การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่กำลังจะมาในแพทช์ 3.1 นั้น 1 อย่างที่กำลังจะถูกเปลี่ยนไปคือการปิดตัวของโหมดอินฟินิตอบิสและจะเหลือไว้เพียงโหมดอบิสทะเลดิแรกเท่านั้นที่สามารถลงได้ถือเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่สำหรับผู้เล่นที่อยู่แค่ฝั่งอินฟินิตอบิสเลยทีเดียวและสำหรับผู้เล่นใหม่ที่กำลังจะได้เข้าเล่น ถายในโหมดนี้จะเป็นยังไงมาดูกัน!
ค่าความผันผวน
ในทะเลดิแรกจะมีค่าความผันผวนอยู่ยิ่งเลขสูงศัตรูที่เจอจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นและหนาขึ้นต่างจากของอินฟินิตอบิสที่จะเป็นค่าอุณหภูมิที่ยิ่งร้อนมากเท่าไหร่สถานะเลือดไหลในขณะที่สู้กับศัตรูในชั้นนั้นจะลด HP เล่นขึ้นเท่านั้น สถานะเลือดไหลของในทะเลดิแรกในเลเวล 0 จะมีเวลาให้สักระยะหนึ่งในการกำจัดศัตรูหากวนครบเป็นเลเวล 1เมื่อไหร่ทุก 30 วิจะเปลี่ยนเลเวลไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วทำให้ HP ไหลเร็วขึ้นสูงสุดที่เลเวล 8 แต่เม็ดฟื้นฟู HP ที่มีให้เก็บเมื่อฆ่าศัตรูได้นั้นจะฟื้นเลือดได้เยอะกว่าของอินฟินิตเท่าตัวช่วยยื้อเวลาได้เล็กน้อย (เมื่อสู้ศัตรูชนะจะรี HP กลับมาเต็ม 100% และ SP 90 หน่วย เป็นแบบฟิคค่าเอาไว้หากเก็บเกจเอาไว้เต็มก็จะถูกรีกลับมาที่ 90 เหมือนเดิมอยู่ดี)
สภาพอากาศ
สภาพอากาศในทะเลดิแรกจะมีผลต่อศัตรูและเหล่าวาลคิเรียไม่มากก็น้อยในส่วนของภาพอากาศนั้นจะขึ้นปรากฏให้เห็นก่อนที่จะทำการเข้าด่านทำให้สามารถจัดทีมได้แม่นยำขึ้น
สภาพอากาศ | ดีบัพที่ศัตรูได้รับ | บัพที่ศัตรูได้รับ |
ปกติ | ไม่มี | ไม่มี |
น้ำแข็ง | แพ้ไฟ 35% | ต้านทานน้ำแข็ง 50% |
ไฟ | แพ้น้ำแข็ง 35% | ต้านทานไฟ 50% |
สายฟ้า | พลังป้องกันลดลง 20% | ต้านทานไฟฟ้า 50%, ศัตรูเป็นจักรกลทั้งหมด |
ฮงไก | แพ้ไฟฟ้า 35% | พลังป้องกันเพิ่มขึ้น 35%, ไม่มีศัตรูจักรกล |
หมอก | แพ้โจมตีประชิด 35% | ต้านทานการโจมตีระยะไกล 50% |
ศัตรูที่เจอในทะเลดิแรก
ศัตรูที่เจอภายในด่านเราสามารถเข้าไปใกล้ๆ เพื่อสำรวจได้ว่าเป็นศัตรูกลุ่มประเภทไหนและมีระดับความยากมากน้อยแค่ไหน โดยจะมีประเภทกลุ่มศัตรูระดับสูงสองแบบด้วยกันคือแบบหลายตัว (จะมีจำนวนมากอยู่) กับแบบเชื่อมสายสัมพันธ์หากฆ่าตายไม่พร้อมกันสักระยะหนึ่งตัวที่ตายแล้วจะคืนชีพขึ้นมาใหม่ (เมื่อชุดแรกตายจึงจะมีชุดต่อไปปรากฏออกมาตามจำนวนที่บอกตามมุมซ้ายจอ) และประเภทนักรบเดี่ยวที่จะมีศัตรูออกมาแค่ตัวเดียวเท่านั้นจะมีความหนาที่มากกว่าสองแบบแรกหลายเท่าเลยทีเดียว
