส Recon นั้นมีดังนี้
- เพื่อนๆ จะต้องจบเนื้อเรื่องของภาค Iceborne เสียก่อน
- เข้าไปเปิดเนื้อเรื่องส่วนของ Guiding Land
- ผ่าน Special Assignment Rajang (เปิดโซน Volcanic)
- ผ่าน Special Assignment Stygian Zinogre (เปิดโซน Tundra)
จากนั้นเพื่อนๆ จะสามารถลงตัวเควส Recon ได้ โดยตัวเควสจะชื่อ ??? Recon ที่จะมีเฉพาะใน Gathering Hub เท่านั้น เมื่อผ่านเควส Recon ก็จะถือว่าจบภารกิจฝึกซ้อมรับมือ สามารถมีสิทธิเข้าร่วมเล่นเควสซาฟี่แบบ Siege ที่จะมีการเปิดเป็นช่วงเวลาเฉพาะของมันได้ ให้ไปคุยกับผู้การของเราที่ห้องประชุมของ Selina เจ้าเก่า จากนั้นก็รอช่วง Event ที่มีเจ้าซาฟี่มาให้รุมยำกันจ้า
ถ้าเพื่อนๆ ยังไม่ผ่านตัวเควส Recon นั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมตัวเควส Siege ของซาฟี่ได้นะจ๊ะ เพราะงั้นอย่าลืมไปทำให้เรียบร้อยล่ะเอ้อ
รูปแบบของ Siege และเงื่อนไขการเอาชนะ
สำหรับซาฟี่นั้นก็จะเป็นเควสแบบ Siege ที่นับว่าเป็นซาฟี่ 1 ตัวต่อ Session นั้นๆ แต่จะเบาบางลงกว่าสมัยคุณนายแพะ Kulve Taroth ที่ไม่มีระบบ Pursuit Level ที่ต้องมานั่งเก็บรอยแล้ว แต่เปลี่ยนเป็นการสูบพลังงานจากพื้นที่ไปเรื่อยๆ แทน ก่อนจะย้ายไปโซนต่อไป ทำให้การลงแบบหลายปาร์ตี้จะช่วยกันทำให้เจ้าซาฟี่ดูดพลังได้ไวขึ้น ผ่านเงื่อนไขได้ง่ายขึ้นเป็นเงาตามตัวไป (เพราะบางที่เจ้าซาฟี่อาจจะตายก่อนสูบพลังเสร็จในชั้นสุดท้าย ทำให้รางวัลน้อยลง)
การลง Siege นี้ ก็จะยังลงได้ปาร์ตี้ละ 4 คนดั่งเคย และจุด SoS เพิ่มเติมไม่ได้เช่นกัน ในด้านเงื่อนไขการเอาชนะก็จะอยู่ที่การกำจัดเจ้าซาฟี่ลงไป ไม่ได้แค่ไล่แล้ว เมื่อกำจัดซาฟี่ลงได้จะนับว่าสิ้นสุด Siege นั้นทันที เริ่มรอบใหม่หมด ปาร์ตี้อื่นจะถือว่าเควสนั้นเป็นเควสสุดท้าย ไม่ว่าจะกำจัดได้ไม่ได้ Fail กลับมา หรือเงื่อนไขยังขาดอีกเยอะแค่ไหนลืมชิ้นส่วนไหน เมื่อกลับฐานมาก็จะโดนบังคับรับรางวัลกันไป
หมายเหตุ
- หลังจากนี้จะใช้คำว่า Siege ในการอธิบายถึงแต่ละรอบของการเล่น (จนกว่าจะฆ่าซาฟี่ได้จึงจะขึ้นรอบใหม่)
- คำว่าเควสจะหมายถึงการลงเควสกี่รอบก็ตาม ใน Raid นั้นๆ เพื่อป้องกันความสับสน
- ไม่สามารถจุด SoS ได้เช่นเคย
- หากเควสล่ม (fail) จะไม่ถูกหักแต้มที่สะสมมาได้ แค่เสียเวลาไปลุยกันใหม่อีกรอบเฉยๆ
- การหลุด/ออกจาก Session จะได้รับรางวัลเท่าที่ทำได้ก่อนออกมา
Reward Level
เช่นเดียวกับคุณนายแพะทอง ซาฟี่นั้นจะมีเป้าหมายในการลงตัว Siege อยู่ที่กำจัดตัวซาฟี่ แต่ต้องมีการทำลายชิ้นส่วนต่างๆ หรือภารกิจย่อย เพื่อเพิ่มแต้มรางวัลให้ได้เยอะที่สุด และได้รับค่าตอบแทนตอนกำจัดซาฟี่ได้ดีที่สุดนั่นเอง ซึ่งหลักๆ แล้วนั้น เพื่อนๆ จะได้แต้มรางวัลจากการทำลายชิ้นส่วนต่างๆ และปล่อยซาฟี่สูบพลังจากพื้นที่เพิ่มเติมดังนี้
เป้าหมาย | รางวัลที่ได้ | หมายเหตุ |
---|---|---|
ลงรอบแรกแบบพลังงานเต็มครั้งหนึ่ง (Single Run) | +2 ช่องทอง | กดออกจากเควสได้, ตายจน fail ได้ |
