Ruan Mei สมาชิกของสมาคมอัจฉริยะ โดยเธอเป็นตัวละครในพาร์ทสระสาน “ธาตุน้ำแข็ง” ที่มีสกิลช่วยเหลือทีมได้เป็นอย่างดี ด้วยสารพัดบัฟ และ เป็นตัวละครเดียวที่มีความสามารถเพิ่มการทำลายจุดอ่อนหรือเกราะขาวของศัตรู ( ณ แพทช์ปัจจุบัน 1.6) ยังไม่มีตัวละครอื่นที่ทำได้
รีวิวการใช้งาน Ruan Mei
เป็นหนึ่งในตัวละคร Support ที่ค่อนข้างจะโกงมาก ณ ตอนนี้ ทั้งบัฟเพิ่มพลังโจมตีและค่าต้านทาน แถมยังมีความสามารถที่เพิ่มค่าการทำลายเกราะศัตรูอีกต่างหาก โดยเพิ่มถึง 50% ซึ่งถ้าเอาไปใช้ใน Simulated Universe คือพังเกราะได้ไวมาก ๆ ไม่พอยังมีท่าไม้ตายที่เอาไว้หน่วงเวลาการฟื้นฟูเกราะของศัตรูกับทำดาเมจเพิ่มเข้าไปอีกครับ
ที่ผมบอกไว้ด้านบนสกิลที่ทำให้หน่วงการฟื้นฟูเกราะคือท่าไม้ตาย โดยเธอจะสร้างเขตแดนขึ้นมาเป็นเวลา 2 เทิร์น โดยระหว่างนี้เนี่ยการทะลวงความต้านทานของทีมเราจะเพิ่มขึ้น และที่ดีที่สุดเลยคือการแปะดีบัฟ “บุฟผาฟื้นคืน” ใส่ศัตรู หากศัตรูกำลังจะฟื้นฟูจุดอ่อนในระหว่างนี้จะโดนดาเมจเพิ่มเติมเแถมโดนหน่วงการฟื้นเกราะได้ 1 ครั้ง (จะติดในการใช้ท่าไม้ตายได้ครั้งเดียว) เอาแค่ท่านี้ก็โกงมาก ๆ แล้วไม่นับสกิลกดใช้ที่เพิ่มดาเมจให้ทั้งทีมกับเพิ่มประสิทธิภาพการทำลายจุดอ่อนอีก 50% แถมยังมี Trance เพิ่มโบนัสดาเมจถ้าเอฟเฟกต์ทำลายล้างเกิน 120% อีกต่างหาก Max ได้ 36% ถือว่าค่อนข้างเยอะเลย ไม่นับสกิลติดตัวที่เพิ่มความเร็วกับที่ตัวละครจะโจมตีเป้าหมายซ้ำถ้าเกราะแตกอีก
จุดสำคัญของตัวนี้คือการทำของ เพราะถ้าหากว่าเราทำค่าการทำลายเกราะได้ถึง 180% จะได้บัฟค่าพลังโจมตีเต็มที่ ซึ่งมันทำได้ค่นอข้างยากมาก ๆ หากว่าเราไม่มี LC หมายความว่าถ้าอยากดึงความสามารถขอตัวนี้มาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเราควรจะมี LC ประจำตัวด้วยครับ แต่ทั้งนี้หากไม่มีก็คิืดว่าพอจะเล่นได้เพียงแต่อาจจะหวังกับการบัฟค่าพลังโจมตีได้ค่อนข้างยาก เรพาะการทำให้ถึง 180 โดยไม่มี LC คือหืดขึ้นคอมาก ๆ (ตัว LC ให้มาเปล่า ๆ เลย 60%)
ในส่วนการจัดทีมแบบง่าย ๆ เราสามารถเล่นกับ DPS 1 ตัวหรือ 2 ตัวก็ได้ แต่โดยส่วนตัวผมชอบเล่นกับ DPS 1 ตัวมากกว่าเน้นไปที่ตัวเดียวเลย โดยข้อดีของตัวละครนี้คือสามารถไปกับทีมไหนก็ได้ เพราะความสามารถที่ช่วยเร่งค่าการทำลายเกราะสามารถใช้ได้กับทุกทีม
สรุปข้อดี / ข้อเสีย
ข้อดี | ข้อเสีย |
---|---|
ไปได้กับแทบทุกทีม | ต้องใช้ทรัพยากรในการปั้นพอสมควร Build Stat ค่อนข้างยาก |
