ในเกมที่เน้นการ Grinding อย่าง Borderlands 3 แล้วนั้น เนื้อหาตอนเล่นจบเกมเป็นอะไรที่ค่อนข้างสำคัญมากอย่างหนึ่ง ซึ่งในภาคสามนั้น ก็ได้เพิ่มสิ่งที่เรียกว่า Mayhem Mode (MM) ขึ้นมาเสริมตอนท้ายเกมควบคู่ไปกับความยากที่เพิ่มขึ้นเดิมๆ อย่าง True Vault Hunter Mode (TVHM) ทำให้การตะลุยหลังจบเกมมีอะไรที่ก้าวขึ้นกว่าเดิมมาก
Mayhem Mode
ตัว Mayhem Mode นั้นจะปลดล๊อคออกมาให้เพื่อนๆ เล่นเมื่อเล่นจบเกมไปแล้ว 1 รอบเท่านั้น และจะต่างจาก [ Guardian Rank ] ตรงที่ตัวละครที่จะเล่นใน Mayhem Mode จะต้องเล่นจบเกมมาก่อน (เหมือนกับการเล่น TVHM นั่นเอง) ระบบนี้จึงจะเปิดให้ใช้งาน
เพื่อนๆ จะสามารถเปิดใช้งาน MM ได้ในยาน Sanctuary III บริเวณชั้นสามฝั่งซ้ายจากสะพานเรือ ซึ่งมีลักษณะเป็นการเอา Artifact ปักลงไปบนแผงหน้าปัด และมีให้เลือกด้วยกัน 3 ระดับ (I-II-III)
การเปิด MM นั้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานคือ เลือดของศัตรูเพิ่มขึ้น, โจมตีแรงขึ้น แต่ก็เพิ่มอัตราดรอปไอเทม, เงิน, ของพิเศษมากขึ้นไปด้วยตามกัน นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีการสุ่ม Mod พิเศษทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนแผนที่อีกด้วย แผนที่ละ 2-3-4 Mod (ตามแต่ระดับของ MM) ทำให้ตัวเกมยากขึ้นหรือง่ายขึ้นแล้วแต่ว่า Mod เหล่านั้นส่งผลอะไรบ้าง เรียกได้ว่าถ้าใครคุ้นเคยกับระบบ Map ของหลายๆ เกมที่เป็นแนว Hack and Slash อาจจะร้องอ๋ออยู่
ในแต่ละระดับของ MM นั้นก็จะเพิ่มความยากและของดรอปมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงตัว Mod จะส่งผลมากขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้ในช่วงแรกๆ หากเพื่อนๆ ต้องการเปิด MM จะอยากเปิดแค่ระดับ I และเมื่อเริ่มมีของ มีปืนหลักครบแต่ละธาตุหรือชินแล้ว ก็จะเริ่มค่อยๆ ขยับไป II-III ขึ้นไป อย่างไรก็ตามนั้น ตัวเกมก็ไม่ได้บังคับให้เพื่อนๆ ต้องเล่น MM ระดับสูงๆ แต่อย่างใด เพื่อนๆ สามารถเล่นเกมใน TVHM หรือเล่นพร้อม MM ได้อย่างอิสระเลย
ระดับความยากของ Mayhem Mode
Mayhem Mode I | Mayhem Mode II | Mayhem Mode III | |
ไอเทมหายาก | 100% | 300% | 500% |
ค่าประสบการ์ณ | 10% | 30% | 50% |
เงินและอิริเดียม | 30% | 60% | 100% |
เลือดศัตรู | 15% | 75% | 150% |
เกราะและโล่ศัตรู | 25% | 100% | 200% |
Mod ที่อาจจะปรากฎใน Mayhem Mode ระดับต่างๆ
Mod ที่ปรากฎจะสุ่มทุกครั้งที่เข้าแผนที่ไป โดยใน MM I จะมี 2 Mod, MM II จะมี 3 Mod และ MM III จะโหดที่สุดมีถึง 4 Mod พร้อมกัน
Mayhem Mode I | Mayhem Mode II | Mayhem Mode III | |