กำจัดซาฟี่ได้ | 500 แต้ม | |
ซาฟี่ไปยังชั้น 2 | 15 แต้ม | |
ซาฟี่ไปยังชั้นล่างสุด | 20 แต้ม | |
ซาฟี่ดูดพลังงานชั้น 1 (ได้ครั้งเดียว) | 15 แต้ม | |
ซาฟี่ดูดพลังงานชั้น 2 (ได้ครั้งเดียว) | 20 แต้ม | |
ซาฟี่ดูดพลังงานชั้นล่างสุด (ได้ครั้งเดียว) | 25 แต้ม | |
พลังงานชั้น 1 หมด | 80 แต้ม | อาศัยการลงหลายครั้งหรือหลายปาร์ตี้ |
พลังงานชั้น 2 หมด | 100 แต้ม | |
พลังงานชั้นล่างสุดหมด | 120 แต้ม | |
เข้าสู่สถานะพิเศษ (Super Critical) ที่ชั้นล่างสุด | 30 แต้ม | |
ทำลาย : แผ่นหลัง | 100 แต้ม | |
ทำลาย : ส่วนอก | 200 แต้ม | ทำลายได้ตอนที่อยู่ชั้นล่างสุด |
ทำลาย : ปีกข้างซ้าย | 50 แต้ม | |
ทำลาย : ปีกข้างขวา | 50 แต้ม | |
ทำลาย : ขาหน้าซ้าย | 20 แต้ม | ทนกว่าขาหลังมาก |
ทำลาย : ขาหน้าขวา | 20 แต้ม | |
ทำลาย : ขาหลังซ้าย | 20 แต้ม | |
ทำลาย : ขาหลังขวา | 20 แต้ม | |
ทำลาย : ส่วนหัวขั้นแรก | 20 แต้ม | ควรทำลายให้แตกในเควสเดียว ถ้าทำลายไม่แตก เลือดชิ้นส่วนจะรีใหม่หมด |
ทำลาย : ส่วนหัวขั้นสอง | 180 แต้ม | |
ตัด : หาง | 120 แต้ม | ต้องใช้การโจมตีแบบฟัน |
*ถ้ามีปาร์ตี้อื่นทำเป้าหมายได้ จะขึ้นแจ้งบอกเช่นเดียวกับแพะทอง และจะได้รับแต้มมาประมาณครึ่งหนึ่งด้วย ทำให้เพื่อนๆ สามารถทราบได้ว่าอะไรเสร็จแล้วหรือยังไม่เสร็จ*
แต้มเหล่านี้จะส่งผลต่อ Reward Level ที่เพื่อนๆ จะได้รับ และตัว Reward Level ก็จะกำหนดว่าเพื่อนๆ จะได้รางวัลกี่ช่องเมื่อกำจัดซาฟี่ได้นั่นเอง ซึ่งอย่างไรก็ดีนั้นก็จะเหมือนกับการลงแพะที่การลง Siege แต่ละรอบ จะได้แต้มเหล่านี้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น การลงเควสซ้ำจะไม่ได้รางวัลที่สามารถทำลายชิ้นส่วนจุดเดิมหรือผ่านเงื่อนไขแบบเดิมได้ จะได้เฉพาะเงื่อนไขที่ยังไม่ผ่านเท่านั้น (นับแยกเป็นรายคน)
เพื่อนๆ สามารถเช็คได้ว่าเงื่อนไขผ่านไปถึงไหนบ้างแล้วจากการดูใน Safi’jiiva Info ที่หน้าจอ Option หรือดูตอนสร้างเควสได้ว่าจุดไหนผ่านหรือยังไม่ผ่าน ทำให้ประสานงานกับเพื่อนๆ ในทีมได้ง่ายขึ้น
แน่นอนว่าเงื่อนไขการลงแบบ Single Run เหมือนของแพะทองก็ยังมีอยู่ แต่ไม่ยุ่งยากเท่าแพะส้มแล้ว นั่นคือ เพื่อนๆ ต้องลงเควสซาฟีของ Siege รอบนั้นแบบ Full Energy ให้ทันก่อนรอบหนึ่ง และจะกดออกระหว่างเล่น หรือตายเรียบ Quest Fail ก็ได้ไม่เป็นปัญหา จะถือว่าผ่านเงื่อนไข Single Run แล้ว และจะได้รับรางวัลคือช่องสีทอง 2 ช่องกันไป
รางวัลที่ได้รับ
นอกจากเพื่อนๆ จะได้รับชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับทำเกราะแล้ว จุดที่น่าสนใจคือ ในตัวเควสซาฟี่จะมีระบบรางวัลที่น่าตีเพิ่มอีกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Reward Level ด้วย นั่นคือการเลือกหยิบอาวุธได้ตามผลงานที่ได้ (ฮา)
- Reward level 1-8 : หยิบได้ 2 ชิ้นพอ
- Reward level 9-12 : อ่ะให้ 3 ชิ้น
- Reward level 13+ : เอาไปเลย 4 ชิ้น!