มีสกิลเจาะค่าต้านทานซึ่งหาได้ยากมาก | Light Cone เฉพาะตัวค่อนข้างเป็นของจำเป็นถ้าอยากดึง ความสามารถออกมาได้เต็มที่ |
มีทั้งบัฟโจมตีและสปีด | เป็นตัวที่มีสกิลซับซ้อนพอสมควร มือใหม่อาจสับสน |
ช่วยทีมทำดาเมจได้ค่อนข้างสูง | |
สามารถชะลอ การฟื้นเกราะศัตรูได้ |
สกิล Ruan Mei
ชื่อ | ความสามารถ |
---|---|
Threading Fragrance – โจมตีเดี่ยว | สร้าง DMG น้ำแข็ง 130% ของ ATK ของ ตัวเองแก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว |
String Sings Slow Swirls- สกิลต่อสู้ | หลังจากปล่อยสกิลต่อสู้แล้วตัวละครนี้จะได้รับ “ทำนองเสียงซ้อน” เป็นเวลา 3 เทิร์น และเมื่อ Ruan Mei เริ่มต้นในแต่ละเทิร์น ระยะเวลาจะลดลง 1 เทิร์น ทั้งนี้เมื่อ ตัวเธอมี “ทำนองเสียงซ้อน” DMG ของฝ่ายเราทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น 40.0% และประสิทธิภาพการทำลายจุดอ่อนเพิ่มขึ้น 50% |
Petals to Stream, Repose in Dream – ท่าไม้ตาย | ตัวละครนี้จะสร้างเขตแดนขึ้นมา เป็นเวลา 2 เทิร์น เมื่อเริ่มต้นเทิร์นของตัวเอง ระยะเวลาของเขตแดนจะลดลง 1 เทิร์น เมื่ออยู่ในเขตแดน การทะลวงความต้านทานทุกประเภทของฝ่ายเราทั้งหมด จะเพิ่มขึ้น 15.0% และเมื่อโจมตี จะสร้าง “บุปผาฟื้นคืน” ให้กับศัตรูเป้าหมายด้วย “บุปผาฟื้นคืน” จะเกิดขึ้น เมื่อศัตรูเป้าหมายพยายามฟื้นฟูจาก สถานะทำลายจุดอ่อน โดยจะขยายเวลาสถานะทำลายจุดอ่อนของเป้าหมาย และจะหน่วงแอ็กชันของเป้าหมายดังกล่าว โดยค่าที่หน่วงจะเท่ากับ 20% ของเอฟเฟกต์ทำลายล้างของ Ruan Mei +10% อีกทั้งจะสร้าง DMG ทำลายล้าง 30% ของ DMG ทำลายล้างน้ำแข็งของ เธอแก่เป้าหมายดังกล่าว โดยก่อนที่ศัตรูเป้าหมายจะฟื้นฟูจาก สถานะทำลายจุดอ่อน จะไม่สามารถติด “บุปผาฟื้นคืน” อีกครั้งได้ |
Somatotypical Helix – พรสวรรค์ | ทำให้ความเร็วของเพื่อนร่วมทีมเพิ่มขึ้น 8.0% (ยกเว้นตัวเอง) เมื่อฝ่ายเราทั้งหมดทำลายจุดอ่อนของศัตรูเป้าหมาย Ruan Mei จะสร้าง DMG ทำลายล้าง 60.0% ของ DMG ทำลายล้างน้ำแข็งของตัวเอง แก่เป้าหมายดังกล่าว |
Silken Serenade – เทคนิค | หลังจากใช้เทคนิคแล้ว จะได้รับ “Silken Serenade” ทำให้เมื่อเริ่มการต่อสู้ครั้งถัดไป จะปล่อยสกิลต่อสู้ 1 ครั้งโดยอัตโนมัติ โดยการปล่อยครั้งนี้ จะไม่ใช้แต้มสกิลต่อสู้แต่อย่างใด เมื่อ Ruan Mei มี “Silken Serenade” ใน Simulated Universe และเราเป็นฝ่ายโจมตีศัตรูก่อน จะถือเป็นการเข้าสู่การต่อสู้โดยใช้ประโยชน์จากจุดอ่อน