เมื่อกำจัดได้ 1 กลุ่มจะมีหน้าจอความคืบหน้าปรากฏออกมาให้เราเห็นว่าตอนนี้ยังเหลืออีกกี่กลุ่มที่เราจะต้องไปกำจัด หากกำจัดครบทั้งหมดบอสที่มีบัพจากพวกศัตรูทำให้แข็งแกร่งนั้นจะอ่อนแอลงทันที แต่เราสามารถไปตีบอสได้เลยทันทีโดยไม่จำเป็นต้องกำจัดทั้งหมดเมื่อกำจัดได้ศัตรูที่เหลืออยู่จะถูกรวมเป็นคะแนนให้เองทันที
แต่ถ้าหากลองแล้วไม่สามารถกำจัดบอสตัวนั้นได้แนะนำให้กดกลับไปยังแมพก่อนหน้านี้เพื่อกลับไปเก็บกลุ่มศัตรูที่เหลืออยู่ทั้งหมดก่อนเพื่อลบบัพที่บอสมีแล้วค่อยไปตีบอสอีกครั้งจะทำให้ง่ายขึ้นมาก
แมพของทะเลดิแรกและอุปกรณ์แผนที่
ในทะเลดิแรกจะมีแมพให้เราลงทั้งหมด 4 ด่านด้วยกันโดยในแต่ละรอบจะสุ่มแมพสลับกันไปมาไม่ได้เริ่มด่านแรกเหมือนรอบก่อนแบบตายตัวและในแต่ละแมพจะมีอุปกรณ์แผนที่อยู่แบบเดิมตลอดสามารถเปิดหรือปิดอุปกรณ์เหล่านี้ได้เพื่อให้ปลอดภัยหรือเปิดไว้ป่วนผู้เล่นอื่น (ต้องมีมไอเทมแมกการ์ดก่อนจึงจะเปิดได้สามารถหาไอเทมชิ้นนี้ได้จากกล่องภายในด่าน) ยิ่งชั้นสูงขึ้นคะแนนที่เมื่อกำจัดศัตรูได้จะยิ่งได้แต้มสูงขึ้น แต่จะมีเพียงบอสในชั้นสุดท้ายเท่านั้นคะแนนจำลดลงทุก 1 วิยิ่งกำจัดได้ช้าคะแนนที่ได้ตอนจบจะยิ่งน้อยลง
เครื่องแช่แข็ง
เมื่อเปิดผู้เล่นทุกคนในพื้นที่จะถูกลดความเร็วลงและโดนความเสียหายน้ำแข็งเพิ่มขึ้น (หากเปิดช่วงที่เรายังสู้กับศัตรูอยู่เราจะโดนไปด้วยแนะนำให้กำจัดให้หมดก่อนแล้วค่อยกลับมาเปิดเอาไว้ดีที่สุด)
เครื่องกำเนิดพลัง
เมื่อเปิดผู้เล่นทุกคนในพื้นที่จะได้รับความเสียหายไฟฟ้าและโดนความเสียหายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
เตาพลังงาน
เมื่อเปิดผู้เล่นทุกคนในพื้นที่จะเสีย SP และโดนความเสียหายไฟเพิ่มขึ้น
หอคอยฮงไก
เมื่อเปิดศัตรูจะได้รับบัพเล็กน้อยและผู้เล่นทุกคนจะโดนความเสียหายกายภาพมากขึ้น
ไอเทมและกับดัก
ไอเทมที่เราเก็บได้จะมีทั้งหมด 5 ชิ้นเป็นกับดัก 2 และไอเทมอื่นๆ 3 ทุกอย่างสามารถเก็บได้สูงสุดอย่างละ 3 ชิ้นเท่านั้น
ไอเทมอื่นๆ ที่มีให้เราใช้คือต้านดีบัพใช้บัพผลของกับดักและต้านทานกับดักทั้งหมดในการต่อสู้รอบนั้นๆ , ขัดขวาง ถ้าให้เทียบกับอินฟินิคอบิสก็คือระเบิดเวลานั้นเองแต่จะต่างกันตรงที่จะเป็นการปล่อยบอสไปโจมตีใส่ผู้เล่นที่อยู่สูงกว่าหรือต่ำกว่าเรา 3 ระดับเมื่อกดใช้จะขึ้นหน้าต่างของบอสในแต่ละขั้นมาให้หากใส่ครบเงื่อนไขที่กำหนดศัตรูจะเป็นระดับสูงสุดและมีบัพมหาศาลติดไปด้วย หากไม่ได้กำจัดศัตรูหรือกำจัดไม่สำเร็จในเวลาที่กำหนดจะถูกลดแต้มทันที 2000 แต้มแต่ดีกว่าระเบิดเวลาในอินฟินิตตรงที่แม้จะถูกลดแต้มไปแล้วแต่ถ้าสามารถกำจัดบอสที่มาขัดขวางเราได้เราจะได้แต้มที่เสียไปคืนทั้งหมด