ทำให้เพื่อนๆ ที่ต้องการลงเควสซาฟี่นั้นจะต้องพยายามกันสุดๆ ให้ได้รางวัลอย่างน้อยที่เลเวล 13 เพื่อจะได้ปวดใจน้อยหน่อย
อย่างไรก็ดีนั้น ตัวเกมก็ไม่ได้อยากให้เกลือเท่าไหร่นัก โดยมีระบบการันตีอาวุธให้นิดนึง นั่นคือ หากเพื่อนๆ ตอนจะไปรับรางวัลหยิบอาวุธอะไรใส่ติดตัวไป ตัวเกมจะการันตีอาวุธชนิดนั้นให้แน่นอนสองชิ้นแน่ะ! ที่เหลือก็ไปลุ้นเกลือกันนะจ๊ะ…
ชุดเกราะซาฟี่
ชุดเกราะของซาฟี่นั้นจะได้จากการนำชิ้นส่วนมาสร้างเหมือนกับชุดเกราะทั่วไป โดยจุดเด่นของเกราะก็จะอยู่ที่ slot เพชรที่เยอะ และเซ็ทสกิลที่มีลักษณะเฉพาะทางกันสุดๆ ไปเลย
- 3 ชิ้น – Dragonvein Awakening : Affinity +20% และ Element/Abnormal Status เพิ่มขึ้น 80 หน่วย
- 5 ชิ้น – True Dragonvein Awakening : Affinity +40% และ Element/Abnormal Status เพิ่มขึ้น 150 หน่วย
ผลของสกิลนี้จะแสดงผลเมื่อเพื่อนๆ ทำการชักอาวุธออกมาโจมตี โดยไม่ว่าจะโจมตีโดนหรือไม่โดน จะลดเลือดของเพื่อนๆ ลงไปจำนวนหนึ่ง (เท่ากันทั้ง 3/5 ชิ้น) และเลือดที่ลดนี้ทำให้เรา “ตาย” ได้ ซึ่งเลือดที่ลดจะเป็นการลดให้กลายเป็นหลอดแดง (ใช้ร่วมกับสกิล Resentment ได้)
*ผลของสกิลนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใส่ชุดซาฟี่ครบ ไม่เกี่ยวว่าต้องถืออาวุธซาฟี่หรือไม่ก็ตาม*
หลอดแดงที่เกิดขึ้นจากสกิล Dragonvein Awakening จะบล๊อคไม่ให้การฟื้นฟูเลือดแดงของเพื่อนๆ ตามปกติ (รวมถึงสกิล Recovery Up) ไม่เพิ่มขึ้น ต้องเพิ่มด้วยการกินยา, Augment Health Regen หรือใช้สกิล Super Recovery แทน
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการทำให้ชุดนี้เป็นแบบ High Risk-High Return เมื่อเพื่อนๆ ใช้อาวุธโจมตีโดนครบตามจำนวน Hit ที่กำหนด ตัวชุดจะทำการฟื้นฟูเลือดให้ตามปกติ และระหว่างนี้จะโจมตีได้โดยไม่เสียเลือด
Great Sword | 5 |
Hunting Horn | 5 |
Long Sword | 6 |
Switch Axe | 6 |
Hammer | 7 |
Heavy Bow Gun | 7 |
Charge Blade | 8 |
Lance | 8 |
Gunlance | 8 |
Bow | 8 |
Sword & Shield | 10 |
Insect Glaive | 10 |
Light Bowgun | 10 |
Dual Blade | 20 |
*นับเป็นจำนวน Hit ดังนั้นถ้าการโจมตีครั้งหนึ่งมีหลาย Hit ก็จะได้ตามจำนวนที่ระบุไว้เลย*
อาวุธซาฟี่
อาวุธซาฟี่นั้นมีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจอย่างหนึ่งตรงที่ ในอาวุธชนิดเดียวกัน จะเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ธาตุหรือสถานะที่ติดอยู่กับอาวุธ (ในกรณีของปืนจะต่างกันที่กระสุน) ทำให้การงมหานั้นจะเกลือแค่ได้อาวุธที่ต้องการ ธาตุหรือสถานะที่ต้องการเพียงแค่นั้น ไม่มีรุ่นอื่นนอกจากนี้ (แต่ก็ไม่น่าจะต่างกับแพะเกลือหรอกถ้าว่ากัน…) กล่าวคือถ้าได้ดาบใหญ่มา จะต่างแค่ธาตุเท่านั้น ค่าพลังตั้งต้นและความคม จำนวน slot จะเท่ากันเป๊ะหมดทุกชิ้น ทำให้อาวุธที่สุ่มได้มีไม่เยอะเท่าไหร่นัก ลดความเกลือไปได้หน่อยนึง
เพราะความเกลือที่แท้ทรูจะเริ่มขึ้นในการที่เพื่อนๆ จะเอาไปมัน Awaken ต่างหากล่ะ!
เพื่อนๆ จะได้รับอาวุธซาฟี่จากการหยิบตอนรับรางวัลเมื่อกำจัดเจ้าซาฟี่ได้ โดยจำนวนที่หยิบได้จะขึ้นกับ Reward Level อย่างที่ได้กล่าวไว้ (อย่าลืมถืออาวุธที่อยากได้ไปก่อนเพื่อการันตีชิ้นหนึ่งว่าจะได้อาวุธนั้นแน่ๆ นะจ๊ะ)
หรืออีกทางหนึ่งคือใช้พลังของป้าลาสบอส [ Elder Melder ] ที่จะมีหัวข้อใหม่ขึ้นมาเป็น Awaken Alchemy และเลือก Safi Awaken ที่จะสามารถสุ่มอาวุธออกมาได้ทีละ 3 ชิ้น แต่ก็ต้องเอาชิ้นส่วนของเจ้าซาฟี่ไปแลกเปลี่ยนกันมาพร้อมกับแต้มวิจัยอันมีค่า เอื๊อะ
► การ Awaken คืออะไร?
การ Awaken คือจุดขายของอาวุธซาฟี่เลยทีเดียว เพราะตัวสถานะเดิมๆ ของอาวุธซาฟี่นั้นจัดว่าโหลยโท่ยสิ้นดี การ Awaken คือการสุ่มค่า option ต่างๆ คล้ายกับการ augment เพื่อไปเพิ่มสถานะที่เราต้องการให้กับตัวอาวุธนั้นให้ทรงพลังขึ้น จนกระทั่งมันกลายเป็นอาวุธสุด OP ไปในที่สุด!!! (แล้วหลังจากนี้มันจะมีอาวุธอะไรมาแทนมันหนอ?)