และการโจมตีครั้งนี้ จะสามารถลดทอนความทนทาน ของฝ่ายศัตรูทั้งหมด โดยเพิกเฉยต่อประเภทของจุดอ่อน เมื่อทำลายจุดอ่อน จะทำให้เกิดเอฟเฟกต์ทำลายจุดอ่อน ที่สอดคล้องกับประเภทของผู้โจมตี และพรทุกๆ 1 พรที่มี จะทำให้ DMG ลดความทนทานที่เกิดจากการโจมตีครั้งนี้ เพิ่มขึ้นอีก 100% เมื่อทำลายจุดอ่อนของศัตรูเป้าหมายแล้ว จะสร้าง DMG ทำลายล้าง 100% ของ DMG ทำลายล้างน้ำแข็งของเธอแก่เป้าหมายดังกล่าวเพิ่มเติม โดยสูงสุดที่ 20 พร |
Light Cone แนะนำของ Ruan Mei
ชื่อ | รายละเอียด |
---|---|
Past Self in Mirror | ทำให้เอฟเฟกต์ทำลายล้างของผู้สวมใส่ เพิ่มขึ้น 60/70/80/90/100% หลังจากผู้สวมใส่ปล่อยท่าไม้ตาย จะทำให้ฝ่ายเราทั้งหมดสร้าง DMG เพิ่มขึ้น 24/28/32/36/40% เป็นเวลา 3 เทิร์น หากเอฟเฟกต์ทำลายล้างของผู้สวมใส่ มากกว่าหรือเท่ากับ 150% ก็จะฟื้นฟูแต้มสกิลต่อสู้ 1 แต้ม เมื่อเริ่มต้นแต่ละ Wave ฝ่ายเราทั้งหมดจะฟื้นฟูพลังงาน 10/12.5/15/17.5/20 หน่วยทันที โดยสกิลประเภทเดียวกัน จะไม่สามารถมีผลซ้ำกันได้ |
Memories of the Past | เอฟเฟกต์ทำลายล้างของผู้สวมใส่จะเพิ่มขึ้น 28/35/42/49/56% หลังจากผู้สวมใส่ทำการโจมตี จะฟื้นฟูพลังงานเพิ่มอีก 4 หน่วย โดยเอฟเฟกต์นี้จะไม่สามารถปล่อยซ้ำได้ภายในเทิร์นเดียวกัน |
Carve the Moon, Weave the Clouds | เมื่อเริ่มการต่อสู้และเริ่มต้นเทิร์นของผู้สวมใส่ จะสุ่มเกิดเอฟเฟกต์ 1 เอฟเฟกต์ และเมื่อเอฟเฟกต์นี้แสดงผล จะแทนที่เอฟเฟกต์ก่อนหน้า โดยจะไม่ซ้ำกับเอฟเฟกต์เดิม ซึ่งเอฟเฟกต์จะมีดังต่อไปนี้: ทำให้ ATK ของฝ่ายตัวเองทั้งหมดเพิ่มขึ้น 10/12/15/17/20%, ทำให้ DMG คริติคอล ของฝ่ายตัวเองทั้งหมดเพิ่มขึ้น 12/15/18/21/24%, ทำให้อัตราการฟื้นฟูพลังงานของฝ่ายตัวเองทั้งหมดเพิ่มขึ้น 6/7/9/10/12% โดยที่เอฟเฟกต์ประเภทเดียวกันจะไม่สามารถซ้อนทับได้ และจะลบล้างไปเมื่อผู้สวมใส่หมดสติ |
Meshing Cogs | หลังจากผู้สวมใส่ทำการโจมตีหรือถูกโจมตี จะฟื้นฟูพลังงานเพิ่มเติม 4/5/6/7/8 หน่วย โดยเอฟเฟกต์นี้จะไม่สามารถปล่อยซ้ำได้ภายในเทิร์นเดียวกัน |
เซ็ต Relic แนะนำ
สำหรับเซ็ต Relic น่าใช้ตัวเซ็ตหลักเราจะใช้เป็นเซ็ต Messenger Traversing Hackerspace เพิ่อเอาไว้เร่งความเร็ว โดยอาจจะใส่ 4 ชิ้นหรือผสมกับ Thief of Shooting Meteor ก็ได้ ส่วนอีกตัวเลือกนึงเลยก็คือใส่ โดยส่วนตัวผมแนะนำเป็นใส่อย่างละ 2