และแมกการ์ดเอาไว้ใช้ในการเปิดหรือปิดอุปกรณ์ที่อยู่ในแมพการใช้ 1 ครั้งจะเสียแมกการ์ด 1 ใบ
ไอเทมกับดักในแต่ละรอบจะสุ่มออกมา 2 ชนิดเท่านั้นกับดักแต่ละชนิดสามารถกดใช้ข้างนอกได้และสามารถกดใช้ในด่านทันทีก็ได้เช่นกัน การกดใช้ในด่านทันทีจะได้รับผลบัพจากการปล่อยกับดันอันนั้นๆ ด้วยสามารถใช้ในยามคับขันเวลาที่เจอบอสหรือศัตรูเก่งเกินไปพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้เลยทีเดียว
หน้าตาของกับดักจะมีทั้งหมดสองแบบคือแบบโดรนกับดักที่จะมีแสงรัศมีวงอยู่แล้วจะทำการลอยไปลอยมาตลอดเวลาและแบบกับดักแบบเสาซึ่งกับดักอันนี้จะตั้งอยู่กับที่เท่านั้นแต่จะมีรัศมีแสงของกับดักใหญ่กว่าของแบบโดรนกับดักเล็กน้อยอย่าได้ไปเหยียบเข้าเชียวละ!
กับดักแต่ละแบบมีดังนี้
โดรนน้ำแข็ง: กับดักแบบโดรน, ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: วงแสงใต้โดรน
กับดัก: ลดอัตราคริลง 20% ระยะเวลา 60 วินาที
บัพ: ล็อคเป้าศัตรูที่ HP สูงที่สุด 10 วินาที หากโจมตีศัตรูที่ล็อคเป้าหมายไว้จะได้รับความแรงคริเพิ่มขึ้น 100% มีคูลดาวน์: 20 วินาที บัพแสดงผลนาน 2 นาที
โดรนพลังงาน: กับดักแบบโดรน ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: วงแสงใต้โดรน
กับดัก: การฟื้นฟู SP ช้าลง 50% ท่าไม้ตายและสกิลอาวุธใช้ SP มากขึ้น 20% ระยะเวลา 1 นาที
บัพ: ล็อคเป้าศัตรูที่มี HP สูงที่สุด 10 วินาที ทุกการโจมตีใส่ศัตรูที่ถูกล็อคเป้าจะได้รับ 1 SP มีคูลดาวน์: 1 วินาที คูลดาวน์ล็อคเป้าหมาย: 20 วินาที บัพแสดงผลนาน 2 นาที
โดรนสายฟ้า: กับดักแบบโดรน ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: วงแสงใต้โดรน
กับดัก: เรียกสายฟ้าลงมาโจมตีใส่วาลคีเรียทุก 5 วินาทีในระหว่างต่อสู้ มันจะสร้างความเสียหายไฟฟ้า 100 หน่วยและทำให้เป็นอัมพาต 0.5 วนาที โดยจะมีการแจ้งเตือนก่อนสายฟ้าจะฟาดลงมา 2 วินาที ระยะเวลา: 1 นาที
บัพ: เรียกสายฟ้าลงมาโจมตีใส่ศัตรูที่มี HP สูงที่สุด สร้างความเสียหาย 350% ของพลังโจมตีเป็นธาตุไฟฟ้า และทำให้เป็นอัมพาต 3 วินาทีในรัศมี 3 บัพแสดงผลนาน 2 นาที
โดรนตรวจจับ: หน้าตาเหมือนโดรน.