Awake Abilities ทำได้โดยการไปที่โรงตีเหล็กประจำเมือง เลือกที่ Upgrade ตามปกติ จากนั้นเลือกตัวอาวุธซาฟี่ที่ต้องการ จะเข้าสู่ขั้นตอนการ Awaken โดยอัตโนมัติ โดยวัตถุดิบที่ใช้นั้นจะเปลี่ยนจากชิ้นส่วนเป็นการใช้วัตถุดิบชนิด Dracolite มาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อปลุกพลัง เมื่อแต้มถึงมันก็จะสุ่ม Option ออกมาให้เพื่อนๆ เอาไปติดตั้งลงในตัวอาวุธซาฟี่ต่อ ซึ่งอาวุธซาฟี่นั้นจะมีช่อง Awaken Option ทั้งหมด 5 ช่องด้วยกัน (ไม่เกี่ยวกับการ Augment ที่ทำได้ตามปกติ … เหวอ)
เพื่อนๆ จะหาตัว Dracolite ได้จากการลง Siege ของซาฟี่ ตามระดับ Reward Level หรืออีกทางหนึ่งคือเอาอาวุธซาฟี่ที่ไม่ใช้ไปย่อยกับคุณป้า Elder Melder เจ้าเก่า โดยเลือก Sealing Alchemy แทนในครั้งนี้ แล้วก็จัดการย่อยซะจะได้ไม่ผิดหวัง ซึ่งวิธีนี้จะได้วัตถุดิบกลับมาตามระดับการ Awaken ดั้งเดิมอีกด้วย
วัตถุดิบก็จะมีทั้งหมด 4 อย่างดังนี้
- Dracolite Shard : 1 แต้ม
- Dracolite : 5 แต้ม
- Large Dracolite Shard : 20 แต้ม
- Rigid Dracolite Shard : 50 แต้ม
TIP : เพื่อนๆ สามารถเลือกหยิบอาวุธที่มี Awaken Level 4-5 จากนั้นเอาไปสุ่ม ให้ได้เลเวลรวมเป็น 7 ขึ้นไป จะสามารถแลกป้าได้ Large Dracolite 2 ก้อน ได้กำไรค่อนข้างมาก เพราะจะใช้พลังงานแค่ 8 หน่วยแต่ได้กลับมาเป็นโบนัส 12 หน่วยเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสุ่มเกินสองครั้ง เพราะจะทำให้กำไรกลายเป็นกำตดแทน
► ระดับการ Awaken
ในตอนแรกนั้น อาวุธของเพื่อนๆ จะมี Awaken Level เริ่มที่ 1 และสูงสุดที่ 26 โดยเจ้าเลเวลนี้จะไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นโดยตรง แต่จะส่งผลกับหน้าตาของอาวุธเล็กน้อย และส่งผลต่อพลังงานที่ใช้ในการปลุกดังนี้
Awaken Level 1-6 | ใช้พลังงาน 8 หน่วย |
Awaken Level 7-11 | ใช้พลังงาน 15 หน่วย |
Awaken Level 12-23 | ใช้พลังงาน 20 หน่วย |
Awaken Level 24-26 | ใช้พลังงาน 15 หน่วย |
*เมื่อ Awaken Level 23 ขึ้นไป ตัวอาวุธจะเรืองแสงออกมาให้เห็นว่าเก๋าแล้ว*
ตัวค่า Awaken Level นั้นจะคำนวนจาก Option ที่เพื่อนๆ ได้ทำการเลือกใส่ลงไปนั่นเอง โดยในแต่ละ Option จะมีค่าไม่เท่ากัน แต่พื้นฐานที่คำนวนง่ายๆ จะอยู่ที่ระดับ = เลเวล เช่น Attack V = 5 เลเวล ถ้ามี 3 ช่องเป็น Attack V หมดเลย = 15 เลเวลนั่นเอง
การจ่ายค่าพลังงานเกิน พลังงานที่เกินมาและหารไม่ลงตัวหลังจากที่สุ่ม Option แล้วจะถูกปัดมาลงสะสมไว้สำหรับการจ่ายพลังงานเพิ่มครั้งต่อไป ถ้ามันมากพอจะสุ่มได้อีกครั้ง ก็จะสุ่มต่อให้เลยทันที ดังนั้นไม่ต้องกลัวหายฟรีจ้า
► Stored Potential
เป็นการสะสมแต้มที่เกินมาของการปลุกพลังงานไว้ที่ตัวอาวุธ ซึ่งจะทำให้เรามีโอกาสเจออาวุธที่มี Option ระดับสูงได้ง่ายขึ้น (แต่ไม่ได้การันตีว่าจะออก) โดยสะสมได้สูงสุด 99 หน่วย และจะรีเซ็ทเป็น 0 ทันทีเมื่อเพื่อนๆ ทำการเลือก Option มาลงไว้ในตัวอาวุธ
การเพิ่มค่านี้จะมีด้วยกัน 2 ทางคือ