ส่วนเซ็ตรองส่วนตัวแนะนำเป็น Fleet of the Ageless เพราะตัวละครซัพพอร์ตเราต้องทำ SPD เอาไว้บ้างอยู่แล้วทำให้ทำของไม่ยากเท่าไหร่
ออฟแนะนำ
เสื้อ | รองเท้า | ลูกแก้ว | เชือก |
HP% / DEF% | Speed | HP% / DEF% | Energy Regen Rate / Break Effect |
ข้อมูล Eidolon และคำแนะนำ
หากว่าอยากได้จุดคุ้มที่สุดแนะนำที่ E1 ครับโดยหลังจากกดท่าไม้ตาย ทั้งทีมจะโจมตีโดยไม่สนเกราะ 20% ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ และเร่งดาเมจได้ค่อนข้างสูงเลยครับ หรือหากใครมีงบเพิ่มขึ้นอีกหน่อยการทำ E2 ที่ทำให้ได้ดาเมจ +40% หลังโจมตีศัตรูที่เกราะพังก็ไม่แย่เลย แต่โดยส่วนตัวคิดว่าที่ E1 คุ้มสุด แต่ถ้ามีงบไม่เยอะหาแค่ E0+Light Cone ดีกว่า
E1 – ในขณะที่เขตแดนของท่าไม้ตายกำลังทำงานอยู่ เมื่อฝ่ายเราทั้งหมดสร้างดาเมจ จะเพิกเฉยต่อ DEF 20% ของเป้าหมาย
E2 – เมื่อตัวละครนี้อยู่ในการต่อสู้ และเมื่อฝ่ายเราทั้งหมดสร้างดาเมจแก่เป้าหมายที่ติดสถานะทำลายจุดอ่อนแล้ว ATK จะเพิ่มขึ้น 40%
E3 – เลเวลท่าไม้ตาย +2 สูงสุดไม่เกิน Lv.15 และเลเวลพรสวรรค์ +2 สูงสุดไม่เกิน Lv.15
E4 – เมื่อจุดอ่อนของศัตรูถูกทำลาย เอฟเฟกต์ทำลายล้างของ Ruan Mei จะเพิ่มขึ้น 100% เป็นเวลา 3 เทิร์น
E5 – เลเวลสกิลต่อสู้ +2 สูงสุดไม่เกิน Lv.15 และเลเวลการโจมตีปกติ +1 สูงสุดไม่เกิน Lv.10
E6 – ขยายระยะเวลาของเขตแดนที่สร้างขึ้นจากท่าไม้ตาย 1 เทริ์น ตัวคุณดาเมจทำลายล้างที่เกิดจากพรสวรรค์จะเพิ่มขึ้นอีก 200%
ตัวอย่างทีมแนะนำ
ด้วยความสามารถในการเร่งการพังเกราะได้เอาจริง ๆ แล้วค่อนข้างจะไปได้กับแทบทุกทีม แต่ทั้งนี้ทางผู้เขียนขออนุญาติยกตัวอย่างทีมที่คิดว่าดีมากมาให้ 3 ทีมดังนี้ครับ
ทีมที่เน้นไปที่ Jingliu เป็นตัว DPS หลัก โดยตัวอื่น ๆ จะมาช่วยเสริมการทำดาเมจ ในส่วนของ Huacha เปลี่ยนเป็น Huohuo ได้ หรือถ้าไม่มีจริง ๆ ก็ใช้ตัวฮีลตัวอื่นแทนได้ครับ
ตัวอย่างทีม DPS 2 โดยอันนี้จะมีดาเมจสองตัวคือ Blade + Jingliu ส่วนตัวละครฮีลสามารถเปลี่ยนได้ตามตัวที่มี
ทีมสำหรับคนที่ชอบการทำดาเมจแบบ DOT โดยตัวฮีลที่แนะนำเป็น Huohuo เนื่องจากน้องจะมีสกิลเอาไว้ช่วยบัฟดาเมจ
สรุปการ Build – Ruan Mei
Ruan Mei เป็นหนึ่งในตัวละครซัพพอร์ตที่ Strong มาก ๆ และเป็นตัวที่มีสกิลค่อนข้างจะเป็นเอกลักษ์ และไม่มีตัวไหนที่มาทำหน้าที่แทนได้ ณ ตอนนี้ แถมด้วยความสามารถที่ไปได้กับแทบทุกทีม แม้ว่าจะมีข้อเสียคือการบิ้วที่แอบยุ่งยากนิดหน่อย แต่รวม ๆ แล้วเป็นหนึ่งในตัวที่หามาใช้งานมาก ๆ ครับ