Bulletproof : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลง x% จากกระสุนและการโจมตีไร้ธาตุ | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Insulated : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุไฟ x% | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Icehard : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุน้ำแข็ง x% | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Grounded : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุไฟฟ้า x% | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Nuclear : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุรังสี x% | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Cowabunga! : ศัตรูได้รับความเสียหายน้อยลงจากธาตุกรด x% | เบาลง 15% | เบาลง 30% | เบาลง 50% |
Savage : ศัตรูโจมตีด้วยอาวุธแรงขึ้น x% | แรงขึ้น 10% | แรงขึ้น 25% | แรงขึ้น 40% |
Swift : อาวุธของศัตรูจะยิงเร็วขึ้น x% | เร็วขึ้น 7% | เร็วขึ้น 15% | เร็วขึ้น 20% |
Fortified : ศัตรูจะมีเลือดเยอะขึ้น x% | เยอะขึ้น 15% | เยอะขึ้น 30% | เยอะขึ้น 45% |
Double Whammy : เมื่อศัตรูโจมตีด้วยกระสุนต่างๆ จะมีกระสุนแถมมาอีกลูก | 1 ลูก | 1 ลูก | 2 ลูก |
Precision : ศัตรูมีความแม่นยำในการโจมตีเพิ่ม x% | มากขึ้น 15% | มากขึ้น 35% | มากขึ้น 50% |
Explosive : เพิ่มรัศมีของการระเบิดที่ศัตรูใช้ | ไม่ระบุ | ไม่ระบุ | ไม่ระบุ |
Overwhelming : ผู้เล่นฟื้นเกราะและเลือดช้าลง x% แต่มีอัตราการยิง, การรีโหลด และการเคลื่อนที่เร็วขึ้น y% | ลดลง 30%, เร็วขึ้น 8% | ลดลง 50%, เร็วขึ้น 12% | ลดลง 70%, เร็วขึ้น 16% |
Expose : ผู้เล่นได้รับความเสียหายจากธาตุเพิ่มขึ้น x% แต่ยิงหรือโจมตีไร้ธาตุแรงขึ้น x% | เปลี่ยนแปลง 15% | เปลี่ยนแปลง 30% | เปลี่ยนแปลง 45% |
Skillful : ปืนของผู้เล่นจะยิงเบาลง x% แต่สกิลใช้งานจะทำความเสียหายมากขึ้นและมี Cooldown น้อยลง y% | เบาลง 20%, ดีขึ้น 25% | เบาลง 35%, ดีขึ้น 35% | เบาลง 50%, ดีขึ้น 45% |
Utilitarian : ผู้เล่นมีความแม่นยำและการคุมปืนต่ำลง x% แต่สร้างความเสียหายใส่เกราะ, ใช้ระเบิด, สไลด์, ทุบพื้น แรงขึ้น y% | ต่ำลง 12%, แรงขึ้น 30% | ต่ำลง 24%, แรงขึ้น 40% | ต่ำลง 36%, แรงขึ้น 50% |
Hit and Run : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยปืนไรเฟิลและสไนเปอร์น้อยลง x% แต่สร้างความเสียหายด้วยปืนพก, ปืนกลเบาและลูกซองมากขึ้น x% | เปลี่ยนแปลง 20% | เปลี่ยนแปลง 35% | เปลี่ยนแปลง 50% |
Aim for the Head : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยปืนไรเฟิลและสไนเปอร์มากขึ้น x% แต่สร้างความเสียหายด้วยปืนพก, ปืนกลเบาและลูกซองน้อยลง x% | เปลี่ยนแปลง 20% | เปลี่ยนแปลง 35% | เปลี่ยนแปลง 70% |
You’re a Wizard : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยการยิงหรือการโจมตีไร้ธาตุน้อยลง x% แต่ความเสียหายของธาตุเพิ่มขึ้น x% | เปลี่ยนแปลง 30% | เปลี่ยนแปลง 40% | เปลี่ยนแปลง 70% |
Sun’s Out, Guns Out : ผู้เล่นทำความเสียหายด้วยสกิลใช้งานและระเบิดน้อยลง x% แต่ใช้ปืนทำความเสียหายได้มากขึ้น y% | น้อยลง 16%, มากขึ้น 15% | น้อยลง 33%, มากขึ้น 25% | น้อยลง 50%, มากขึ้น 35% |
Defendarius : ศัตรูมีโอกาส x% ที่จะสะท้อนกระสุนกลับ | ไม่มี | 5% | 10% |
Eridium Mark : ศัตรูได้รับความเสียหายคริติคอลเบาลง x% | ไม่มี | ไม่มี | 30% |