- กดสุ่มแล้วไม่พอใจ ไม่เอาซัก Option กด Stored Potential ซะ จะได้ +1 แต้ม กำขี้ดีกว่ากำตด
- หยิบอาวุธซาฟี่ที่ต้องการเพิ่มค่านี้ ไปตีเจ้าซาฟี่ ยิ่งตีมันได้มากก็ยิ่งได้แต้มมาก ต๊ายตาย
► ชนิดของ Option ที่ได้จากการสุ่ม
Option ที่เพื่อนๆ จะได้มีทั้งหมด 3 หมวดใหญ่ๆ ด้วยกัน ซึ่งการสุ่มแต่ละครั้งก็จะมีโอกาสออกอะไรได้ใน 3 หมวดนี้ รวมถึงจะออกในระดับไหนก็ได้อีก … เฮ้อ ใครบอกซาฟี่ไม่เกลือ เดี๋ยวก็รู้ตอนสุ่ม Option นี่ล่ะจ้า
1. กลุ่ม Option ทั่วไป
เพิ่มสถานะของอาวุธพื้นฐาน เป็นกลุ่มที่ใช้งานเยอะที่สุดเพราะทำให้ปรับจูนอาวุธได้ถึงใจกันสุดๆ โดยมีกี่ช่องก็จะบวกเพิ่มกันไปตามนั้นเลย แต่จะนับเฉพาะระดับสูงสุดของช่องนั้นๆ ไม่ได้บวกทบไปตั้งแต่แรกนะ โกงตายเลยแบบนั้น (ฮา) เช่นมี Affinity V ทั้งหมด 3 ช่องก็จะได้ค่า Affinity 30%
- Attack Increase ระดับ 1-5
- Affinity Increase ระดับ 1-5
- Defense Increase ระดับ 1-5
- Slot Upgrade ระดับ 1-5
- Element Up ระดับ 3-5
- Status Effect Up ระดับ 1-5
- Sharpness Increase ระดับ 1-5
โดยในส่วนของ Element, Status, Sharpness จะมีโอกาสออกในอาวุธที่มีเงื่อนไขตรงกัน เช่นอาวุธธาตุ, อาวุธสถานะ หรืออาวุธระยะประชิดเท่านั้น
*จำนวนพลังโจมตี, สถานะและธาตุจะมีการแตกต่างกันไปในแต่ละอาวุธ*
Option ในกลุ่มนี้เมื่อเพื่อนๆ มีถึงระดับ 5 แล้ว จะมีโอกาสที่จะสุ่มออกระดับ 6 ขึ้นมาด้วย แต่ว่าเพื่อนๆ จะสามารถเลือกใส่ได้แค่ช่องเดียวเท่านั้นจาก 5 ช่อง หากใส่ระดับ 6 เพิ่มจะเป็นการลดของเก่าลงให้เหลือ 5
ในการอัพเกรด Option กลุ่มนี้จะเป็นการนำระดับที่สูงกว่ามาทับของเก่าไปทีละขั้นๆ (โอ๊ก) ดังนั้นก็ขอเตือนเพื่อนๆ ว่าหากเล็งได้แล้วว่าจะอัพอะไรเท่าไหร่กี่ช่องดี ควรเริ่มเก็บสะสมตั้งแต่ขั้นแรกไปเรื่อยๆ ก่อน อย่าพึ่งรีบอัพไปเยอะช่องเดียว เนื่องจากจะทำให้โอกาสสุ่มได้ระดับต่ำน้อยลงตามไปด้วย
เช่นจะทำธนู Element Up 5 ช่อง ควรค่อยๆ เริ่มสะสม Element Up I~II ให้ครบ 5 ช่องก่อน ดีกว่าไล่ Element Up V ไปทีละช่อง
2. กลุ่ม Option เฉพาะอาวุธ
จะขึ้นกับอาวุธชนิดที่นำไปสุ่มค่า Option โดยมีมากมายหลายแบบ เช่นเพิ่มจำนวนกระสุนของปืน เพิ่มโบนัสของแมลงในพลองแมลง ทำให้ชนิดของน้ำยาเคลือบธนูใช้ได้มากขึ้น เพิ่มเลเวลของกระสุน Gunlance หรือโน๊ตเพลงของค้อนขลุ่ยเป็นต้น
3. กลุ่ม Essence
เป็นกลุ่มที่เฉพาะทางสุดๆ มีได้แค่ 1 ช่องต่ออาวุธ 1 ชิ้น (ใส่ของใหม่จะทับของเก่าไป) โดยมีผลเหมือนกับเราใส่ชุดเกราะชิ้นนั้นเพิ่มทันที
เช่น Silver Rathalos Essence จะมีผลเหมือนกับใส่ชุด Silver Sol ชิ้นหนึ่ง เปิดโอกาสให้เพื่อนๆ จัดชุดได้ง่ายขึ้น โดยใส่ชุด Silver Rathalos แค่ 1 ชิ้นเพื่อเอา Slinger Capacity Secret หรือ 3 ชิ้นเพื่อเอา True Critical Element นั่นเอง (ประหยัดไป 1 ชิ้นให้จัดชุดอื่นมาผสมได้ง่ายขึ้น)
ซึ่งตัว Essence จะมีทุกชุดที่เป็นระดับ Master Rank ยกเว้นชุดของ Safi’jiiva เท่านั้น
การตื๊บซาฟี่