กับดัก: ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้เป็นเวลา 3 วินาทีเมื่อสลับตัวละคร ระยะเวลา: 1 นาที
บัพ: ล็อคเป้าศัตรูที่มี HP สูงที่สุด 10 วินาที มีคูลดาวน์ 20 วินาที จะปรากฏหลุมดำ (ขนาดประมาณหลุมดำที่เกิดจากสกิลหลบของ Ranger) ขึ้นที่ตำแหน่งของศัตรูที่ถูกล็อคเป้า บัพแสดงผลนาน 2 นาที
เครื่องต้านสกิล: กับดักแบบเสา ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: พื้นที่วงกลมรอบเสา
กับดัก: สร้างอุปกรณ์ขัดขวางที่สามารถทำลายได้ เมื่อมันทำงาน สกิลอาวุธและท่าไม้ตายสร้างความเสียหายลดลง 50% ระยะเวลา: จนกว่าอุปกรณ์ต่อต้านจะถูกทำลายไป (หลังจากถูกโจมตี 30 ครั้ง) เมื่อถูกทำลายจะดรอปแพ็ค HP และ SP
บัพ: สกิลอาวุธจะมีคูลดาวน์ลดลง 90% ใช้ SP น้อยลง 50% และสามารถใช้ได้ 2 ครั้ง ระยะเวลา: 5 วินาที คูลดาวน์: 60 วินาที บัพจะหายไปเมื่อทำการสลับตัว จำนวน SP ที่ต้องมีเพื่อใช้สกิลยังคงเท่าเดิม แต่เพียงจำนวนของ SP ที่หักจากการใช้สกิลจะลดลงตามเงื่อนไข
เครื่องต้าน QTE: กับดักแบบเสา ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: พื้นที่วงกลมรอบเสา
กับดัก: สร้างอุปกรณ์ขัดขวางที่สามารถทำลายได้ เมื่อมันทำงาน QTE จะสร้างคาวมเสียหายลดลง 50% ระยะเวลา: จนกว่าอุปกรณ์ต่อต้านจะถูกทำลายไป (หลังจากถูกโจมตี 30 ครั้ง) เมื่อถูกทำลายจะดรอปแพ็ค HP และ SP
บัพ: QTE ของตัวละครสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 200% และสามารถใช้ได้ 3 ครั้ง ระยะเวลา: 8 วินาที คูลดาวน์: 30 วินาที
เสาสายฟ้า: กับดักแบบเสา ขอบเขตที่ทำให้กับดักทำงาน: พื้นที่วงกลมรอบเสา
กับดัก: สร้างเสาเลเซอร์หมุน เมื่อโดนเลเซอร์จะได้รับความเสียหายกายภาพและทำให้ตัวละครล้มลง เมื่อถูกทำลายจะดรอปแพ็ค HP และ SP
บัพ: สร้างบอลสายฟ้ารอบตัวละคร สามารถใช้ได้ 3 ครั้ง ระยะเวลา: 5 วินาที ในแต่ละครั้ง คูลดาวน์: 30 วินาที สร้างความเสียหายต่ำ แต่จะสร้างจำนวนฮิตคอมโบซ้อนกับดาบ Raikiri ได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้ร่วมกับสกิลติดตัวของ Oath of Judah ท่า New Moon ของ SK, และ Firebrand ของ PN
ระเบิดฮงไก: หน้าตาเหมือนเสาสั้นๆ
กับดัก: สร้างคอร์ฮงไกที่สามารถทำลายได้ขึ้นมาในสนามรบ คอร์นี้จะยิงระเบิดฮงไกติดตาม ที่จะสร้างความเสียหายกายภาพเมื่อถูกมันระเบิดใส่ เมื่อถูกทำลายจะดรอปแพ็ค HP และ SP
บัพ: ฟื้นฟู HP และ SP ในช่วงสั้นๆ ได้รับการต้านทานต่อการเลือดไหลในช่วงเวลานั้น สามารถใช้งานได้ 2 ครั้ง การใช้แต่ละครั้งจะแสดงผล 10 วินาที คูลดาวน์: 60 วินาที เมื่อใช้แต่ละครั้งจะฟื้นฟู 3% HP และ 3 SP ต่อวินาที (ให้กับทั้งทีม)
จบบทความนี้กันไปเรียบร้อยแล้วหวังว่าไกด์ชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะ! ถ้าชอบก็มาติดตามกลุ่มของเราได้ที่ Honkai Impact 3 TH [-กลุ่มคนไทย-]