อันที่จริงการตื๊บเจ้า Safi’jiiva นั้นก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษมากนัก โดยจุดที่น่าสนใจคือ เจ้าซาฟี่นี้จะแพ้ธาตุทุกชนิดเท่ากันหมด ทำให้อยากหยิบธาตุไหนไปใช้ก็ได้ สามารถขี่หลัง, ติดพิษ, ติดชา, ติด KO ได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ช่วยกันรุมได้ง่ายขึ้น
แต่ก็แน่นอนว่ามันเป็นมอนระดับ Master Rank การโจมตีของมันจึงค่อนข้างเร็วแม้จะตัวใหญ่ก็ตาม เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นลูกผสมของ Xeno’jiiva และ Behemoth รวมกันก็ว่าได้ ถ้าใครสู้มอนตัวใหญ่ๆ เร็วๆ อย่างพี่เบไม่เก่ง งานนี้มีเหนื่อยแน่นอนจ้า
ท่าโจมตีของซาฟี่นั้นออกได้เกือบทุกทิศ อยู่ขาหน้าขาหลังก็เจอข่วน เบื่อๆ ก็ตื๊บพื้นระเบิดเป็นวง แต่ที่อันตรายที่สุดก็จะเป็นด้านหน้าเป็นรูปพัดออกไปที่เจ้าซาฟี่จะบีมเล่นหรืองับเป็นข้าวเกรียบได้ รวมถึงการอยู่ไกลเกินไปมันก็จะเกิดอารมณ์เบื่อ ขี้เกียจเดินไปหา ยิงบีมใส่ทั้งวันจนตายได้เช่นกัน ทำให้เป็นตัวที่เกรี้ยวกราด บังคับให้ทุกคนต้องเข้ามาสู้อย่างเสียไม่ได้
เจ้าซาฟี่นั้นจะมีพื้นที่การต่อสู้ทั้งหมด 3 โซนด้วยกัน โดยมันจะย้ายโซนเมื่อโซนก่อนหน้าถูกดูดพลังงานจนหนำใจแล้ว
- โซนแรกจะมีพื้นยวบ ที่ถ้าซาฟี่ชะงักบนนั้นจะตกหลุมอย่างนาน และมีจุดหินตกสองจุด ถ้าโดนจะล้มนานๆ และทำความเสียหายได้ถึง 2000 หน่วย
- โซนสองไม่มีอะไรพิเศษ มีทางให้กระโดด แง่งหินสำหรับหลบไม้ตาย (แง่งหินจะไม่ถูกทำลาย)
- โซนสาม ระหว่างสู้จะมีแก๊สเขียวๆ สามารถใช้หินหรืออาวุธระยะไกลยิงให้ระเบิดได้ ทำความเสียหายใส่ซาฟี่แรงมาก แง่งหินในโซนนี้จะถูกทำลายได้ และจะหล่นมาใหม่ก่อนซาฟี่ใช้ไม้ตายเสมอ
TIP : บีมของซาฟี่ยิงไวมาก ถ้าเห็นมันหันหน้ามาควรกลิ้งหลบเผื่อไว้ทันที โดยเฉพาะสายระยะไกล นอกจากนี้มักจะเป็นการบีมเบาก่อน ตามด้วยบีมหนักซ้ำ ให้เผื่อการหลบบีมซ้ำด้วย
อันตรายของเจ้าซาฟี่นั้น นอกจากท่าที่รวดเร็ว กินวงกว้าง ยังมีท่าสั่งตายเหมือนกับเจ้า Behemoth อีกด้วย นั่นคือการบินขึ้นไปดูดพลัง ก่อนจะปล่อยกระสุนพลังงานอัดลงมาและระเบิดทั่วโซนอย่างทรงพลัง ท่านี้หลบคล้ายกับ Ecliptic Meteor โดยให้เพื่อนๆ วิ่งไปหลบหลังแง่งหินในฉาก ระหว่างจุดระเบิด(มีเสาแสงสีฟ้าบอกตำแหน่งให้)กับตัวเอง ก็จะรอดได้
TIP : ท่าที่เจ้าซาฟี่หันมาจ้อง อ้าปากค้างพ่นบีมการันตีโดนนั้น สามารถหลบได้ด้วยการวิ่งเข้าใกล้ให้มากที่สุดแล้วหลบไปยังมุมที่มันหันคอไม่ถึง หรือ!!! วิ่งหนีไปซ้ายหรือขวาก็ได้ จังหวะที่ไฟในปากสว่างขึ้นมาอีกครั้ง (จะมี 2 ขั้นก่อนยิงออกมา) ให้รีบวิ่งไปอีกทิศนึงสับขาหลอก มันจะยิงวืด
นอกจากนี้ยังมีท่ากัด pin-down ที่ถ้าใครโดนก็การันเตียงได้เลย โดนเจ้าซาฟี่จะกัด งับๆ ก่อนจะบินขึ้นไปแล้วยิงบีมอัดลงมาให้ตายคาที่ ซึ่งท่านี้ใครว่าแน่โดนเข้าไปมีหลับทุกราย และมันก็งับบ่อยเสียด้วย หากมีเพื่อนคนไหนโดนท่านี้ ให้ทุกคนในปาร์ตี้ช่วยกันช่วยเพื่อนได้โดยการ…
- ยิง Flash อัดหน้าซาฟี่ให้มันร่วงให้ทัน
- กดใช้ยาชนิดต่างๆ เช่น Dust of Life ตอนที่เจ้าซาฟี่ยิงบีมอัดเพื่อนแล้ว จะมีจังหวะเล็กน้อยให้ก่อนเพื่อนจะไปสู่สุขติ ถ้าฮีลทันตอนหมดหลอดก็จะรอดมาได้ เย่ะ
นอกจากนี้แล้ว ตัวซาฟี่เองก็ยังมีจุดที่เปลี่ยนไปอีกเล็กน้อย นั่นคือการใช้ Clutch Claw ทำแผล จะทำให้ชิ้นส่วนนั้นอ่อนนุ่มลงทันทีโดยไม่สนว่าจะเป็นอาวุธหนักหรืออาวุธเบา (ที่ปกติอาวุธเบาต้องเกาสองทีถึงจะเกิดแผล) ทำให้การรุมข่วนนั้นง่ายขึ้นมาก และควรทำมากๆ ไม่งั้นตีไม่เข้านะเอ้อ เตือนไว้ก่อนเลย
ในระหว่างการต่อสู้ เจ้าซาฟี่ก็ยังมีโอกาสยิงด้ายแดงเชื่อมใจเราสองไว้กับใครซักคนแบบสุ่มอีกด้วย ปกติจะเล็งใส่คนทำความเสียหายได้ดีสุด แต่หลายครั้งก็จะสุ่ม แน่นอน… ใครที่โดนด้ายแดงก็จะเจอเล็งเป็นพิเศษเหมือนกับพี่ Behemoth ของเรา แต่อาจจะไม่ 100% ขนาดนั้นแค่นั้นเอง การแก้ด้ายแดงนั้น ก็ต้องให้เพื่อนคนอื่นที่อยากโดนด้ายแดงแทน(เวร) ใช้ Clutch Claw เกาะหัวแล้วยิง Flinch Shot ใส่จ้า (ทำได้เฉพาะตอนที่พี่แกโกรธอยู่นะเอ้อ)
และก็เหมือนกับเจ้า Behemoth ที่ซาฟี่ของเราติดสถานะได้ครบกันเลย พิษ, หลับ, ชา, มึน รวมไปถึงการขี่หลัง! ดังนั้นพยายามกะจังหวะการใช้สถานะให้ดีจะช่วยได้มากเลยทีเดียวล่ะน่อ
► แพะใหม่ตัวแดงๆ
พื้นฐานหลักๆ ในการลง Siege เจ้าซาฟี่นี้จะเป็นการลงสองรอบเหมือนกับแพะทองเพื่อเน้นจำนวนชิ้นส่วนที่ทำลายให้ได้มากที่สุด เน้นรางวัลให้เยอะที่สุดในเวลาที่น้อยที่สุดนั่นเอง อย่างไรก็ดี ตัวเควสจะจำกัดเวลาให้แค่ 20 นาทีต่อเควสเท่านั้น ด้วยเวลาจำกัดจำเขี่ยเช่นนี้ ทำให้เพื่อนๆ ต้องพยายามกันสุดแรงเลยล่ะ การลงแบบพื้นฐานเลยก็จะเป็นลักษณะดังนี้
1. ลงรอบแรก ลงตอนที่ซาฟี่ยังไม่เริ่มดูดพลังงาน
เน้นการทำลายชิ้นส่วนให้ได้ในแต่ละโซนให้มากที่สุด และขับไล่เจ้าซาฟี่ไปยังโซน 3 ให้ได้ ในรอบแรกนี้จะเป็นการเน้นตัดภาระในรอบหลัง รวมถึงการเอาการันตีรางวัล Single run (จากการลงไปตอนที่เจ้าซาฟี่ยังไม่ดูดพลัง) เอาจริงมันคือรางวัลกันคนอู้รอเขาตีกันเยอะๆ แล้วค่อยลงเหมือนแพะนั่นแล
เมื่อเพื่อนๆ ไล่เจ้าซาฟี่ไปยังโซน 3 ได้แล้ว ให้ตีไปซักพักนึงจนมันเริ่มดูดพลัง แล้วค่อยกด Return from Quest เหมือนแพะสมัยแรกๆ เพื่อไปไล่ทำลายชิ้นส่วนที่เหลือรอดไปได้กันต่อในรอบสองจ้า (แต่จากที่ลองลง ถ้าทีมไม่เชี่ยวชาญ จะได้ตีจนครบ 20 นาทีกันหมดเพราะชิ้นส่วนยังแตกไม่เยอะ)
*การตายจน Quest Fail ในการลงครั้งแรกไม่มีผลเสียอะไรต่อ Single Run แค่เสียเวลาลงใหม่เฉยๆ*
2. ลงรอบสอง ฆ่า
ในรอบนี้ เพื่อนๆ จะโฟกัสส่วนที่ยังไม่ถูกทำลายที่เหลือ และปิดฉาก Siege ด้วยการฆ่าเจ้าซาฟี่ แต่ในรอบนี้นั้น เจ้าซาฟี่จะรีบหนีไปโซนต่อไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การทำลายชิ้นส่วนยากขึ้น โดยเฉพาะการต้องไปซัดกับมันในชั้นล่างสุดที่จะขยับไปมาออกรสชาติเต็มที่
จุดที่ต้องระวังก็ยังเหมือนแพะคือเมื่อมีปาร์ตี้ไหนฆ่าซาฟี่ได้แล้วทุกปาร์ตี้ใน Session นั้นทั้งหมดจะถูกล๊อคเป็นเควสสุดท้าย จบมาต้องรับรางวัลกันไปทันที ดังนั้นจะให้ดีหลังจบรอบแรกก็ดูปาร์ตี้อื่นกันซักหน่อยด้วยจ้า สื่อสารกันดีๆ เพราะยังไงเราก็อาศัยปาร์ตี้อื่นช่วยกันตรงเรื่องการดูดพลังพื้นที่เพื่อรับรางวัลด้วยน้า
อาวุธไหนตีแถวไหนดี?
จุดที่โหดสุดของเจ้า Safi’jiiva นั้นคงไม่พ้นเป็นค่า Hitzone ของมันที่การันตีได้ว่า “ปวดหัว” ทุกคนอย่างแน่นอน เพราะมันจะมีจุดที่อาวุธแต่ละอย่างตีเข้ามากน้อยกันแบบสุดโต่งเยี่ยงพี่เบกันเลยทีเดียว แต่ว่าต่างจากพี่เบตรงแพ้ทุกธาตุเท่ากันหมด และเมื่อเข้าสถานะ Critical รวมถึงชิ้นส่วนแตก ก็จะมีการแพ้ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงต่างกันด้วย
Part | ฟัน | ทุบ | ยิง | ธาตุต่างๆ |
---|---|---|---|---|
หัวส่วนบน (บริเวณเขา หน้าผาก ตา) | 24 | 34 | 25 | 25 |
หัวส่วนล่าง (แถวแก้มไล่ลงมาถึงคาง) | 24 | 34 | 3 | 15 |
คอ | 25 | 25 | 3 | 1 |
ลำตัว | 18 | 18 | 3 | 1 |
หลัง | 45 | 45 | 3 | 15 |
อก | 20 | 20 | 3 | 1 |
ไหล่หน้า | 34 | 23 | 18 | 20 |
อุ้งขาหน้า | 34 | 23 | 18 | 10 |
น่องหลัง | 18 | 34 | 18 | 20 |
อุ้งขาหลัง | 18 | 34 | 18 | 15 |
โคนปีกก่อนถึงเล็บ | 20 | 30 | 45 | 15 |
พังผืดที่ปีก | 20 | 20 | 10 | 5 |
ปลายปีก | 20 | 20 | 10 | 15 |
ปลายหาง | 21 | 34 | 15 | 20 |
หาง | 18 | 34 | 3 | 1 |
ดังนั้นเราจึงแยกเป็นสายอาวุธดังนี้ (ไม่จำเป็นต้องทำตามเป๊ะๆ แต่เชื่อเถอะ ทำตามแล้วชีวิตจะมีความสุขในการตีมัน ฮา)
- สายฟัน : ขี่และอัดหลัง, ขาหน้า, ศึกหนักสุดคือตัดหาง, อก (เมื่อเข้าสถานะ Critical)
- สายทุบ : ขี่และอัดหลัง, หัว, ขาหลัง, อก (เมื่อเข้าสถานะ Critical)
- สายยิง : ปีก, ขาหน้า, ขาหลัง, หัว, อก (เมื่อเข้าสถานะ Critical)
*สีส้มหมายถึงมีผล Weakness Exploit เมื่อทำแผล, สีแดงหมายถึงไม่ต้องทำแผลก็ติด*
โดยจุดสำคัญคือ สายยิงจะไม่ใส่สกิล Weakness Exploit เนื่องจากแม้จะทำให้เกิดแผลแล้ว ค่า Hitzone ก็ยังไม่มากพอ (ไม่ถึง 45 หน่วย) ที่จะทำให้สกิลติดได้ ยกเว้นส่วนปีกเท่านั้น ทำให้ใส่มาก็เสียเปล่า ต้องใส่สกิลอื่นไปแทน
- เมื่อซาฟี่เข้าสถานะ Critical แต่ละส่วนจะแพ้มากขึ้นถึงราวๆ +15~20% ทำให้ชิ้นส่วนนุ่มลงเป็นอย่างมาก เป็นช่วงที่สถานะผิดปกติทำงานแล้วจะฟินมาก
- เมื่อชิ้นส่วนไหนแตกแล้ว พื้นที่นั้นก็จะนุ่มลงค่อนข้างมาก +10~15% เช่นกัน แต่ถ้าไม่ได้เป็นจังหวะที่ต้องฆ่า (รอบสอง) ให้หลีกเลี่ยงการซ้ำจุดที่แตกไปก่อนจะดีกว่า
แน่นอนเมื่อต้องเน้นทำลายชิ้นส่วนแบบแพะทอง การจัดชุดที่มีสกิล Partbreaker 3 มาจะช่วยให้ทำลายชิ้นส่วนต่างๆ ของเจ้าซาฟี่ได้ง่ายขึ้นมากเลยทีเดียวล่ะ
เมื่อสังหารเจ้าซาฟี่ได้แล้วก็ได้เวลารับรางวัล ตรงนี้เพื่อนๆ ก็อย่าลืมว่า เรามีทริคการันตีอาวุธที่ต้องการแน่นอนอย่างน้อยก็สองชิ้นอยู่ ด้วยการเดินไปเปลี่ยนเป็นอาวุธที่อยากได้จากในกล่องก่อนค่อยไปรับรางวัล แต่จะออกธาตุหรือสถานะที่ต้องการหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องไปลุ้นกันอีกทีจ้า ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการลุ้น Option อันแสนเค็ม ก็ขอให้เพื่อนๆ โชคดีกันน้า
สุดท้ายนี้ เจ้าซาฟี่ก็จะเป็นหนึ่งในมอนสเตอร์ที่โหดร้ายสมเป็นระดับ Master Rank แบบที่ใครอยากซัดกับเจ้า Xeno’jiiva แบบถึงใจก็จะมีเจ้านี่ล่ะเป็นคู่ซ่อมได้ รวมถึงความเกลือระดับเค็มในตำนานที่ต้องตีเจ้าซาฟี่ตัวแล้วตัวเล่า หาของมาปั่น Option กันจนกระอัก Draconite ตายกันไปข้าง
ขอขอบคุณ
- เพจ KenXtinct ผู้มาพร้อมข้อมูลแน่นปั๊ก
- ethugamer.com สำหรับรูปชั่วคราว :3